Cảng biển Nghi Sơn một ngày cuối tháng 7, hoạt động bốc xếp, vận chuyển hàng hóa khá tấp nập. Đây cũng là thời điểm chuẩn bị có chuyến tàu container quốc tế của hãng hàng hải lớn thứ 3 thế giới CMA-CGM cập cảng, đưa hàng hóa từ Nghi Sơn đi nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Nhộn nhịp hoạt động vận chuyển, bốc xếp hàng hóa tại Cảng Nghi Sơn.
Hàng hóa xuất khẩu bằng container được bốc xếp thành từng khu theo các nhóm hàng.
Hàng hóa được nhập cảng dưới sự giám sát của các cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn theo quy định.
Phía cầu cảng của Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn, những con tàu quốc tế chuyên chở hàng rời cũng cập bến, đưa hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam.
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Nghi Sơn có tổng cộng 51 bến, bao gồm 21 bến tổng hợp, 20 bến và khu bến chuyên dụng và 10 bến container.
Đến nay, đã có 21 bến được đầu tư, đi vào hoạt động.
Tại Cảng Tổng hợp Quốc tế Đại Dương và Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa cũng đều có tác tàu vận tải quốc tế đến bốc xếp hàng hóa.
Tàu cập bến cảng chuyên dụng của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
Hiện nay, Cảng Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm.
Thống kê từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, sản lượng hàng hóa xuất khẩu qua cảng 6 tháng đầu năm đạt hơn 8,3 triệu tấn, tăng 103% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa nhập khẩu qua cảng đạt 7,4 triệu tấn, bằng 105% so với cùng kỳ. Giá trị hàng hóa xuất khẩu qua cảng đạt 821 triệu USD, giá trị hàng nhập khẩu đạt 3,8 tỷ USD.
Hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn đã mang lại nguồn thu thuế lớn cho ngân sách. Tính đến 15-7, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất – nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn đã đạt 9.205 tỷ đồng.
Hiện nay, đang có hơn 100 doanh nghiệp của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… thường xuyên xuất – nhập khẩu hàng hóa qua hệ thống Cảng Nghi Sơn.
Các thủ tục hành chính để thông quan hàng hóa đã được Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Hiện, nhiều doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu không cần đến làm việc trực tiếp mà giao dịch bằng hình thức trực tuyến với cán bộ hải quan.
Lê Đồng – Minh Hằng