Học sinh THCS nói gì?


img
img

Sách giáo khoa môn tích hợp khoa học tự nhiên, môn lịch sử và địa lý lớp 8

Học môn tích hợp có ưu điểm hay khó khăn gì? Đâu là những đề xuất của học sinh? Chúng tôi ghi những ý kiến của học sinh đang học chương trình GDPT mới 2018 tại các trường THCS tại TP.HCM.

Đầu năm học hóa, giữa học lý, cuối năm học sinh

T.N.T.V, học sinh lớp 7 (năm nay lên lớp 8) tại Trường THCS An Phú Đông, Q.12 cho biết: “Với môn tích hợp khoa học tự nhiên, em được học chia theo học kỳ. Học kỳ đầu học môn hóa, học kỳ giữa học môn lý, học kỳ cuối thì học môn sinh. Điểm bất cập là học đến cuối năm thì quên luôn kiến thức 2 môn đầu là hóa và lý. Em nghĩ rằng nếu tích hợp thì nên đan xen kiến thức các môn với nhau để học sinh ghi nhớ kiến thức hơn”.

Trong quá trình kiểm tra, T.V cho hay có kiến thức cơ bản và một số ít câu nâng cao nên cá nhân em thích điều này. Cuối học kỳ 1, nhà trường kiểm tra môn hóa, vật lý. Đến cuối học kỳ 2, trường kiểm tra kiến thức môn vật lý, sinh.

Tại lớp của T.V, một giáo viên dạy cả 3 kiến thức là hóa học, vật lý, sinh học trong môn khoa học tự nhiên. “Cô vốn là giáo viên dạy chuyên về môn vật lý. Tuy nhiên, chúng em cảm thấy cô đã truyền đạt được các kiến thức môn học. Một số bạn hỏi những phần nâng cao hơn, cô chưa thể giải thích được thì hẹn sẽ giải đáp sau đó”, T.V nói.

Môn tích hợp thách thức hay hiệu quả: Học sinh THCS nói gì? - Ảnh 2.

Các chương trong cuốn sách giáo khoa môn tích hợp khoa học tự nhiên lớp 8

Với môn tích hợp lịch sử và địa lý, sách giáo khoa cũng tách riêng phần lịch sử và địa lý, một cô giáo phụ trách môn tích hợp này trước đây chỉ dạy lịch sử nhưng đã được tập huấn, đào tạo để dạy cả lịch sử và địa lý. Theo T.V, một tuần có 3 buổi học môn lịch sử và địa lý thì 2 buổi học kiến thức lịch sử – 1 buổi học kiến thức địa lý rồi tuần sau 2 buổi địa lý – 1 buổi lịch sử, cứ như vậy. Học sinh này cho biết thêm: “Khi kiểm tra thì tùy là bài trắc nghiệm, tự luận hoặc cả trắc nghiệm và tự luận. Trong một bài kiểm tra có 50% kiến thức lịch sử, 50% kiến thức địa lý”.

Tích hợp nhưng hóa vẫn là hóa, sinh vẫn là sinh, địa vẫn là địa, sử vẫn là sử

Đ.Nh.K, học sinh lớp 7 (năm nay lên lớp 8) Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, Q.5, TP.HCM nhận xét: “Đầu năm học, chúng em được học phần kiến thức hóa học, giữa năm thì học môn vật lý, cuối năm thì học môn sinh. Học tới đâu, cô cũng ôn lại hệ thống kiến thức, để học sinh không quên kiến thức”.

Theo Nh.K, kiến thức các phần vẫn rạch ròi, vật lý là vật lý, hóa học là hóa học, sinh học là sinh học. Tuy nhiên, vì đây là môn tích hợp nên một giáo viên sẽ dạy cả 3 phần kiến thức này.

“Tương tự với môn lịch sử và địa lý, bố cục sách giáo khoa thì phần lịch sử riêng, phần địa lý riêng. Một giáo viên cũng dạy cả 2 phần kiến thức này. Tuy nhiên, khác với môn khoa học tự nhiên, trong tuần chúng em được học kiến thức lịch sử và địa lý đan xen nhau. Trong bài kiểm tra, một nửa kiến thức là địa lý, nửa còn lại là kiến thức lịch sử”, Nh.K nói.

Cũng theo Nh.K, sự ảnh hưởng của giáo viên tới việc giảng dạy môn tích hợp rất quan trọng. Học sinh này nói: “Em cảm thấy may mắn được học cô Hạnh, một mình cô dạy cả 3 môn hóa học, vật lý, sinh học nhưng dạy hay, giúp học sinh hiểu bài. Cô dạy kỹ, đi từ dễ tới khó, kèm cặp học sinh, dạy lại nếu học sinh không hiểu. Nhiều học sinh lớp khác cũng muốn được học cô”.

