Đại biểu HĐND thành phố đề nghị có giải pháp đảm bảo đủ nguồn cung ứng cát san lấp, đáp ứng nhu cầu thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố theo kế hoạch. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố như sau:
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 6 mỏ cát với tổng trữ lượng 5.201.000m3; trong đó, có 2 mỏ với trữ lượng là 1.985.000m3 đã có giấy phép khai thác cát san lấp còn hiệu lực, với công suất khai thác 300.000m3/năm, 4 mỏ với trữ lượng 3.216.000m3 chưa khai thác, chờ đấu giá.
Do vị trí địa lý nên tài nguyên khoáng sản thành phố không phong phú về chủng loại, chủ yếu là cát san lấp trên lòng sông Hậu. Theo hồ sơ khảo sát của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, chất lượng cát trên lòng sông Hậu của thành phố không đạt cho thiết kế các công trình cao tốc. Để chủ động nguồn cung ứng cát san lấp cho các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố chuẩn bị đầy đủ các bước để thực hiện dự án tuyến đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Bộ TN&MT có Công văn số 3558/BTNMT-KSVN về việc điều phối vật liệu cát san lấp các tỉnh khu vực ĐBSCL có mỏ cát đạt tiêu chuẩn để san lấp đường cao tốc ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long. Theo đó, Bộ TN&MT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ phân bổ nguồn cát đáp ứng kế hoạch triển khai trong năm 2023, như sau: tỉnh An Giang là 3,3 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp là 3,3 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long 2,5 triệu m3 để bảo đảm tiến độ thi công.
Mặt khác, Sở TN&MT đang triển khai thực hiện Thông báo số 145/TB-VPUB của Văn phòng UBND thành phố về công tác quản lý khai thác các mỏ cát. Theo đó, UBND thành phố giao Sở TN&MT trao đổi với Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ về phạm vi chồng lấn (nếu có) của luồng hàng hải đối với 4 mỏ cát đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Sau khi có ý kiến của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, Sở TN&MT báo cáo UBND thành phố việc triển khai thực hiện thủ tục đấu giá 4 mỏ cát trong năm 2023 nhằm đảm bảo nguồn cung ứng cát san lấp cho các công trình trọng điểm khác (trừ đường bộ cao tốc) trên địa bàn thành phố.