Ngày 7/4, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả rà soát các dự án dừng, điều chuyển vốn để bổ sung thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Theo nội dung văn bản, trước đó tại Kết luận số 818 ngày 21/2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cân đối nguồn ngân sách địa phương để bổ sung thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát các dự án thuộc kế hoạch trung hạn 2021-2025 chưa triển khai thi công xây dựng, chưa thực sự cấp bách để tạm dừng, điều chuyển vốn.
Qua rà soát, đánh giá điều kiện, tình hình thực tế của từng dự án, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề nghị tạm dừng thực hiện, điều chuyển vốn đối với 3 dự án trong giai đoạn 2021-2025, ưu tiên bổ sung thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng cho Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Cụ thể, Dự án Hệ thống cấp nước liên xã Cư Króa, xã Cư M’ta, Krông Jing và thị trấn M’đrắk, huyện M’đrắk (có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh) bị đề xuất tạm dừng.
Bởi vị trí, địa điểm trạm bơm nước, hướng tuyến ống nước chưa có quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch sử dụng đất; chưa có văn bản thỏa thuận về nguồn cung cấp nước của đơn vị quản lý nguồn nước.
Bên cạnh đó, việc đầu tư dự án làm ảnh hưởng đến đất rừng phòng hộ (Núi Vọng Phu); việc khai thác nguồn nước từ suối Thác Bay không đảm bảo và dự án nếu thực hiện thì tổng mức đầu tư tăng thêm 39,391 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Dự án Trục đường số 14 thuộc quy hoạch phân khu 1/2000 khu đô thị mới đồi thủy văn (đoạn từ cuối đường Ama Khê đến đường Đông – Tây), Tp.Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư là 180 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh cũng được đề xuất tạm dừng thực hiện.
Theo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk, lý do đề xuất dừng dự án này vì còn vướng mắc quy hoạch xây dựng, để triển khai thực hiện được thì phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2000 khu đô thị mới đồi thủy văn và Hồ Ea Tam.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch cần có nhiều thời gian để thực hiện, sau đó mới triển khai các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư; lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Do đó, chưa thể triển khai ngay được trong năm 2023, hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Tiếp đó, Dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng (trong đó hơn 79 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách trung ương là hơn 30 tỷ đồng).
Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất điều chuyển số vốn hơn 79 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh của dự án để bố trí cho bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Đồng thời, sử dụng hơn 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương để chuẩn bị đầu tư và một số công việc khác ở giai đoạn đầu. Sau khi thực hiện xong công tác chuẩn bị thì tiếp tục thực hiện dự án.
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk nêu lý do điều chuyển vốn tại dự án nói trên là chưa lựa chọn được phương án kiến trúc tổng thể phù hợp với vị trí trung tâm thành phố, chủ đầu tư và các ngành chức năng tiếp tục tổ chức thi tuyển phương án, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án kiến trúc.
Đồng thời, dự kiến phương án đầu tư xây dựng mới dự án thì tổng mức đầu tư tăng lên khoảng 500 tỷ đồng.
Theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk, với phương án dừng và điều chuyển vốn của 3 dự án trên, có tổng số vốn khoảng 349 tỷ đồng. Số vốn này dự kiến bố trí đủ cho chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột, khoảng 332 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 10/4/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 659/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Theo đó, Ban QLDA được giao làm chủ đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột và triển khai các thủ tục theo quy định hiện hành.
Dự án có tổng chiều dài 39,606km; 6 nút giao; 6 cầu bê tông cốt thép nhịp > 24m và 6 hầm chui dân sinh. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.509,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thi công xây dựng dự án vẫn còn chậm khoảng 38% so với kế hoạch, nguyên nhân do vướng mắc mặt bằng thi công.
Khánh Ngọc