Xây dựng chính quyền số là một trong những mục tiêu quan trọng mà tỉnh Kiên Giang hướng tới. Quá trình xây dựng, phát triển chính quyền số, tỉnh chú trọng phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ truy cập, sử dụng; công khai, minh bạch, mang đến nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Để phục vụ tốt hơn công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng, tỉnh Kiên Giang nâng cấp, hợp nhất Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kiên Giang thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang với địa chỉ truy cập https://dichvucong.kiengiang.gov.vn.
Hệ thống được triển khai trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin và hoàn thành việc kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tỉnh Kiên Giang cung cấp 1.925 thủ tục hành chính, công khai đầy đủ nội dung theo quy định, kết nối liên thông, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 1.414 dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh.
Đến ngày 19-7-2023, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang tiếp nhận 231.132 hồ sơ; trong đó có 98.155 hồ sơ trực tuyến, đạt 42,4%, tăng 29,12% so năm 2022, tỷ lệ thanh toán trực tuyến 16,2%, tăng 6,7% so năm 2022.
Viên chức ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Kiên Giang sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu giải quyết chế độ, chính sách cho người dân.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang Võ Minh Trung cho biết, theo đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Kiên Giang xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so năm 2022.
6 tháng đầu năm 2023, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh đều tăng so năm 2022 như 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ theo quy định; 48,37% hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận thủ tục hành chính đạt 90,56%…
Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc được triển khai tại các cơ quan nhà nước, đoàn thể, đơn vị trực thuộc và 100% UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Hệ thống đáp ứng quy trình nghiệp vụ quy định, tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt 100% (trừ văn bản mật).
Việc sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc giữa cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước phát huy hiệu quả tốt, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo an toàn thông tin. Hệ thống thư điện tử công vụ với 5.080 tài khoản được tạo lập, duy trì trên hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh.
Tỉnh Kiên Giang hoàn thành triển khai đưa vào sử dụng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc trên môi trường mạng (phòng họp không giấy) tại hội đồng nhân dân, UBND cấp tỉnh; đang triển khai mở rộng tại HĐND và UBND các huyện, thành phố.
Với mô hình phòng họp không giấy, tất cả tài liệu họp được số hóa chuyển đến thành viên dự họp, giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuẩn bị, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, nâng cao hiệu quả công việc. Hiện có 3.569 chữ ký số chuyên dùng Chính phủ thuộc các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đang hoạt động; trong đó có 3.080 chứng thư số của cá nhân, 489 chứng thư số của tổ chức.
Đến nay, tỉnh Kiên Giang hoàn thành tích hợp 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Tỉnh triển khai kết nối cơ sở dữ liệu tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gồm các cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội; dịch vụ kết nối bưu chính công ích; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực định danh điện tử; hệ thống tư pháp – hộ tịch…
Bài và ảnh: CẨM TÚ