Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho rằng, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, mỗi năm, giải quyết trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đồ uống nói chung bao gồm bia, rượu, nước giải khát và đồ uống có cồn nói riêng là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng văn hóa. Từ khi đổi mới và hội nhập, kinh tế tăng trưởng, đời sống người dân được cải thiện, khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam gia tăng, ngành đồ uống phát triển mạnh, với những sản phẩm có thương hiệu, phong phú, đẩy lùi hàng nhập lậu và góp phần vào giá trị xuất khẩu, với tổng giá trị sản xuất lớn, đem lại nhiều đóng góp cho nền kinh tế và xã hội.
Nhà báo Nguyễn Văn Chương nhấn mạnh, hàng năm các doanh nghiệp trong ngành luôn quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng, phát triển bền vững. Ưu tiên và quan tâm dành một phần ngân sách đáng kể để tham gia tích cực trong các hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chí Môi trường – Xã hội và Quản trị minh bạch (ESG). Thông qua các chiến dịch sản xuất xanh, nâng cao nhận thức xã hội, hỗ trợ vấn đề an sinh, bảo vệ môi trường và báo cáo minh bạch, theo xu hướng của thế giới và cam kết của Việt Nam.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngành Đồ uống hiện nay: nhà Sử học Dương Trung Quốc chia sẻ thông tin thú vị về lịch sử Văn hóa uống ở Việt Nam và thế giới; ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam trao đổi về vị trí, vai trò của Ngành Đồ uống Việt Nam hiện nay.
Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng viện Văn hóa phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ về việc Xây dựng phát triển văn hóa uống ở nước ta hiện nay, nhìn từ vai trò của Ngành đồ uống Việt Nam hay đề tài về sử dụng Bia ở Việt Nam hiện nay nhìn từ góc độ văn hóa của ông Đỗ Minh Cương, Phó viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh Hiệp hội Phát triển Văn hóa.
Nói về “Văn hóa uống với công tác truyền thông” nhà báo Hồ Quang Lợi – Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong thời gian qua Tạp chí Đồ uống Việt Nam là kênh thông tin, là phương tiện truyền thông rất hữu ích đối với doanh nghiệp và công chúng trong lĩnh vực đồ uống. Thông qua Tạp chí Đồ uống Việt Nam, công chúng hiểu đúng hơn, sâu hơn, toàn diện hơn về ngành Đồ uống Việt Nam.
Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã giúp cộng đồng xã hội thấy rõ hơn vai trò, đóng góp xứng đáng của ngành đồ uống với đời sống kinh tế, xã hội và văn hoá. Qua Tạp chí công chúng thấy được những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp trong ngành đang gặp phải trong các vấn đề cơ chế, chính sách…
Để các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền hiệu quả hơn nữa việc sử dụng đồ uống góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng đồ uống làm sao để uống có văn hóa, văn minh, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định: “Báo chí cần tích cực tuyên truyền để góp phần vào hoạt động văn hóa uống và uống có trách nhiệm. Báo chí cần nâng cao vai trò phản biện về xây dựng cơ chế chính sách của các ngành, các cấp đối với ngành bia rượu, xem xét các chính sách của nhà nước đã kịp thời đầy đủ chưa để góp phần thúc đẩy phát triển ngành đồ uống. Báo chí cần có những đề xuất kiến giải để góp phần điều chỉnh những chính sách phát triển ngành đồ uống cho phù hợp đối với nền kinh tế nói chung trong đó có ngành đồ uống Việt Nam nói riêng”.
Tiếp thu các ý kiến tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Văn Chương cho rằng, các đại biểu đã chia sẻ và truyền đạt nhiều thông tin bổ ích, ý nghĩa về văn hóa đồ uống và trách nhiệm với cộng đồng, thông tin về hoạt động của ngành đồ uống từ xưa đến nay được đưa ra thảo luận.
Qua hội thảo đã góp phần lan tỏa khẳng định trách nhiệm các doanh nghiệp sản xuất đồ uống với cộng đồng với công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đồng thời khơi gợi nét văn hóa uống ở các vùng miền, tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn…vì sự phát triển bền vững.