Lượng khách Việt đi Thái Lan đã đạt 95% so với trước dịch nhưng có xu hướng đi tự túc nhiều hơn.
Trả lời VnExpress, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết từ 1/1 đến 23/6, lượng khách Việt đến nước này đạt gần 440.000 lượt. Đến hết tháng 6, con số này nhiều khả năng chạm mốc 500.000 lượt.
Trong năm 2019, tổng lượng khách Việt đến Thái là 1,04 triệu lượt. TAT đánh giá tốc độ phục hồi của du khách Việt đã đạt 50% so với cả năm 2019 và khoảng 95% so với cùng kỳ. Đây là con số vượt kỳ vọng của TAT.
Thống kê từ TAT cũng phản ánh tình hình của một số công ty lữ hành phục vụ mảng khách outbound (đi nước ngoài). Nhiều đơn vị cho biết từ trước dịch đến nay, Thái Lan luôn là điểm đến có tính ổn định cao nhất, không lo thiếu khách.
Vietravel ước tính phục vụ hơn 14.000 lượt khách đi Thái Lan dịp hè, đạt 66% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số bán các tour Thái Lan đã đạt kỳ vọng của công ty, sau 5 tháng doanh số đã chạm mốc 55% kế hoạch đề ra trong năm 2023.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, nói Thái Lan là điểm đến cho cả nhóm khách truyền thống lẫn khách trẻ. Sau dịch, nhu cầu đi Thái Lan tăng rất nhanh và công ty đang có kế hoạch đa dạng hóa điểm đến nhằm phục vụ du khách. Trong hè này, công ty sẽ triển khai sản phẩm bay thẳng thẳng Phuket – đảo Koh Phi Phi – vịnh Phang Nga, lưu trú resort cao cấp dành cho du khách có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng.
Theo ông Bảy, công ty cũng nắm lợi thế lớn về giá trên thị trường khi có hãng hàng không, mỗi tuần có hai chuyến khứ hồi từ Hà Nội và TP HCM đến Bangkok. Tỷ lệ lấp đầy chỗ từ tháng 5 luôn đạt 93%, cao hơn các tháng trước đó (khoảng 76%).
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông Vietluxtour, cho biết khách đi Thái Lan thường chia làm hai nửa, gồm khách mua trọn gói dịch vụ hoặc đi tự túc vì di chuyển tương đối dễ. Số liệu của công ty cho thấy Thái Lan là một trong những tuyến có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất với tần suất 3-5 năm mỗi lần.
Dù lượng khách Việt đi Thái Lan đã phục hồi tốt nhưng không phải đơn vị lữ hành nào cũng thành công khi bán sản phẩm này. Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng xả tour vẫn diễn ra do thiếu người mua. Trong một số hội nhóm của các đơn vị lữ hành, một công ty lữ hành có trụ sở ở quận Đống Đa, Hà Nội, vẫn lên bài nhờ gom khách do còn trống nhiều chỗ trong tháng 7.
Hai tour khởi hành 4/7 và 5/7 của công ty này vẫn còn trống 10 chỗ mỗi tour. Các tour khác trong tháng 7 vẫn trống từ 2-15 chỗ. Trong tháng 8, công ty này vẫn tiếp tục nhận thêm khách do chưa gom đủ đoàn.
Đại diện một đơn vị lữ hành ở Hà Nội, nói khách đi Thái Lan không phụ thuộc nhiều vào công ty du lịch như các tour đi Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu. Việc di chuyển từ Việt Nam đi Thái Lan được nhận xét “dễ như Hà Nội vào TP HCM” nên nhiều du khách chọn phương án tự đi. Giao tiếp, mua sắm hay đi lại tại Thái Lan cũng tương đối dễ, thậm chí còn gặp nhiều người nói được tiếng Việt.
“Những năm trước dịch, từ tháng 6, chúng tôi đã kín tour Thái trong tháng 7. Tuy nhiên, mọi người giờ có xu hướng tự đi và công nghệ cũng giúp chuyến du lịch tự túc dễ dàng hơn”, đại diện đơn vị lữ hành cho biết.
Nhìn chung, người này đánh giá nhu cầu đi Thái Lan của khách Việt là ổn định nhưng các công ty tour cần tập trung khai thác những điểm đến lạ, chưa phổ biến để tăng sức cạnh tranh.
Tú Nguyễn