SGGP
Sau 7 năm, bố tôi, 75 tuổi, mới quay lại châu Âu vì lời “dụ dỗ” của con gái rằng, mùa hè Âu châu tuyệt vời lắm, rất mát mẻ, xanh tươi. Cảnh vật, lòng người đều phơi phới và con sẽ thiết kế lịch trình để bố đi bộ ít nhất mà vẫn ngắm được những cảnh đẹp nhất.
Tôi đã chọn một cung đường để người kỹ sư địa chất công trình năm nào tìm về cảm giác xưa giữa núi giữa rừng bên suối cạnh hồ, để hai bố con có thêm thời gian bên nhau, hiểu nhau và gắn bó hơn nữa, cũng là thỏa mãn được chí tang bồng của những người ưa xê dịch, kiếm tìm những điều mới mẻ.
Vậy là hình thành roadtrip đường bộ xuyên qua nhiều thành phố, thị trấn đi theo dãy Alps nổi tiếng của châu Âu ở cả ba nước Đức – Áo – Thụy Sĩ và xuống biển Địa Trung Hải lừng danh, miên man giữa miệt nông thôn Provence, chìm đắm trong những ngôi nhà khung gỗ cổ kính của cả nước Pháp và nước Đức ngay trong những ngày tháng 7 này. Bố nói càng đi càng khỏe ra, con càng lái xe lại thấy mỗi dặm đường đều là hạnh phúc.
Bố và con trên một cung đường miền sơn cước Alps, châu Âu. Ảnh: NAM VINH |
Lần đầu tiên chúng tôi lên đường mà không đặt hết các dịch vụ cho cả chuyến vì lo lắng sức khỏe của bố chưa chắc đã đảm bảo được lịch hoạt động dày đặc mỗi ngày. Nhưng nhờ những ống thuốc bổ của mẹ, nhờ những buổi đi bộ nhiều cây số của bố trước khi đi nên chỉ sau hai hôm đầu bỡ ngỡ, bố đã bắt kịp tốc độ đi bộ của người con chuyên đi bộ đường dài.
Đặt chân đến Berchtesgadener Land – phần núi Alps trên đất Đức, bố thốt lên: “Cảm tưởng như đã đi rất nhiều ngày rồi”. Mà nghề chơi cũng lắm công phu. Người đi bộ đường dài trên sống lưng của núi, người leo vách đá dựng đứng cả trăm mét bằng tay, những đội đi xe máy phân khối lớn, các đoàn ô tô thể thao hai cửa, những nhóm Vespa cổ, ô tô cổ cũng góp mặt sôi nổi trên các cung đường đẹp. Có người du ngoạn một mình, nóc xe chất chiếc thuyền nhỏ, đuôi xe treo xe đạp địa hình. Nhiều ông bà già còn nhiều tuổi hơn cả bố vẫn cưỡi mô tô phân khối lớn, trang bị đầy đủ nhìn rất ngầu.
Bố tôi rất ấn tượng với đỉnh cao xây dựng đường núi nước Áo – con đường Grossglockner dài 48km được xây dựng từ năm 1935 trên độ cao 2.500m có 36 khúc quanh, là nam châm hút các tay lái mô tô, xe đạp, ô tô mặc dù phải trả phí khá cao (vé ngày 40€/ô tô, 30€/mô tô). Mỗi mét đường lại mở ra cảnh quan ngoạn mục của dải núi Alps với các đường lượn phủ tuyết trắng, chiêm ngưỡng đỉnh núi Grossglockner cao nhất nước Áo 3.798m hiện ra gần như trong tầm với, sông băng vĩnh cửu Pasterze và mỗi trạm dừng chân dọc đường cũng đều là điểm ngắm nhìn toàn cảnh núi non, đèo dốc tuyệt đẹp.
Người kỹ sư địa chất công trình cũng rất phấn khích khi được ngồi ô tô làm một vòng trọn vẹn quanh khe núi Verdon lớn nhất và đẹp nhất châu Âu ở vùng Provence nước Pháp, ngắm vách đá dựng đứng có chỗ cao tới 700m. Ông cứ trầm trồ rằng hồi xưa bố làm việc ở đoàn khảo sát địa chất sông Đà, mỗi người một con dao phát quang đường mà đi, có đoạn cỏ tranh rậm và cao, dùng dao không nổi phải thay nhau nằm xuống làm bẹp cỏ tạo đường mòn. Mà ở châu Âu người ta đã xây những con đường đèo trải nhựa trên núi cao chỉ để phục vụ du lịch. Ấn tượng với các vùng rộng lớn làm nông nghiệp ở các nước cũng “thật đã”. Cả trồng trọt lẫn chăn nuôi đều quy mô lớn, luân canh trồng xen kẽ và mỗi năm chỉ một vụ để chống bạc màu đất. Những ruộng trồng các cây lâu năm như nho, oải hương, cây ăn quả đều dựa vào địa hình, thổ nhưỡng đặc thù từng vùng.
Chuyến roadtrip 2 tuần hoàn toàn bằng đường bộ do con gái lái xe êm ru, tổng cộng gần 4.200km từ nhà tại Đức đã đưa hai bố con chúng tôi băng qua bao cánh đồng, xuyên qua vô số ngọn núi, men theo những cái hồ màu xanh ngọc thạch, vòng bao lần cua đèo dốc, cùng bên nhau đón sinh nhật, tận hưởng từng dặm đường cùng nhau, tuy đi nhanh mà lại sống chậm. Quả là một chuyến đi lần đầu thực hiện, nói những điều chưa bao giờ nói, nhìn những điều chưa bao giờ nhìn, nếm những mùi vị chưa từng biết, cảm những rung động chưa từng có.