Phương án trên được Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu trong báo cáo gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình một số băn khoăn, bất cập trong triển khai thực hiện sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành.
Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022 – 2023; giáo viên lúng túng điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình, hiện Bộ đã có phân tích, đánh giá các góp ý của toàn xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023 – 2024 sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình phố thông mới.
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 về cơ bản kế thừa được phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay. Qua đó bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau như tuyển sinh.
“Phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chung đề, chung đợt, cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong số các môn học lựa chọn. Đây là phương án cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh”, Bộ trưởng Sơn khẳng định.
Ngay từ khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học.
Chính phủ yêu cầu Bộ xây dựng phương án thi bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.
Chính phủ cũng đặc biệt chú trọng việc bảo đảm độ tin cậy, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Trong quá trình nghiên cứu, Bộ GD&ĐT chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, Bộ cũng kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015 – 2019, tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 – 2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh THPT.
Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để phát huy các ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT tổ chức. Từ đó, làm căn cứ để hoàn thiện, công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo định hướng đánh giá đúng năng lực người học, công bằng, công khai, minh bạch, gọn nhẹ, phù hợp với thực tiễn của các địa phương.
Dự kiến Lịch sử là môn thi bắt buộc
Ngày 17/3, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Với hệ giáo dục thường xuyên, số môn thi bắt buộc là ba, không có Ngoại ngữ. Ngoài ra, học sinh phải chọn thêm hai môn khác trong 7 môn là Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
So với hiện tại, tổng số môn thi không đổi, nhưng thay vì chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), thí sinh chọn hai môn theo nhóm môn đã đăng ký học ở trường. Ngữ văn vẫn là môn duy nhất thi tự luận trên giấy, còn lại trắc nghiệm.
Ngoài ra, Bộ dự kiến giai đoạn 2025-2030 thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở một số địa phương. Sau năm 2030, tất cả 63 tỉnh, thành đủ khả năng tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính.
Hà Cường
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