Chọn môn tích hợp hay quay về mỗi môn một cuốn sách giáo khoa như cũ?

T.N.T.V, học sinh Trường THCS An Phú Đông, Q.12, cảm thấy điều bất hợp lý trong việc tổ chức dạy môn tích hợp khoa học tự nhiên là các phần kiến thức hóa học, vật lý, sinh học bố trí ở đầu năm học, giữa năm học và cuối năm học, khiến cho học sinh tới cuối năm có thể dễ quên các kiến thức đầu năm.

“Trong mùa hè này, em đã suy ngẫm lại và nghĩ rằng đầu năm học tới, ở cương vị một lớp trưởng, em sẽ đề xuất để học sinh được học các kiến thức vật lý, hóa học, sinh học cùng với nhau, xen kẽ nhau”, T.N.T.V cho biết.

img
img

Mục lục sách giáo khoa môn lịch sử và địa lý lớp 8, bộ Chân trời sáng tạo

Nhiều ý kiến cho rằng nên “lối cũ ta về”, chia sách giáo khoa thành môn riêng biệt như trước đây, không có môn gọi là tích hợp. T.N.T.V cho hay cá nhân em vẫn nghĩ rằng học các môn tích hợp là một xu hướng trên thế giới. Ưu điểm của sách giáo khoa môn tích hợp là sách đẹp, được minh họa nhiều, nhiều màu sắc sinh động.

Trong khi đó, nữ sinh Đ.Nh.K, học sinh lớp 7 (năm nay lên lớp 8) Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, Q.5, TP.HCM, cho rằng: “Những gì cải tiến sẽ là tốt hơn phương án cũ. Chỉ cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả hơn trong dạy, học môn tích hợp thì em nghĩ sẽ tốt hơn việc học đơn môn”.

Không thấy con than phiền gì!

“Những năm con học tiểu học, tôi thường kèm cặp con trong các môn học nhưng tới bậc THCS chủ yếu là con tự học. Chỉ trong thời gian có ảnh hưởng dịch Covid-19, tôi nhờ gia sư kèm cặp chung các môn cho con, còn lại con tự học. Nhưng tôi thấy kết quả học tập trên trường của con tốt, không nghe con than phiền gì về các môn tích hợp hay cách dạy của giáo viên tại trường”.

Chị Tr.Th.N.C, phụ huynh của học sinh năm nay lớp 8, Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, Q.5, TP.HCM.

Dạy học kiểu ‘tên lửa’ thì lương tâm cắn rứt

Bạn đọc Báo Thanh Niên gửi rất nhiều bình luận dưới các bài viết về môn học tích hợp bậc THCS ở chương trình GDPT 2018.

Bạn đọc Tran Nghia tâm tình: “Tôi cũng ngót nghét hơn 12 năm gõ đầu môn vật lý. Dạy rất vui vì tôi cho học trò ghi thì ít mà kể chuyện về vật lý thì nhiều. Nhưng mới năm vừa rồi được phân công dạy khoa học tự nhiên lớp 7 thì máu tôi lên não. 2 tháng hè tập huấn chỉ để nói vui là “đối phó và cho qua”. Khi vào đứng lớp không phải môn của mình thì kiến thức tập huấn đi du lịch rồi. Đọc tên nguyên tố bằng tiếng Anh tôi lẹo cả lưỡi, học trò thì nhắc “thầy đọc sai rồi”. Tôi sợ dạy mà học sinh không hiểu, sợ bị bắt bẻ, sợ khi học trò hỏi sâu tí là phải nhờ anh “gu gồ”. Hỏi kinh nghiệm các chị tiền bối (đã dạy lớp 6) thì được bảo “sách viết sao thì em dạy vậy thôi”. Hóa học còn chống chế được chứ sinh học thì… Thầy không dạy kịp thì lương thầy bị cắt mà dạy kiểu tên lửa ngắm hoa thì lương tâm cắn rứt”.

Bạn đọc Nguyễn Huy nói: “Thực tế là môn lịch sử – địa lý khi triển khai trên lớp học hoàn toàn là hai môn học độc lập nhưng phải tính trong 1 đầu điểm. Tức là học sinh học 2 môn, ôn tập 2 môn, thi 2 môn, nhưng điểm chỉ có 1 môn. Ngay từ lớp 6 môn này đã chia ra riêng đâu là lịch sử, đâu là địa lý. Vậy thì tích hợp để làm gì? Thậm chí sách giáo khoa khoa học tự nhiên lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống đã bắt đầu chia rạch ròi các chương đâu là vật lý, là hóa học, là sinh học. Có thể thấy việc áp dụng lại học đơn môn là cần thiết. Vì đơn giản, học sinh vẫn phải học như vậy”.



