Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến kiểm tra mạng xã hội TikTok vào tháng 5-2023; động thái này nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam
Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), mặc dù được người dùng mới sử dụng phổ biến trong khoảng 3 năm trở lại đây nhưng Tiktok, mạng xã hội đến từ Trung Quốc đã đưa Việt Nam xếp vị trí thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới.
Điều đáng nói, thời gian gần đây trên mạng xã hội TikTok ngày càng xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan…
Khác với Facebook, TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do đơn vị này phát triển. Điều này cũng có nghĩa, các nội dung xấu, thông tin sai sự thật cũng có thể xuất hiện liên tục trước mắt người xem do gợi ý của thuật toán.
Trước thực trạng trên, Bộ TT-TT sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện đối với nền tảng mạng xã hội TikTok. Việc kiểm tra dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 5-2023.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu.
“Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…” – ông Lê Quang Tự Do nói.
Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2, Việt Nam hiện có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok. Cùng với Facebook, Zalo, YouTube, đây hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.
nld.com.vn