Ngày 1-8, báo Asean Daily vừa đưa những điều còn đọng lại hậu đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink.
Mới đây, tờ Asean Daily nhận định hai đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink tại Hà Nội không chỉ mang lại lợi ích về du lịch mà còn mang lại nhiều thứ khác:
Tư duy Think Global, Act Local
Điều đầu tiên được tờ báo này đề cập đến là tư duy Think Global, Act Local (tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương).
Tinh thần “Act Local” đã được thể hiện khi các thành viên BlackPink diện đầm của một nhà thiết kế Việt Nam, đội nón lá, trình diễn ca khúc See tình bằng tiếng Việt trong hai đêm diễn tại Hà Nội.
Ngoài ra, nét tư duy này có thể được nhìn thấy thông qua cách công ty chủ quản của BlackPink là YG Entertainment đã chọn thành viên Lisa – người Thái Lan cũng như liên tục tổ chức show diễn ở các nước Đông Nam Á.
Văn hóa nghệ thuật – “đòn bẩy” kinh tế, thương mại
Ngoài ra, đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội còn là minh chứng cho thấy văn hóa nghệ thuật là công cụ hữu hiệu để thúc đẩy kinh tế, thương mại.
Tờ Nikkei Asian nhận định sự nổi tiếng của BlackPink tại Việt Nam cho thấy rõ tầm ảnh hưởng của Hallyu (Làn sóng văn hóa Hàn Quốc) đang ngày càng được mở rộng mạnh mẽ khắp nơi.
Thậm chí, Hallyu còn “lấn” sang các lĩnh vực khác như thời trang, thương mại, giải trí và thậm chí là thể thao.
Theo trang tin Asean Daily, hai đêm diễn của BlackPink đã giúp thúc đẩy ngành du lịch và khách sạn tại thủ đô Hà Nội.
Cụ thể, hai đêm diễn thu hút rất nhiều người hâm mộ từ khắp nơi tại Việt Nam cũng như người hâm mộ quốc tế cùng đổ về thủ đô.
Và vì thế, hàng chục nghìn khán giả này sẽ sử dụng các dịch vụ ăn ở, đi lại tại Hà Nội từ trước và sau hai đêm diễn.
Bên cạnh đó, theo Inside Vina, sức mua của khán giả Việt Nam cũng khiến họ khá ngạc nhiên bởi giá vé đêm diễn của BlackPink được cho là tương đối cao hơn so với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam.
Cũng theo Inside Vina, tính đến đêm diễn tại Hà Nội, toàn bộ tour diễn Born Pink của nhóm nhạc nữ này đã bán được 900.000 vé, thu về 163,8 triệu USD.
Với mức doanh thu đó, BlackPink dễ dàng phá vỡ kỷ lục 78,2 triệu USD mà nhóm nhạc nữ Spice Girls (Anh) lập kỷ lục năm 2019.
Vấn đề tác quyền trong âm nhạc
Điểm thứ ba được tờ báo này đề cập đến chính là vấn đề tác quyền trong âm nhạc.
Trước thềm đêm nhạc, phía Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã gửi văn bản đến UBND TP Hà Nội và Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội đề nghị thu hồi giấy phép show của BlackPink vì vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả.
Trang tin Asean Daily hy vọng các cơ quan nhà nước Việt Nam cũng như các tổ chức có liên quan cần phải thiết lập một hệ thống thủ tục rõ ràng, minh bạch về việc đăng ký tác quyền để tránh xảy ra những sự cố như thế này lặp lại trong tương lai.