Trang chủDestinationsThanh HóaThương mại - dịch vụ: Thích ứng nhanh để phát triển

Thương mại – dịch vụ: Thích ứng nhanh để phát triển


Sau 3 năm trải qua dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thương mại của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã thích ứng linh hoạt, chủ động tìm nhiều giải pháp để phát triển.

Thương mại - dịch vụ: Thích ứng nhanh để phát triểnNhờ thích ứng nhanh với công nghệ số, doanh thu của cửa hàng mỹ phẩm Hasaki beauty&Clinic luôn được đảm bảo.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 27 siêu thị, 388 chợ truyền thống và hàng nghìn cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi phân bố khắp các địa phương. Mặc dù suốt quãng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động thương mại, song tại một số siêu thị, cửa hàng, lượng hàng hóa bán ra thị trường vẫn ổn định. Có được kết quả đó là nhờ sự đổi mới và nhạy bén trong phương thức, cách thức bán hàng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Ngọc Hương, Quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Hasaki, đường Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) cho rằng, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng tâm lý của người dân vẫn còn e ngại tới những chỗ đông người. Nhiều khách hàng đã chuyển sang mua hàng trực tuyến, do vậy cửa hàng đã tuyển dụng thêm nhân viên để tư vấn, chăm sóc khách hàng nhằm kết nối nhanh, tư vấn đúng sản phẩm và giao hàng ngay khi khách hàng có nhu cầu. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cũng có vài chục khách hàng cần tư vấn và mua hàng trực tuyến.

Để bắt nhịp với xu hướng chung của toàn xã hội, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh cũng đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến thông qua sàn giao dịch thương mại và mạng xã hội gắn với dịch vụ giao hàng tận nhà. Hệ thống cửa hàng Winmart, WinMart+ là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý hàng hóa, chăm sóc khách hàng và kinh doanh; hệ thống này có gần 60 siêu thị, cửa hàng đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh với danh mục hàng hóa thiết yếu đa dạng, phong phú, như: rau, quả, thịt tươi sống, đồ khô, đồ tạp hóa… Hiện, hệ thống siêu thị Winmart và cửa hàng Winmart+ đã ứng dụng công nghệ số ở 3 lĩnh vực, như sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc toàn bộ sản phẩm; thanh toán quẹt thẻ trên ứng dụng của ngân hàng và đặc biệt chương trình đi chợ hộ online app VinID để khách hàng dễ dàng mua sắm. Nhờ đẩy mạnh bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, Winmart+ đã mở rộng được đối tượng khách hàng; doanh thu của cửa hàng luôn ổn định, nguồn hàng hóa cung cấp bổ sung thường xuyên, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ khác cũng đang trên đà thích ứng với nhu cầu tiêu dùng mới, điển hình là ngành du lịch. Theo bà Vũ Ngọc Tú, Trưởng bộ phận kinh doanh phòng vé Khánh My (TP Thanh Hóa) – đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, đặt vé máy bay… chia sẻ, đối với giai đoạn thấp điểm của thị trường, đơn vị đã chủ động triển khai các “combo” trọn gói về du lịch, đi lại theo nhóm để tiết kiệm chi phí cho khách hàng, đồng thời tăng cường các phương tiện trung chuyển để linh hoạt, tiết kiệm thời gian đón – trả khách. Đặc biệt, thời gian gần đây, đơn vị còn đa dạng các hình thức đặt vé, thanh toán đa kênh trên website, trên các ứng dụng đặt vé xe trực tuyến… để tối ưu hóa các tiện ích dành cho khách hàng.

“Bên cạnh kết nối với các kênh thanh toán, đặt vé trực tuyến, trong thời gian tới, phòng vé dự kiến sẽ tạo dựng và phát triển trang web đặt vé riêng. Qua đó, giúp khách hàng có nhiều tương tác, phản hồi và trải nghiệm dịch vụ trực tiếp với công ty” – bà Tú cho biết thêm.

Với mục tiêu đưa thương mại trở thành cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng trưởng bình quân 17,6%/năm, trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trao đổi qua các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… chiếm khoảng 30 – 35%, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đang tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội mua, bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Các địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ, phân bố hợp lý mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi để xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường. Trong quá trình phát triển chú trọng kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại. Trong đó, hạ tầng thương mại khu vực thành thị được hiện đại hóa, áp dụng công nghệ số hóa trong khai thác, vận hành và quản lý. Hạ tầng thương mại thiết yếu khu vực nông thôn được phát triển đầy đủ, phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, “dòng chảy” số hóa ngày càng phát triển, tạo bước đệm quan trọng dựa trên các ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), các hình thức kinh doanh, dịch vụ trực tuyến ngày càng nở rộ, sáng tạo. Điều này góp phần thúc đẩy sự ra mắt của Sàn TMĐT Thanh Hóa, cũng như kế hoạch đón đầu xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển nền kinh tế số của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, vận hành thành công Sàn giao dịch TMĐT với tên miền thuongmaidientuthanhhoa.vn. Qua 3 năm vận hành, sàn đã có trên 2 triệu lượt truy cập và đang hoạt động với hơn 300 sản phẩm, dịch vụ của gần 40 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong tỉnh. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nhiều sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm OCOP như: chè lam Phủ Quảng, mắm tôm Ba Làng… Mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh đạt từ 100 – 300 doanh nghiệp tham gia.

