Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng thanh toán điện tử với sự gia tăng nhanh chóng của ví điện tử, giải pháp mã QR, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, theo đại diện American Express.
Cuối tháng 6 vừa qua, American Express – tổ chức thẻ đến từ Mỹ và ngân hàng Quốc Tế (VIB) hợp tác ra mắt dòng thẻ trắng Super Card. Đây là dòng thẻ tín dụng đầu tiên trên thị trường cho phép người dùng tự chọn các tính năng theo đúng nhu cầu và sở thích của bản thân. Hợp tác hai bên không chỉ cho thấy bước tiến trong chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm người dùng của VIB mà qua đó khẳng định tiềm năng của thị trường thẻ tín dụng Việt Nam với các đối tác quốc tế.
American Express muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam
American Express là công ty thanh toán tích hợp toàn cầu, có thâm niên về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và mang đến nhiều trải nghiệm cho khách hàng trên toàn thế giới.
Tổ chức này đang vận hành mạng lưới thanh toán rộng lớn toàn cầu với hơn 190 đối tác phát hành và bán thẻ tại khoảng 198 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ năm 2017 đến 2022, đơn vị đã tăng hơn gấp đôi số lượng điểm chấp nhận thẻ (bên ngoài Mỹ), từ 16 triệu lên 36,5 triệu thẻ, tăng 128%. Hiện, thẻ American Express được chấp nhận tại 80 triệu địa điểm trên toàn thế giới.
Việc tăng trưởng hàng triệu điểm chấp nhận thẻ là ưu tiên hàng đầu của tổ chức thẻ đến từ Mỹ, nhằm tạo ra hệ sinh thái mà ở đó các chủ thẻ đều được đón chào và thuận tiện chi tiêu.
Tại Việt Nam, American Express đã có ba thương vụ hợp tác trước đó. Theo bà Divya Jain, Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành Mạng lưới Dịch vụ toàn cầu, phụ trách thị trường Châu Á và Nam Thái Bình Dương của American Express, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, có tiềm năng tăng trưởng thanh toán điện tử với sự gia tăng nhanh chóng của ví điện tử, giải pháp mã QR, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.
“Việt Nam là thị trường có tầm quan trọng chiến lược đối với American Express”, bà Divya Jain nói.
Sau 21 năm hiện diện tại đây, tổ chức này mong muốn đóng góp nhiều hơn vào hành trình hướng tới một xã hội không tiền mặt của Việt Nam. Theo đó, chiến lược của đơn vị này là hợp tác với các đối tác ngân hàng để gia tăng điểm chấp nhận thẻ, từ đó mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng với các tính năng và lợi ích phù hợp với nhu cầu của họ.
“Chiến lược đồng hành cùng VIB cho phép American Express mở rộng sự hiện diện và tiếp cận với nhiều chủ thẻ hơn tại Việt Nam, giúp họ tiếp cận với mạng lưới và lợi ích toàn cầu của chúng tôi, đồng thời tăng khối lượng giao dịch cho sản phẩm của chúng tôi. Thẻ trắng Super Card là một trong những sản phẩm sáng tạo mà chúng tôi tin chắc sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển trên thị trường”, bà Divya Jain nói thêm.
Đồng quan điểm này, bà Tường Nguyễn, Giám đốc Chiến lược và Vận hành Thẻ VIB cho rằng, hợp tác với American Express là dịp để VIB tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu xu thế thẻ khi trao cho người dùng quyền làm chủ, tự chọn tính năng và mang đến cho chủ thẻ những tiện ích mua sắm, ăn uống, du lịch đẳng cấp quốc tế.
“Trên tinh thần lấy khách hàng làm trọng tâm và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản phẩm, dịch vụ, chúng tôi mong muốn nâng tầm phong cách chi tiêu của người Việt”, bà Tường Nguyễn cho biết.
Super Card hướng đến công dân của nền kinh tế số
Thẻ trắng Super Card là sự tiếp nối của những sản phẩm hỗ trợ thanh toán không tiền mặt mang hàm lượng công nghệ cao của VIB với tinh thần lấy khách hàng làm trọng tâm.
Thẻ hướng đến các khách hàng là công dân hiện đại của nền kinh tế số, yêu thích công nghệ, không ngừng tìm kiếm, khẳng định và thể hiện cái tôi – quyền làm chủ trên mọi khía cạnh cuộc sống. Họ có tần suất chi tiêu qua thẻ tín dụng thường xuyên và ưa chuộng các sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao.
Với dòng thẻ này, người dùng không chỉ được hưởng những ưu đãi thuộc nhóm hàng đầu thị trường thanh toán không tiền mặt, mà còn cảm nhận được sự sở hữu của bản thân đối với từng tính năng nhỏ nhất của chiếc thẻ. Mục tiêu của VIB là mang đến cho khách hàng sự tự do và linh hoạt trong việc lựa chọn các tính năng thẻ dựa trên nhu cầu và sở thích cá nhân.
Theo đó, một trong những lợi ích lớn nhất khiến người tiêu dùng Việt Nam hưởng ứng dòng thẻ này là tính năng tích điểm hoặc hoàn tiền đến 15%, tối đa một triệu đồng trên mỗi kỳ sao kê khi thanh toán cho nhu cầu ăn uống, mua sắm, du lịch, giao dịch trực tuyến hay chi tiêu tại nước ngoài. Ngoài ra, người dùng có thể tự quyết định các tính năng như tự chọn 5 số cuối của thẻ, chọn ngày sao kê và số tiền thanh toán tối thiểu mỗi kỳ. Cùng với đó, lợi thế về công nghệ của VIB sẽ giúp khách hàng trải nghiệm quá trình 100% số hóa từ khi đăng ký, phê duyệt đến sử dụng thẻ Super Card trong vòng 15 -30 phút.
“VIB Super Card là một bước tiến dài trong hành trình chinh phục khách hàng của VIB. Sự ra đời của Super Card thay đổi hoàn toàn khuôn mẫu cung cấp các sản phẩm tài chính ngân hàng truyền thống, chuyển từ bán những gì ngân hàng có sang cung cấp dịch vụ khách hàng cần theo yêu cầu của khách hàng”, bà Tường Nguyển chia sẻ thêm.
Đại diện ngân hàng này cũng kỳ vọng trong vòng 3-5 năm tới, VIB sẽ là ngân hàng giao dịch chính của các thế hệ người dùng Việt.
“Việc liên tục tìm kiếm hợp tác với các đối tác chiến lược lớn như American Express góp phần nâng cao những lợi ích vượt trội dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của VIB, từ đó càng thêm khẳng định vị thế dẫn đầu về xu thế thẻ của chúng tôi”, bà Tường Nguyễn nói thêm.
Thẻ tín dụng là một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của VIB, bên cạnh cho vay mua nhà, cho vay mua ôtô, cho vay kinh doanh và bancasurance.
Các dòng thẻ tín dụng mang tính cá nhân hóa cao, ứng dụng công nghệ hiện đại. Tính đến cuối năm 2022, ngân hàng này ghi nhận số lượng thẻ tín dụng vượt mốc nửa triệu thẻ đã phát hành, tăng gấp 5,5 lần so với thời điểm 2019. Tổng chi tiêu của người Việt qua thẻ tín dụng VIB tăng trưởng 8,5 lần, từ 700 tỷ đồng một tháng (30 triệu USD) vào năm 2019, lên 6.000 tỷ đồng một tháng (hơn 2,7 tỷ USD) năm 2022.
An Nhiên