TP HCMDự kiến trong quý 3 năm nay, công ty vận hành Metro số 1 được cấp 268 tỷ đồng vốn điều lệ để chuẩn bị nhân sự khai thác tuyến tàu điện đầu tiên.
Theo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái ngày 1/7, chính quyền thành phố được quyền phê duyệt mức vốn điều lệ cho Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) – đơn vị vận hành Metro Bến Thành – Suối Tiên. Đây sẽ là cơ sở để thành phố bố trí vốn cho công ty, nhằm chuẩn bị nhân sự đào tạo, nhận chuyển giao công nghệ vận hành dự án.
Động thái trên được đưa ra sau khi Phó thủ tướng làm việc với TP HCM và các bộ ngành liên quan để tháo gỡ vướng mắc nguồn vốn cho HURC1, trong bối cảnh gần hai năm qua đơn vị này đã không còn kinh phí hoạt động.
Quá trình phê duyệt vốn điều lệ cho HURC1, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu phải phù hợp tiến độ thực tế của tuyến metro cũng như quy định về mức vốn tối thiểu khi thành lập công ty do nhà nước nắm giữ 100% vốn.
Trước đó, theo đề xuất của UBND TP HCM, tổng vốn điều lệ của đơn vị trên vẫn trong khung tối đa 16.802 tỷ đồng như đề án thành lập công ty năm 2015. Tuy nhiên, nguồn này thay vì phân chia theo từng giai đoạn như trước, thành phố muốn chủ động bố trí theo nhu cầu của doanh nghiệp và tình hình tiếp nhận, bàn giao tài sản từ tuyến Metro số 1.
Theo lộ trình phân bổ vốn khi được Chính phủ thông qua, dự kiến quý 3 năm nay thành phố sẽ cấp 268 tỷ đồng cho HURC1, bao gồm 14 tỷ đã giao cho công ty từ trước. Sau năm 2023, tùy theo tiến độ tiếp nhận tài sản của tuyến metro, thành phố sẽ tiếp tục quyết định mức vốn điều lệ cho đơn vị trên theo giá trị thực tế, nhưng không quá mức tối đa 16.802 tỷ đồng.
HURC1 được UBND TP HCM lập năm 2015 để tổ chức nhân lực quản lý, vận hành Metro số 1, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2018. Vốn điều lệ của đơn vị này được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 2015-2017 là 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi vận hành metro. Từ năm 2018 trở đi, vốn điều lệ của công ty là 16.788 tỷ đồng (tiếp nhận tài sản bàn giao từ dự án).
Tuy nhiên, tiến độ Metro Bến Thành – Suối Tiên chậm, nên đơn vị không còn kinh phí từ tháng 8/2021 đến nay sau khi dùng hết 14 tỷ đồng từ vốn điều lệ ban đầu. Vướng mắc chủ yếu liên quan đến bổ sung vốn cho công ty do theo quy định chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi HURC1 mới hoạt động, chưa có doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả, xếp loại theo quy trình.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án hiện đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến thi công hoàn thành cuối năm nay.
Gia Minh