Ông Trần Đức Lương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, sở tiếp tục thực hiện các biện pháp phù hợp để đảm bảo cung cầu các mặt hàng thiết yếu theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để kịp thời áp dụng các biện pháp điều tiết cung cầu, bình ổn thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống người dân. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.

Bài và ảnh: Chi Phạm



Nguồn

Cùng chủ đề

Kết hợp văn hóa và du lịch

Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động bao gồm: thi gặt lúa bằng công cụ thô sơ; thi giã gạo bằng công cụ thô sơ; thi gói bánh chưng đen; trải nghiệm làm ngói âm dương; trải nghiệm hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng cây thuốc của đồng bào dân tộc Bắc Sơn; trải nghiệm bay dù lượn, chèo bè trên thung lũng vàng... Người dân Bắc Sơn (Lạng Sơn)...

Xây bán shop thương mại dịch vụ trên đất công cộng có đúng quy định?

Một số chủ sở hữu shop thương mại dịch vụ (TMDV) tại các khu đô thị lo lắng khi tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, phần mục đích sử dụng đất ghi là "đất công cộng thành phố" (CCTP) hoặc "đất công cộng khu ở" (CCKO).  Bà Lê Quỳnh Anh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Tầm nhìn và Liên danh (Vision & Associates...

Dư nợ lĩnh vực thương mại

Tín dụng lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn Hà Tĩnh chiếm 64,5% tổng dư nợ toàn tỉnh.Ngoài lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn và công nghiệp – xây dựng, ngành Ngân hàng Hà Tĩnh xác định thương mại - dịch vụ là một lĩnh vực tiềm năng để phát dư nợ. Theo đó, thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính,...

Phát triển thương mại dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại

Thương mại dịch vụ được xem là yếu tố quan trọng trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, do vậy những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực thương mại dịch vụ phát triển nhanh cả về số lượng, quy mô và đa dạng các loại hình theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại.Nhiều mặt hàng được bày bán tại Siêu thị K-Mart, đường...

Khánh Hòa: 6 tháng năm 2023, vì sao thương mại, dịch vụ tăng mạnh?

Khánh Hòa đón hơn 2,78 triệu lượt khách lưu trú trong 6 tháng năm 2023 Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động thương mại Thương mại, dịch vụ là điểm sáng Theo báo cáo từ Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa trong 6...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thưởng thức gì trong đêm pháo hoa thứ hai của DIFF 2024 vào 15/6 này?

Với chủ đề “Made of Nature Wisdom - Tuyệt tác thiên nhiên”, đêm thi đấu thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024 hứa hẹn một trận đấu ánh sáng nghẹt thở giữa tân binh Mỹ và cựu vương Ý vào 20h tối 15/6. DIFF 2024 thắp sáng màn trời Đà Nẵng bằng đêm khai mạc đầy cảm xúc. Màn đối đầu giữa cựu vương và tân binh Sau đêm khai mạc vỡ òa cảm xúc, hàng...
10:45:23

Pù luông, Bá Thước – Điểm đến yêu thích của du khách quốc tế

Nằm cách thành phố Thanh Hóa khoảng 130 km, khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, huyện Bá Thước đang trở thành điểm đến yêu thích của khách quốc tế. Nguyên nhân không chỉ bởi nơi đây có khí hậu trong lành, thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn sở hữu những điểm khác biệt không phải nơi nào cũng có được. Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=1tgQtDszr-w

 David Beckham đã mở đường cho các “viện dưỡng lão” bóng đá như thế nào?

Lionel Messi cùng hàng loạt các ngôi sao khác đã, đang và sẽ chuyển đến các giải đấu như MLS, giải VĐQG Ả Rập Saudi hay thậm chí là Australia. Vậy, có bao giờ chúng ta tự hỏi tự bao giờ và làm thế nào các giải đấu này trở thành các "viện dưỡng lão" của bóng đá Châu Âu? Liệu đây có phải là những phương án duy nhất để "dưỡng già" với các cầu thủ ở...

“Chất thép” người chiến sĩ cảnh sát cơ động

Dũng cảm, kiên cường, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ) luôn là mũi nhọn trong giải quyết có hiệu quả các điểm nóng về an ninh - trật tự, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhân 78 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945- 19/8/2023), Báo Thanh Hóa xin giới thiệu chùm ảnh chiến sỹ CSCĐ hăng say...

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Uống nước nhớ nguồn”

Hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19-8-1945 - 19-8-2023) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2023), tối 16-8, Đoàn Nghệ thuật 19-5 thuộc Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam phối hợp với Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”.Chương trình được bắt đầu với ca khúc “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”.Đông đảo...

