Đa số thí sinh đánh giá đề thi các môn trong bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội vừa sức, có sự phân hoá cao
Buổi thi thứ 3, thí sinh thi 1 trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) với hình thức trắc nghiệm.
Mặc dù còn một vài thiếu sót trong quá trình làm bài thi Khoa học xã hội nhưng Phạm Thị Thanh Thuý, thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành) khá hài lòng với bài thi của mình. Thuý nhận xét, đề thi các môn Khoa học xã hội vừa sức. Trong đó, đề Lịch sử có mức độ tương đương đề các năm trước; đề Địa lý có phần câu hỏi sử dụng Atlat tốn khá nhiều thời gian làm bài; đề Giáo dục công dân tương thì đối nhẹ nhàng với thí sinh.
Theo Võ Thị Mai Phương, thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Thông, đề thi các môn Khoa học tự nhiên có sự phân hoá cao. Những câu hỏi đầu tương đối nhẹ nhàng, dễ lấy điểm nhưng một số câu hỏi cuối thuộc mức độ vận dụng cao, đánh đố thí sinh và có một số câu khá lạ. Ngoài ra, đề có nội dung khá dài, với thời gian làm bài 50 phút/môn không đủ để thí sinh hoàn thành tất cả các câu hỏi.
Nhận xét đề thi môn Lịch sử, Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Lịch sử, Sở Giáo dục và Đào tạo – cô Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: “Đề thi môn Lịch sử năm nay bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề có nội dung câu hỏi tập trung vào kiến thức chương trình lớp 12 và có 4 câu hỏi thuộc kiến thức của chương trình lớp 11. Nhìn chung, đề có lượng kiến thức dàn trải, mức độ phân hoá tốt. Khi làm bài, thí sinh cần đọc kỹ đề, lưu ý các mốc thời gian, giai đoạn lịch sử để lựa chọn đáp án. Nếu thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, có khả năng tư duy và tổng hợp, phân tích, hiểu các mốc sự kiện, vấn đề sẽ đạt điểm cao.
Thành viên Hội đồng bộ môn Hoá học, Sở Giáo dục và Đào tạo – thầy Phạm Quốc Thành (giáo viên Hoá học, Trường THPT Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh) nhận định: Đề thi môn Hoá học năm nay có 30 câu đầu tương đối nhẹ nhàng, phần lớn yêu cầu thí sinh tái hiện được kiến thức đã học ở trên lớp, một số bài toán cũng không phức tạp. Với những câu hỏi này, thí sinh thuận lợi đạt 7,5 điểm nếu học bài kỹ và có kỹ năng tính toán cơ bản. Riêng 10 câu hỏi cuối có yêu cầu tư duy hóa học cao, gắn với thực tiễn. Các bài toán đòi hỏi thực hiện nhiều bước tính phức tạp. Đồng thời, các câu hỏi ở phần này cũng không bám sát vào đề minh họa. Nhìn chung đề thi đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có sự phân hóa cho việc xét tuyển đại học.
Với môn Giáo dục công dân, Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Giáo dục công dân, Sở Giáo dục và Đào tạo – thầy Nguyễn Đăng Tuyến nhận xét: Đề thi năm nay cơ bản có cấu trúc như đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2023 và đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thí sinh nắm kiến thức có thể để dàng đạt 7 đến 8 điểm. Riêng các câu vận dụng cao khá hay và có tính phân hóa tốt. Thí sinh muốn đạt điểm cao phải đọc kỹ các tình huống trong câu hỏi và nắm vững kiến thức.
Sau khi kết thúc buổi thi thứ 3, đa số thí sinh hài lòng với bài làm của mình vì đã cố gắng hết sức; đồng thời bình tĩnh, tự tin bước vào môn thi cuối – Ngoại ngữ./.
An Nhiên