Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông Paul Liew – Giám đốc nhà hàng KEK về ẩm thực Singapore và chiến dịch Taste Obsession: Singapore.
Xin chào ông Paul, xin ông giới thiệu đôi chút về nét văn hóa ẩm thực Zi Char của Singapore nói chung và tại KEK nói riêng?
Ông Paul Liew: Xin chào, Zi Char là thuật ngữ ẩm thực để miêu tả các món ăn lấy cảm hứng từ Trung Hoa, trong đó, các đầu bếp sử dụng chảo để thổi hồn vào các món theo rất nhiều cách khác nhau như xào, chiên, om,… thậm chí là hấp. Bên cạnh đó, Zi char ngày nay cũng được kết hợp với nguyên liệu và cách chế biến của các nền văn hóa cùng hiện diện ở Singapore, góp phần gia tăng sự phong phú cho món ăn.
Tại KEK, chúng tôi tiếp nhận Zi char, đồng thời kết hợp với các hương vị và nguyên liệu từ các nền văn hóa khác nhau. Đây chính là điều khiến cho các món Zi char tại KEK trở nên khác biệt. Ví dụ, món rau muống xốt sambal là một trong những món ăn đặc trưng của chúng tôi. Chúng tôi biến tấu món rau muống xào truyền thống bằng cách thêm gia vị sambal, một loại gia vị đặc trưng của Malaysia, để tạo ra hương vị độc đáo. Nhờ sự kết hợp này, chúng tôi mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực đa văn hóa.
Ông có thể chia sẻ thêm về nhà hàng KEK và cụ thể những món ăn đặc trưng đã làm nên danh tiếng suốt 51 năm qua không?
Nhà hàng của chúng tôi là một tiệm ăn gia đình đã phát triển qua ba thế hệ tại Singapore. Bà của hai anh em tôi là người sáng lập và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thực đơn. Chúng tôi là những thành viên thuộc thế hệ thứ ba. Hiện tại, tôi là giám đốc của nhà hàng trong khi em trai tôi là Wayne – đang kế thừa đam mê với ẩm thực của gia đình và trở thành bếp trưởng.
Món ăn nổi bật và được yêu thích nhất của nhà hàng là cua sốt ớt. Ở Singapore, món đặc trưng này có 2 phiên bản: một là cay nồng và phiên bản còn lại là cay nhẹ lẫn một chút chua ngọt. Phiên bản cua sốt ớt tại KEK là bản chua ngọt hòa quyện. Đây chính là sự sáng tạo đến từ bà của tôi – một người mà tôi rất ngưỡng mộ và dạy tôi rất nhiều bài học.
Lần này đến Việt Nam với chiến dịch “Taste Obsession: Singapore”, nhà hàng KEK sẽ mang đến cho thực khách những điều bất ngờ nào thưa ông?
Chắc chắn vẫn là những món ngon Zi Char đặc trưng của chúng tôi. Song đây cũng là lần đầu được kết hợp cùng các đầu bếp Việt Nam – nhà hàng Mùa Craft Sake nên tôi rất hào hứng tạo nên thực đơn mang hương vị của hai nền ẩm thực Việt – Sing tới thực khách.
Món đầu tiên là nọng heo xào trứng muối. Món ăn này rất đặc biệt vì tại Singapore, chúng tôi nhập trứng muối trực tiếp từ Việt Nam và món này đã trở thành một trong những món ngon đặc trưng của KEK. Một món ăn nổi bật khác mà chúng tôi rất háo hức mang đến là gỏi da cá. Và bạn biết không? Chúng tôi cũng nhập khẩu da cá đến từ Việt Nam đấy. Có cơ hội đến Việt Nam cho phép chúng tôi tiếp cận trực tiếp với nguyên liệu, và chúng tôi không do dự khi đưa món ăn này vào thực đơn.
Thưa ông, được biết ngoài Zi Char, Singapore còn có nhiều loại hình ẩm thực khác, ông có thể giới thiệu tới các du khách Việt Nam được không?
Chúng tôi hy vọng sẽ được tiếp đón thực khách Việt Nam ghé thăm quốc đảo và thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Singapore. Trong đó, văn hóa ẩm thực bình dân (Hawker) là hình thức khá phổ biến được nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, thưởng thức ẩm thực tại các thương hiệu có lịch sử lâu đời cũng thường được du khách lựa chọn và đánh giá cao (Heritage brands). Ngoài ra, tại Singapore cũng có các loại hình ẩm thực khác như những nhà hàng sang trọng (Fine dining), các nhà hàng đạt sao Michelin, ẩm thực Singapore hiện đại (Mod-Sin) và nhiều hơn nữa.
Từ tháng 7 này, các nhà hàng nổi tiếng tại Singapore cũng sẽ tham gia chiến dịch “Taste Obsession: Singapore” và mang đến hương vị ẩm thực đặc sắc của Singapore đến gần hơn với người Việt Nam.
Cảm ơn phần chia sẻ của ông!
“Taste Obsession: Singapore” là chiến dịch được tổ chức bởi Tổng Cục Du lịch Singapore (Singapore Tourism Board) và nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam vào năm 2023. Trung tâm của chiến dịch là chuỗi sự kiện hợp tác giữa các nhà hàng và đầu bếp tài năng đến từ hai nước Việt Nam và Singapore. Thông qua chiến dịch, STB mong muốn giới thiệu ẩm thực Singapore đến với người Việt, mang cơ hội trải nghiệm các món ăn đặc trưng của đảo quốc tới các thực khách, đồng thời khuyến khích khách du lịch trực tiếp tới Singapore để trải nghiệm.
Đừng bỏ lỡ những địa điểm và cột mốc quan trọng của chiến dịch:
- 19-20.7: KEK x Mùa Craft Sake
- 8-10.8: The Dragon Chamber x The Triệu Institute
- 9-31.8: Chin Mee Chin x Ivoire
Hãy đến với “Taste Obsession: Singapore” và thiên đường ẩm thực Singapore đang chờ đón bạn!