Bài đọc nhiều

Bánh đa nướng – món quà quê xứ Thanh

Bánh đa nướng là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thanh Hóa, mang đậm hương vị quê hương. Với nguyên liệu đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân địa phương, bánh đa nướng đã trở thành món quà ý nghĩa và được nhiều người yêu thích. Bánh đa nướng có nguồn gốc từ các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa, như làng Minh Châu (Thiệu Châu), làng Đắc Châu (Tân Châu),... Mỗi vùng...

Việt Nam vào top 20 nước giàu nhất châu Á

Việt Nam đứng thứ 16 trong top 20 nền kinh tế giàu nhất châu Á theo tính toán của website tài chính Insider Monkey. Trong bảng xếp hạng 20 quốc gia giàu nhất châu Á, 3 vị trí đầu bảng là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.Việt Nam xếp hạng thứ 16 trong top 20 quốc gia giàu nhất châu Á - Ảnh: QUORAInsider Monkey hôm 4/6 có bài viết về 20 nước giàu nhất châu Á. Trang...

Cảnh giác với “quái chiêu” lừa đảo kiếm tiền qua TikTok

Mặc dù truyền thông và các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều, nhưng thời gian gần đây, nhiều người dân vẫn tiếp tục “dính bẫy” lừa đảo qua mạng xã hội. Các “quái chiêu” lừa đảo cũng thay đổi liên tục về phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khiến không ít người bị dễ dàng bị mất số tiền lớn trong thời gian ngắn. Kiếm tiền khi thực hiện nhiệm vụ trên TikTok là...

Hướng dẫn cách cài đặt tần số bộ đàm Motorola chính xác nhất

Máy bộ đàm Motorola là thiết bị được sử dụng rộng rãi hiện nay với nhiều tính năng tuyệt vời. Để vận hành bộ đàm Motorola trong các ứng dụng có yêu cầu truyền thông tin và liên lạc cao, tần số bộ đàm phải được điều chỉnh. Tuy nhiên, không phải thương hiệu bộ đàm nào cũng có thể cài đặt tần số dễ dàng, bởi vì họ phải được trang bị các công cụ và hệ...

Massage cho nam chuyên nghiệp chỉ có tại Bống Spa

Massage nam đang trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe đem lại hiệu quả vượt trội được phái mạnh rất quan tâm. Bởi lẽ đó mà các anh đang tìm kiếm một địa chỉ massage dành riêng cho nam thật sự chất lượng? Nếu cánh mày râu vẫn chưa biết nhiều thông tin về massage nam thì đừng lo lắng. Ngay thời điểm này, địa điểm massage nổi bật phải kể đến Bống Spa - Địa chỉ...

Cùng chuyên mục

Bánh đa nướng – món quà quê xứ Thanh

Bánh đa nướng là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thanh Hóa, mang đậm hương vị quê hương. Với nguyên liệu đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân địa phương, bánh đa nướng đã trở thành món quà ý nghĩa và được nhiều người yêu thích. Bánh đa nướng có nguồn gốc từ các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa, như làng Minh Châu (Thiệu Châu), làng Đắc Châu (Tân Châu),... Mỗi vùng...

Tìm hiểu quy trình làm bánh đa nướng Thiệu Châu

     Bánh đa nướng Thiệu Châu là một đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa, được làm từ gạo và vừng. Ngay từ khâu chọn gạo cũng được những gia đình làm bánh của làng nghề chú trọng lựa chon kỹ lưỡng: Hạt gạo phải là gạo hạt tròn ví dụ từ lúa Q5, hạt đều được xay sát kỹ đến độ trong của gạo. Gạo làm bánh được ngâm vào nước ở thời gian nhất định khoảng...

Tìm hiểu về cuộc sống ngư dân làng chài ven biển Thanh Hóa

Với 2 km đường bờ biển nằm trong dải bờ biển 12 km của Khu du lịch biển Hải Tiến, xã Hoằng Thanh vốn là nơi sinh sống lâu đời của cư dân vùng biển. Hiện nay, cuộc sống đã có nhiều đổi thay nhưng bà con nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét bản sắc độc đáo của cư dân làng biển. Xã Hoằng Thanh có 7 thôn, trong đó có 4 thôn ven bờ biển (gồm...

Pù Luông có gì mà nếu đến sẽ khó bước chân đi?

Pù Luông đón khách bằng cái nắng dịu dàng, e ấp chạy dọc trên sườn núi, trải dài trên những thủa ruộng bậc thang, như một thiếu nữ vùng cao lần đầu hò hẹn. Từ trên đỉnh Pù Luông nhìn xuống, những ruộng bậc thang lượn vòng từng tầng, từng bậc; những ngôi nhà sàn tô điểm giữa không gian, giữa màu xanh biếc của lúa, của cây, thoang thoảng những làn khói lam chiều bay lên. Chiều về,...

Khám phá Pù Luông

Tháng 6 về, Pù Luông thơ mộng như khoác lên mình một màu áo mới - sắc vàng của mùa lúa chín, nổi bật giữa màu xanh núi rừng, cùng những ngôi nhà sàn thấp thoáng tạo nên một khung cảnh thơ mộng. vtv.vn Nguồn:

Mới nhất

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định - Thái Bình 4 làn xe… Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định - Thái Bình Thúc tiến...

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm...

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. ...

Mới nhất