Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Đây là năm thứ hai liên tiếp Sở dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
Khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực khoa học-công nghệ đều được công chức Sở KH&CN hướng dẫn thực hiện trên môi trường điện tử.
Đồng chí Trần Công Dân, Phó trưởng Phòng Công nghệ chuyên ngành, Sở KH&CN cho biết: Các TTHC đã được cập nhật dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, do đó công dân có thể thực hiện TTHC về lĩnh vực khoa học – công nghệ ở bất kỳ nơi đâu. Đối với công dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện TTHC về KHCN đều được cán bộ Sở hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan, tiết kiệm thời gian, kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân.
Những năm qua, lãnh đạo Sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp đối với công tác CCHC. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc được lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời; tình hình, kết quả thực hiện được theo dõi, đánh giá thường xuyên, chú trọng hiệu quả thực chất.
Từ đó, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức, ý thức trách nhiệm và phương pháp tổ chức thực hiện CCHC tại cơ quan Sở, đối với từng công chức, viên chức và lao động; kỷ cương CCHC từng bước được tăng cường; chất lượng thực hiện công tác CCHC của Sở ngày càng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân.
Công tác CCHC của Sở đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được rà soát, đổi mới và hoàn thiện; giải quyết các TTHC thuộc 5 lĩnh vực đảm bảo đúng quy trình và thời gian; công tác cải cách thủ tục hành chính từng bước được đổi mới, nâng cao hiệu quả; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra…
Đồng chí Đặng Thị Uyên, Chánh Văn phòng Sở KH&CN cho biết: Để góp phần nâng cao chỉ số CCHC của Sở, mức độ hài lòng của người dân, Văn phòng Sở tích cực tham mưu bố trí các điều kiện, phương tiện và các công cụ phục vụ CCHC, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu công tác của đội ngũ công chức, viên chức trong giải quyết công việc, phục vụ người dân. Thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC đã đề ra đảm bảo nhanh chóng, chất lượng, đúng thời gian quy định.
Công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được chú trọng. Sở triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, từ đó đẩy nhanh tiến trình đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Đến nay, 100% công chức, viên chức và lao động của Sở được trang bị máy vi tính, các trang thiết bị công nghệ thông tin, các phần mềm như: Ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CCVC – VNPT); Hệ thống phòng họp trực tuyến ecabinet; phần mềm quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ; phần mềm quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân… góp phần xử lý thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời và giảm được việc luân chuyển văn bản giấy tờ giữa các cơ quan, đơn vị, các thông tin, văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương.
Duy trì hoạt động và sử dụng trang thông tin điện tử của Sở có hiệu quả, thường xuyên cập nhật, truyền tải thông tin nhằm phổ biến kiến thức, quảng bá thông tin khoa học công nghệ, hướng dẫn các thủ tục hành chính tới người dân…
Hiện, Sở KH&CN đã triển khai và cung cấp 50/50 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích thuộc các lĩnh vực quản lý của Sở theo quy định, đạt tỷ lệ 100%. Sở cũng là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng chữ ký số từ cấp phòng đến lãnh đạo Sở. Hàng năm, Sở có từ 3 sáng kiến trở lên liên quan đến công tác CCHC.
Bên cạnh đó, Sở KH&CN tiếp nhận và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo đúng quy trình và đảm bảo thời hạn quy định. Kết quả, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 31/5/2023, số hồ sơ đã tiếp nhận là 30 hồ sơ, trong đó có 30/30 TTHC đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% hồ sơ đã được giải quyết trước, đúng hạn. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm công bằng, khách quan và công khai, minh bạch; quy trình xử lý hồ sơ được cập nhật, lưu trữ trên Cổng dịch vụ công, hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. Các chỉ số đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở đều ở mức độ rất hài lòng.
Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Trong thời gian tới, Sở quyết tâm, nỗ lực giữ vững vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng công tác CCHC của tỉnh. Sau mỗi lần kiểm tra của Tổ kiểm định chỉ số CCHC, Sở có văn bản thông báo tới các phòng, các đơn vị trực thuộc về những tồn tại, thiếu sót, hạn chế trong công tác CCHC, yêu cầu khắc phục.
Tích cực thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm được và sử dụng tốt các TTHC của Sở, giảm thời gian, chi phí, công đi lại của người dân, tăng tính công khai, minh bạch, công bằng và tăng hiệu quả sử dụng hệ thống thông tin của Sở. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác CCHC của tỉnh. Xây dựng các TTHC sang mức độ 4 toàn trình. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Nghiên cứu đưa phần mềm mang tính trí tuệ nhân tạo vào sử dụng tại cơ quan Sở.
Bài, ảnh: Tiến Minh