Source link

Cùng chủ đề

Cuộc đua quá khốc liệt và ai sẽ làm nên lịch sử?

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Cuộc đua quá khốc liệt và ai sẽ làm nên lịch sử? Để hiểu tính chất khốc liệt của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, chúng ta phải quay ngược thời gian ít nhất về gần như đúng thời điểm này 4...

Vị trạng nguyên nào đánh bại thần cờ Trung Hoa?

Ông chính là Mạc Đĩnh Chi (1272- 1346), người làng Lũng Động, huyện Chí Linh, Hải Đông (tỉnh Hải Dương hiện nay).Mạc Đĩnh Chi bẩm sinh có tướng mạo xấu xí, nhưng bù lại rất thông minh, lanh lợi. Nhà nghèo, Đĩnh Chi không thể đến lớp cùng bè bạn mà chỉ đứng ngoài lớp học nghe thầy giảng bài. Đêm đến, không có đèn thắp sáng, cậu bé phải bắt đom đóm rồi cho vào vỏ quả...

Vị tướng nào dùng ‘trâu lửa’ phá vòng vây, đánh bại đội quân chúa Trịnh?

Người được nhắc đến chính là Nguyễn Hữu Cầu.Nguyễn Hữu Cầu (1712-1751), xuất thân trong gia đình nông dân nghèo ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Khi còn nhỏ, ông giỏi văn võ, lại thạo bơi lội nên thường được người dân gọi là quận He (tên một loài cá biển).Lớn lên Nguyễn Hữu Cầu gia nhập cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Cừ và được người này quý mến, gả con gái cho. Sau khi Nguyễn Cừ...

Từ người chăn trâu trở thành quân sư kiệt xuất cho chúa Nguyễn, ông là ai?

Người được nhắc đến chính là Đào Duy Từ (1572-1634) quê ở xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa ngày nay.Theo sách Chín đời chúa, mười ba đời vua triều Nguyễn, dưới thời chúa Trịnh, ông thi hương đỗ Á nguyên khi mới chỉ 21 tuổi. Thế nhưng sau đó, ông bị triều đình ra lệnh lột mũ, xóa tên bảng vàng vì phát hiện tội đổi họ đi thi, buộc phải lặn lội vào Nam...

Vua Charles thừa nhận lịch sử ‘đau thương’ của Khối thịnh vượng chung với chế độ nô lệ

(CLO) Vua Charles cho biết Khối thịnh vượng chung nên thừa nhận lịch sử "đau thương" của mình, khi các quốc gia châu Phi và Caribe thúc đẩy Vương quốc Anh bồi thường cho vai trò trong chế độ nô lệ xuyên Đại Tây Dương. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đón đông về với mũ len sành điệu

Mũ len không chỉ là món đồ giữ ấm, mà còn là phụ kiện giúp người diện thể...

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Nhà trường bị “tố” dạy thêm trong giờ… chính khóa!

(NLĐO) - Một trường THPT ở Đắk Lắk bị phản ánh xếp lịch học thêm trùng học chính khóa nên học sinh bỏ học môn thể dục, giáo dục quốc phòng đi học thêm. ...

Sở GD-ĐT TP HCM nói gì về bữa ăn bán trú của học sinh không đủ no?

(NLĐO)- Ngành GD-ĐT cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội góp ý với nhà trường trong tổ chức bữa ăn bán trú. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

Mới nhất

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, Google liệu có thoát hiểm?

Ông Donald Trump có thể sẽ thay đổi hoặc hủy bỏ một số chính sách chống độc quyền của Google mà chính quyền của ông Biden đã thực hiện. Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ thay đổi hoặc hủy bỏ một số chính sách chống độc quyền mà chính quyền của ông Biden...

Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo

TPO - Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai đầu tư dự án cải...

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọng

Cả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 đang được xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với thực tế và quy hoạch. Quảng Trị: Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao...

Tiền Giang: Đánh thức tiềm năng du lịch làng cổ gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy thế mạnh du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp được xem là định hướng quan trọng gắn với mô hình du lịch sinh thái sông nước và vườn cây ăn trái đặc sản mà địa phương đang nỗ lực khai thác hiệu quả. Trung bình mỗi năm, Đông Hòa Hiệp đón...

Mới nhất