Các nhà sản xuất ô tô và hóa chất của châu Âu có nguy cơ mất khả năng cạnh tranh về tay Trung Quốc và Mỹ khi cả 2 ngành công nghiệp này của “lục địa già” liên tục phải đối mặt với chi phí năng lượng cao trong quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn.
Đó là nhận định của ông Jacques Vandermeiren, CEO của cảng Antwerp-Bruges – cảng biển bận rộn thứ hai ở châu Âu về khối lượng container và cho phép các tàu có kích thước lớn cập bến.
“Chúng tôi đang ở trong một tình huống nguy hiểm”, ông Vandermeiren cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Hội nghị Thượng đỉnh Salzburg, diễn ra từ 26-28/7 tại Áo. “Đối với châu Âu, việc ngành hóa chất gặp khó khăn và chứng kiến xe điện Trung Quốc tràn ngập thị trường ở châu lục này là một rủi ro kép”.
Châu Âu “sẽ có một thập kỷ rất khó khăn”, vị CEO dự đoán.
Chi phí năng lượng cao liên tục là một mối quan ngại đáng kể, đặc biệt là khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 27/7 đã thực hiện đợt nâng lãi suất thứ 9 liên tiếp, tăng thêm 0,25 điểm phần trăm, trong khi vẫn để ngỏ các lựa chọn cho cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 9.
Chúng tôi đang ở trong một tình huống nguy hiểm. Đối với châu Âu, việc ngành hóa chất gặp khó khăn và chứng kiến xe điện Trung Quốc tràn ngập thị trường ở châu lục này là một rủi ro kép – ông Jacques Vandermeiren, CEO của cảng Antwerp-Bruges
Quyết định này chỉ tạo thêm gánh nặng cho các ngành công nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng giá năng lượng tăng cao như ngành hóa chất, từ đó ảnh hưởng đến khối lượng vận chuyển hàng hóa.
Đầu tháng này, gã khổng lồ BASF SE của Đức đã cùng với các nhà sản xuất hóa chất khác cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm nay, viện dẫn sự suy giảm của sản lượng công nghiệp toàn cầu và nhu cầu yếu đối với các sản phẩm tiêu dùng.
Ông Vandermeiren đã chỉ ra một “sự chậm lại đáng kể” trong ngành hóa chất, với sản lượng giảm 13% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay so với cùng kỳ năm 2022.
Sự suy giảm này đã làm dấy lên cảnh báo về khả năng đóng cửa hoặc di dời một số nhà máy, từ đó đe dọa khả năng cạnh tranh của ngành hóa chất ở cựu lục địa.
“Giai đoạn tiếp theo sẽ là về đóng cửa một số nhà máy”, ông nói. “Khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp hóa chất ở châu Âu đang thực sự bị đe dọa”.
Vận chuyển ô tô, bao gồm cả xe điện, là lĩnh vực duy nhất phục hồi trong những tháng gần đây, chủ yếu nhờ xuất khẩu từ Trung Quốc.
Nhưng theo ông Vandermeiren, dòng chảy ô tô do Trung Quốc sản xuất vào châu Âu cũng đang chậm lại do thiếu thiết bị chuyên dụng và hạ tầng được thiết kế riêng để xử lý loại hàng nhập khẩu có bánh xe này.
“Các công ty Trung Quốc cũng thất vọng khi không có đủ năng lực tại các cảng châu Âu”, ông nói, cho biết thêm rằng họ đã sử dụng những tàu container và container thông thường để bù đắp sự thiếu hụt đó, và “đó tất nhiên không phải là một giải pháp lý tưởng” về lâu về dài.
Bất chấp những thách thức này, vẫn có những cơ hội để phát triển và đổi mới. Ví dụ, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn tạo cơ hội cho các ngành công nghiệp đổi mới và phát triển các công nghệ và quy trình mới. Sự phục hồi của ngành vận tải ô tô cũng mang đến một tia hy vọng, chứng minh rằng khả năng phục hồi và tăng trưởng là có thể xảy ra ngay cả trong những điều kiện đầy thách thức.
Tương lai của ngành công nghiệp ô tô và hóa chất châu Âu sẽ phụ thuộc vào mức độ họ có thể vượt qua những thách thức này và nắm bắt các cơ hội mới xuất hiện. Các quyết định được đưa ra bây giờ sẽ định hình bối cảnh công nghiệp châu Âu trong nhiều năm tới.
Minh Đức (Theo Bloomberg, BNN Network)