Bộ GTVT vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Điểm cuối tại Km28+807 (giao với QL3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), Tp.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn vốn, dự án được kiến nghị đầu tư với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi sẽ nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h.
Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể sẽ thiết kế theo quy mô đường cấp 3, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 4.100 tỷ đồng; Chi phí tư vấn, quản lý dự án hơn 400 tỷ đồng; Chi phí GPMB 490 tỷ đồng và chi phí dự phòng khoảng 700 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống người dân còn nhiều khó khăn cần có sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và hiện nay lưu lượng chưa lớn nên phương án tài chính không khả thi nếu thực hiện đầu tư theo hình thức PPP sẽ khó thu hút được các nhà đầu tư.
Do đó Bộ GTVT đề xuất dự án này được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Hiện nay, dự án đã được bố trí hơn 1.800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Phần kinh phí còn thiếu, dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, đảm bảo đủ nguồn kinh phí đầu tư dự án quy mô 4 làn xe đã được Bộ GTVT tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.
Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị dự án, GPMB, tái định cư sẽ thực hiện năm 2023 – 2024, thi công xây dựng từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026.
Do tính chất quan trọng của dự án, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công dự án. Dự kiến, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị dự án: năm 2023 – 2024; GPMB, tái định cư: từ năm 2023 – 2024; thi công xây dựng công trình: từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Sau khi Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ về quy mô, nối thông tuyến đường Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới – Tp. Bắc Kạn, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối vùng, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.
Bên cạnh đó, Dự án còn tăng cường kết nối vùng, đặc biệt là vùng núi, trung du phía Bắc với Hà Nội và Đồng bằng Sông Hồng. Mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác; rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng, miền, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang…).