Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ kíp trực và phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ hai máy bay có nguy cơ va chạm ngày 24/6.
Chiều 5/7, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài do liên quan đến sự cố điều hành.
Trước đó, ngày 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai AirAsia lăn ra đầu đường băng 11R chờ cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Thời điểm này, chuyến bay VJC943 cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay, cấp huấn lệnh cho tàu bay VJC943 cắt qua đường CHC 11R theo đường lăn S8; sau đó cấp huấn lệnh cho tàu bay VJC436 hạ cánh đường CHC 11L.
Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh, thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.
Cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra tàu bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến khi gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Theo báo cáo của tổ bay AIQ645, thời điểm tàu bay nhấc bánh mũi và rời đất đang ở khoảng vượt qua giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S5. Thời điểm này VJC943 ở giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S8. Cự ly AIQ645 khi rời đất cách VJC943 khoảng 1.500 m.
Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các bên để làm rõ mức độ sự cố, biện pháp ngăn ngừa tái diễn. Tổng công ty Quản lý bay được yêu cầu tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận – tại sân Nội Bài.