Hơn 30 triệu người đã tải xuống Threads – đối thủ của Twitter do Meta xây dựng, trong vòng vài giờ đầu tiên kể từ khi ra mắt, theo CEO Mark Zuckerberg cho biết hôm thứ Năm (6/7).
Ứng dụng này đã xuất hiện trực tuyến trên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Android ở 100 quốc gia vào lúc 23:00 thứ Tư (giờ GMT) và sẽ chạy không có quảng cáo vào lúc này, nhưng việc phát hành ứng dụng ở châu Âu đã bị trì hoãn do lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.
Threads đang nổi lên như một thách thức lớn nhất đối với Twitter thuộc sở hữu của Elon Musk, vì nó đã tận dụng quyền truy cập vào hàng tỷ người dùng Instagram và giao diện tương tự như đối thủ
Những người nổi tiếng như Jennifer Lopez, Shakira và Hugh Jackman,cũng như các công ty như Netflix, Spotify và Amazon đã có tài khoản Threads.
Sự xuất hiện của Threads diễn ra sau khi CEO của Meta, Mark Zuckerberg và ông chủ Elon Musk của Twitter đã có hành động khiểu khích lẫn nhau trong nhiều tháng, thậm chí còn đe dọa sẽ đấu với nhau trong một trận đấu võ ngoài đời thực ở Las Vegas.
Nhà phân tích chính Jasmine Enberg của Insider Intelligence cho biết: “Trận đấu đã bắt đầu và Zuckerberg đã giáng một đòn mạnh”. Twitter đã phản ứng vào thứ Năm bằng cách đe dọa kiện Meta.
Nhiều đối thủ cạnh tranh với Twitter đã nổi lên sau khi Musk mua nền tảng truyền thông xã hội trị giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, sau đó là một loạt các quyết định hỗn loạn khiến cả người dùng và nhà quảng cáo xa lánh. Động thái mới nhất của Musk liên quan đến việc giới hạn số lượng tweet mà người dùng có thể đọc mỗi ngày.
Các nhà phân tích và chuyên gia cho biết, sự vấp ngã của Twitter nhường chỗ cho một đối thủ cạnh tranh được tài trợ tốt như Threads của Meta, đặc biệt là do khả năng tiếp cận người dùng Instagram và sức mạnh quảng cáo của nó.
Twitter có 229 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 5 năm 2022, theo một tuyên bố trước khi mua lại của Musk.
Mặc dù Threads là một ứng dụng độc lập nhưng người dùng có thể đăng nhập bằng thông tin đăng nhập Instagram của họ, điều này làm cho nó trở thành một bổ sung dễ dàng cho hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của Instagram.
Threads, được xây dựng bởi nhóm Instagram, không có chức năng tìm kiếm từ khóa và thẻ #, điều đó có nghĩa là người dùng không thể theo dõi các sự kiện thời gian thực như trên Twitter. Nó cũng chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp và thiếu phiên bản dành cho máy tính để bàn.
Mai Anh (theo Reuters, CNA)