Chiều 7/7, lô vải thiều Bắc Giang tươi đầu tiên do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO (Bắc Giang) xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan đã được Tập đoàn The Mall đưa ra giới thiệu với người tiêu dùng Thái Lan tại 7 trung tâm thương mại của Tập đoàn này.
Người tiêu dùng Thái Lan nếm thử vải thiều Bắc Giang. Ảnh CTV |
Mặc dù đã xuất hiện trên thị trường Thái Lan từ một vài năm trước nhưng đây là lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được một doanh nghiệp Việt Nam chính thức xuất khẩu và đưa vào một hệ thống siêu thị lớn của Thái Lan.
Lô vải thiều Bắc Giang xuất khẩu lần này sẽ được đưa ra bán tại các siêu thị Gourmet Market nằm trong 7 trung tâm thương mại lớn của Tập đoàn The Mall. Đây là các siêu thị chuyên bán thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.
Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc VIFOCO cho biết, tháng 5/2023, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, Công ty đã tiếp cận được với một số nhà bán lẻ của Thái Lan để bàn bạc về việc xuất khẩu sản phẩm của công ty sang thị trường này. Sau nhiều nỗ lực, Công ty và đối tác đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa lô hàng đầu tiên ra mắt người tiêu dùng Thái Lan.
Ông Việt chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng là một trong những doanh nghiệp tiên phong đưa quả vải thiều tươi tiếp cận với người tiêu dùng của Thái Lan. Và đặc biệt, vải thiều của Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng của chuỗi trung tâm thương mại The Mall, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan hiện nay”.
Vải thiều Bắc Giang tại trung tâm thương mại lớn nhất Bangkok. Ảnh: CTV |
Tại trung tâm thương mại Siam Paragon có rất nhiều khách hàng khi nếm thử vải của Việt Nam đã tỏ ra rất thích thú. Ông Thitikorn, một khách hàng người Bangkok nhận xét: “Tôi thấy vải Việt Nam có màu sắc khác biệt một chút so với vải Thái Lan, Trung Quốc nhưng cùi dày, nhiều nước và ngọt hơn. Giá cả cũng phù hợp. Nên tôi nghĩ là vải Việt Nam sẽ được người Thái ưa chuộng”.
Trong khi đó, bà Somsri Somta vui vẻ khoe với phóng viên hộp vải tươi mà bà vừa mua. Bà cho biết cả ba mẹ con bà vừa ăn thử và rất thích vải Việt Nam. Bà nói rằng quả vải Việt Nam có vỏ mỏng, cùi dày, thơm ngon, ngọt và mọng nước, lại dễ tách hạt.
Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO bên những hộp vải thiều do doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Thái Lan. |
Ông Somkiat Wongsakulchai, Giám đốc Điều hành của Công ty Ekthai, là đơn vị phân phối tại Thái Lan cũng đánh giá cao chất lượng của quả vải Việt Nam: “Vải Việt Nam ngon hơn so với vải của một số nước khác. Quả vải có màu đẹp, hạt nhỏ, cùi mọng nước và rất thơm, ngọt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bán quả vải Việt Nam tại 7 cửa hàng tại Bangkok của Mall Group và sẽ mở rộng ra tất cả các chi nhánh trong năm tới. Tôi nghĩ rằng, người tiêu dùng Thái sẽ rất quan tâm nhiều tới mặt hàng vải của Việt Nam”.
Theo ông Nguyễn Xuân Việt, các nước nhập khẩu luôn có “rào cản kỹ thuật” để bảo hộ cho nông sản tại đất nước họ. Chính vì vậy, chính quyền và các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đều có sự chuẩn bị, đã cam kết xây dựng các mã vùng trồng riêng để xuất khẩu vải thiều Bắc Giang. Ông chia sẻ: “Tôi rất mong muốn các doanh nghiệp Bắc Giang cũng như các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực sản xuất ra nhiều sản phẩm từ quả vải thiều để xuất sang thị trường Thái Lan”. |
Trước những phản hồi tích cực từ phía các bạn hàng cũng như người tiêu dùng Thái Lan, ông Việt bày tỏ hy vọng trong năm tới công ty của ông sẽ xuất khẩu được từ 1.000 đến 2.000 tấn vải tươi sang Thái Lan.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Nguyễn Thành Huy, đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khẳng định, Thái Lan là một thị trường tiềm năng đối với vải thiều Việt Nam. Ông nói: “Sự đóng góp của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, cũng như giúp cho trái vải Việt Nam đến được với thị trường Thái Lan. Mặc dù Thái Lan được coi là thủ phủ trái cây của khu vực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để khám phá”.
Vải thiều Bắc Giang được bày tại ví trí mắt bắt trong trung tâm thương mại. |
Năm nay, ngoài vấn đề liên quan đến thị trường, cơ quan thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cũng chú trọng đến yếu tố mùa vụ. Thời điểm này, khi sản lượng vải của Thái Lan và Trung Quốc nhập khẩu vào Thái Lan sụt giảm, chính là cơ hội rất lớn để đưa trái vải Việt Nam vào thị trường Thái Lan. Ông Huy đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu, trong những năm tới, ngoài những yếu tố cần là chất lượng sản phẩm thì cũng nên quan tâm tới yếu tố mùa vụ. Đây sẽ là chìa khóa giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Thái Lan, không chỉ có trái vải mà còn nhiều các mặt hàng nông sản khác.
Ông Huy cũng cho biết, Thái Lan hiện thì chỉ cấp phép nhập khẩu 4 loại trái cây từ Việt Nam. Tuy nhiên, biên độ thị trường của 4 loại trái cây này thì không dừng lại những loại sản phẩm tươi mà còn là những sản phẩm đã qua chế biến. Ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng có sự phát triển vượt bậc và chính điều sẽ đó là động lực thúc đẩy cho các sản phẩm chế biến của Việt Nam mình xuất hiện nhiều hơn nữa tại thị trường Thái Lan nói riêng cũng như thế giới nói chung.
Theo báo Nhân dân