Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm 2023 và việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định. Hội nghị do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham gia đồng chủ trì có đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành các dự án đầu tư xây dựng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân cơ bản hoàn thành hạ bộ công trình cầu, đúc dầm cầu, công tác đắp đất nền đường xử đất yếu, chờ lún. Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại hoàn thành đoạn nền đường không xử lý đất yếu và hoàn thành hạng mục nền đường, công trình thoát nước đối với đoạn nền đường xử lý đất yếu.
Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn hoàn thành hạng mục nền đường, móng cấp phối đá dăm, cầu, cổng trình thoát nước, một số đoạn thi công mặt đường bê tông nhựa. Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ hoàn thành hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước, một số đoạn thi công móng cấp phối đá dăm.
Bên cạnh đó, việc xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong hoàn thành hạng mục nền đường, công trình thoát nước, 4/5 cầu, một số đoạn thi công móng cấp phối đá dăm. Tuyến đường tránh ĐT.633, đoạn từ núi Ghềnh đến giáp đường ven biển (ĐT.639), huyện Phù Cát thi công một số khối lượng của hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước. Đường kết nối thị trấn An Lão với đường An Hòa đi Ân Hảo Tây hoàn thành hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước. Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D – Quốc lộ 19 thi công một số khối lượng của hạng mục nền đường, cầu, công trình thoát nước. Cơ bản sẽ hoàn thành công trình vào năm 2025.
Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã khởi công xây dựng công trình Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định trong tháng 7/2023. Tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu phương án đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Mở rộng cảng Hàng không Phù Cát theo quy hoạch điều chỉnh giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án.
Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện các công trình giao thông trọng điểm cần lấy chất lượng công trình lâu dài đặt lên hàng đầu; không đánh đổi chất lượng vì giá rẻ hoặc sự tác động, can thiệp của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào; quản lý chặt chẽ chất lượng công trình được thực hiện ngay từ bước chuẩn bị lập dự án đến khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng và áp dụng cho toàn bộ tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, kể cả công trình xây dựng từ nguồn vốn tư nhân.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư phải chuẩn hóa sớm tất cả các loại vật liệu đầu vào phù hợp cho từng loại công trình, tương ứng với cấp công trình; thông báo giá sát với giá thị trường; khi thực hiện khái toán, dự toán phải đảm bảo đủ kinh phí thực hiện với chất lượng tốt, không được dự trù thiếu, dẫn đến ép vốn, sử dụng vật liệu đầu vào không đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án chuyên ngành rà soát, tổng hợp báo cáo Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và các Sở chuyên ngành khác theo chuyên ngành quản lý tổng hợp các công trình kém chất lượng, xác định thời gian thi công, đơn vị nào thi công; xem xét cụ thể, xác định rõ nguyên nhân gây kém chất lượng công trình, trường hợp do nhà thầu thi công kém chất lượng gây ra thì yêu cầu nhà thầu phải có phương án xử lý, giải quyết. UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chú trọng, quan tâm đến chất lượng công trình trên địa bàn do mình quản lý, không để giảm sút chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn, đưa công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng vào quản lý đồng bộ, tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên theo quy định.
Về công tác quản lí phương tiện vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông vận tải chở quá tải trọng cho phép, phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi vật liệu, làm hỏng đường và hạ tầng giao thông… theo quy định.
Các Ban quản lý dự án, các địa phương, các chủ đầu tư yêu cầu tuân thủ, thực hiện nghiêm ngặt theo các quy định của Nhà nước trong công tác xây dựng cơ bản; làm tốt công tác quản lý, chất lượng ở tất cả các khâu ngay từ đầu, nhất là công tác khảo sát, tư vấn thiết kế, giám sát công trình. Hồ sơ mời thầu phải đảm bảo lựa chọn được nhà thầu chất lượng, uy tín; nghiên cứu, đề xuất tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 đến 3 năm; bổ sung quy định cộng điểm đối với tiêu chí về thời gian bảo hành công trình, thời gian bảo hành càng dài thì điểm cộng càng cao; không chia nhỏ gói thầu bất hợp lý.
Đối với các nhà thầu thi công, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhà thầu, nhất là phải có ý thức, trách nhiệm đối với công trình do mình thực hiện; tổ chức hội nghị tại doanh nghiệp để quán triệt, phổ biến, nói rõ quan điểm của tỉnh và quan điểm của chính doanh nghiệp mình. Xác định uy tín của doanh nghiệp chính là chất lượng để tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động phải có ý thức về chất lượng công trình xây dựng và tổ chức thực hiện.