Các nhà bán lẻ vận chuyển khối lượng quần áo khổng lồ từ các trung tâm sản xuất ở các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh đến người tiêu dùng trên khắp thế giới, gây ra lượng khí thải carbon dioxide (CO2)
Nhìn chung, ngành dệt may ước tính thải ra từ 2 – 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, theo báo cáo của chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc được công bố vào tháng trước.
Ngành vận tải biển, với mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đã bắt đầu cung cấp các loại nhiên liệu ít phát thải như nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn và chất thải thực phẩm hoặc metanol được sản xuất từ năng lượng tái tạo như một giải pháp thay thế cho dầu nhiên liệu.
Tập đoàn vận chuyển Maersk (MAERSKb.CO) cho biết, ngành thời trang chiếm 26% trong số hơn 240.000 container mà Maersk đã vận chuyển vào năm trước sử dụng nhiên liệu sinh học theo hợp đồng ECO Delivery, khiến ngành này trở thành ngành lớn nhất sử dụng dịch vụ nhiên liệu ít khí thải.
“Nhiều thương hiệu thời trang đã thực sự làm điều này”, Josue Alzamora, người đứng đầu toàn cầu về phong cách sống tại Maersk, nói với Reuters tại Hội nghị thượng đỉnh thời trang toàn cầu ở Copenhagen.
Alzamora cho biết các công ty thời trang cũng cảm thấy áp lực từ người tiêu dùng. Ông cũng nói thêm, gần một trong số 10 container Maersk, công ty vận tải container đường biển số hai toàn cầu, xử lý cho chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang được vận chuyển bằng nhiên liệu sinh học vào năm trước. Các hợp đồng vận chuyển ECO được bán với giá cao hơn so với vận chuyển thông thường.
Thúc đẩy metanol
Nhiều thương hiệu thời trang và các nhà bán lẻ khác đang xem xét cách họ có thể ứng phó với các vấn đề môi trường do cơ sở khách hàng thường là những người trẻ tuổi và tương đối giàu có đặt ra về việc các công ty cam kết cắt giảm khí thải và giảm tác động của khí hậu.
H&M, nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới, năm 2022 cho biết trong 2 năm qua, họ đã mua nhiên liệu sinh thái cho một phần đáng kể trong các chuyến vận tải biển của mình. Hãng này cũng tuyên bố tham vọng trở thành một nhãn hàng tích cực với khí hậu vào năm 2040.
“H&M là một trong những công ty đầu tiên tham gia hành trình tìm kiếm nhiên liệu sinh học với chúng tôi”, Alzamora nói.
Những “gã khổng lồ” bán lẻ bao gồm Amazon (AMZN.O) và IKEA đã cam kết chuyển hoàn toàn sang vận chuyển bằng nhiên liệu không carbon vào năm 2040.
Nhiên liệu sinh học có thể giảm hơn 80% lượng khí thải trong vận chuyển container so với dầu nhiên liệu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các tàu chạy bằng nhiên liệu sinh học chỉ chiếm khoảng 2% tổng khối lượng vận chuyển đường biển của Maersk vào năm trước.
Sự quan tâm hiện cũng đang tăng lên đối với metanol như một loại nhiên liệu thay thế. Maersk đã đặt hàng 25 tàu như vậy với đợt giao hàng đầu tiên vào tháng 9.
Tổng cộng, các công ty vận tải đã đặt hàng hơn 100 tàu có thể hoạt động bằng cả dầu nhiên liệu và methanol, theo Maersk. Tuy nhiên, việc tìm nguồn cung ứng nhiên liệu xanh hơn như metanol vẫn là một thách thức vì ngành này vẫn còn sơ khai.
“Ngành thời trang giúp chúng tôi thay đổi định hướng để sản xuất được nhiều metanol hơn,” Alzamora cho biết khi chỉ ra nhu cầu của ngành đối với các lựa chọn thay thế vì đây là một trong những lĩnh vực vận chuyển container lớn nhất.