Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trangDoanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV


Năm 2019, ở MV “Bài này chill phết”, lần đầu tiên Đen Vâu lồng quảng cáo và anh khá thẳng thắn khi rap ở đoạn cuối: “Bài hát này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao?”.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và ca sĩ nở rộ trong khoảng 6 năm trở lại đây và vẫn đang là xu hướng được các thương hiệu quan tâm.

Khi doanh nghiệp bắt tay với ca sĩ

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV 1

Hình ảnh Đen Vâu trong MV “Đi trong mùa hè”

Còn nhớ, cách đây 6 năm, Điện máy xanh là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng thành công phương thức music marketing (tiếp thị bằng âm nhạc).

Chiến dịch này góp phần mang doanh số của thương hiệu trong năm 2017 lên đến hơn 4.600 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm 2016.

Ngay cả các thương hiệu lớn như Honda, Pepsico, Biti’s… cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Thậm chí, các thương hiệu còn chi mạnh tay để mời các ngôi sao hạng A, sở hữu lượng fan đông đảo như: Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu…

Điển hình như Honda Vietnam còn định kỳ ra mắt các MV ca nhạc mỗi khi ra mắt sản phẩm mới và đều đạt thành tích ấn tượng.

Có thể kể đến thành quả của hãng sau khi bắt tay với Đen Vâu trong MV “Đi về nhà” (năm 2020, 145 triệu lượt xem) và “Mang tiền về cho mẹ” (năm 2021, 85 triệu lượt xem), “Đi trong mùa hè” (năm 2022, 17 triệu lượt xem).

Trong 3 năm liền, dòng xe Winner X liên tục đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2023, sau khi bắt tay với “hoàng tử làng rap” Hiếu Thứ Hai, Trúc Nhân trong MV “Tết nhớ tới già” cùng dòng xe Vario 160, hãng này cũng đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe/năm, chỉ sau Wave Alpha và Vision.

Cuối năm 2022, đại gia ngành thép Hòa Phát cũng bắt tay với Hoàng Thùy Linh, Karik ra mắt MV “Kiềng 3 chân”. MV được tung ra vào đúng thời điểm cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cùng với thị trường chứng khoán trải qua cơn sóng gió.

Theo We are social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1/2023 là 70 triệu người. Riêng người sử dụng YouTube đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó: “Nhạc” và “Phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất.


Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/10/2022, HPG chỉ còn 18.850 đồng/CP – tiếp tục giảm gần 5% so với phiên trước. Giá trị vốn hóa mất gần 1 tỷ USD chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, chiến dịch này của Hòa Phát vẫn ghi nhận thành tích về mặt quảng bá thương hiệu khi MV nhanh chóng đạt hơn 330.000 lượt xem sau 21 giờ lên sóng.

Trước đó, ngày 20/10/ 2020, Hòa Phát đã rất thành công khi bắt tay cùng Bích Phương thực hiện MV “Kén cá chọn canh”.

Phiên giao dịch trong ngày ra mắt MV, cổ phiếu HPG đóng cửa tại 29.350 đồng, tính theo giá điều chỉnh là 16.330 đồng. Đó cũng là thời điểm chứng kiến sự đi lên bùng nổ của HPG trong suốt 1 năm sau đó, và trở thành cổ phiếu “quốc dân” của thị trường chứng khoán.

Trước Honda, Hòa Phát, năm 2019, sàn thương mại điện tử Tiki từng chơi lớn khi dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông “Tiki đi cùng sao Việt”.

Có thể kể đến các MV như: “Bạc phận” (K-ICM, 100 triệu view), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (MIN, hơn 50 triệu view), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu, hơn 50 triệu view)…

Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án này thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300 – 400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending YouTube và 16 MV lọt Top 1 Trending YouTube.

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh – Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki khẳng định: “Dự án này mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube”.

Cuộc chơi cũng lắm công phu

Hoàng Thùy Linh và Karik trong MV “Kiềng 3 chân”

Honda Vietnam khẳng định sẽ không ngại cân nhắc ra MV mới khi có sản phẩm phù hợp, nghệ sĩ phù hợp trong tương lai.

“Việc càng nhiều nhãn hàng lớn đầu tư vào hoạt động music marketing đã chứng minh được hiệu quả của phương thức truyền thông này. Điều đó cũng đồng nghĩa, đây cũng là thử thách cho nhãn hàng, bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt không chỉ giữa các thương hiệu – thương hiệu mà còn giữa thương hiệu – nghệ sĩ trong việc sản xuất các MV”, Honda Vietnam cho hay.

Music Marketing sẽ còn tiếp tục làm mưa làm gió trong thời gian tới. Nhất là khi, các kênh về video/music đang có lượng người dùng và lượng truy cập tăng lên hàng năm. Chẳng hạn, TikTok đã vượt qua YouTube, khi đạt lượng truy cập trung bình là 23,5h/tháng. Như vậy, Music Marketing, đặc biệt là video ca nhạc thời lượng ngắn, tính thông tin cao, vẫn sẽ là xu hướng tiếp cận thông minh và hiệu quả trong thời gian tới.

Bà Chang Trần


Theo bà Chang Trần, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (THG), cựu giảng viên thuộc chương trình của Google tại Việt Nam, với đặc tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, music marketing là phương thức được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong nỗ lực đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng.

Music marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: TVC; radio commercial, các music video hay viral clip.

Thông thường, nhãn hàng có nhiều cách đồng hành với những MV ca nhạc của nghệ sĩ hoặc tài trợ một phần kinh phí sản xuất với tư cách nhà tài trợ.

“Chơi lớn” hơn, nhãn hàng có thể tự sản xuất MV, mời nghệ sĩ xuất hiện, biểu diễn. Do đó, chi phí để nhãn hàng sẵn sàng chi tiền có biên độ khá lớn, ở mức khoảng 10 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Tất nhiên, quyền chi phối của họ có thể tăng dần tương ứng với số tiền bỏ ra.

“Với những MV riêng, chịu đầu tư về hình ảnh, sáng tác ca khúc riêng, bắt tay với ngôi sao hạng A, thuê ê-kíp sản xuất hùng hậu… như các chiến dịch của PepsiCo hay Honda, con số đầu tư cũng dao động từ 1 – 3 tỷ đồng. Với các MV có 50 triệu view, số tiền chi ra cũng lên đến cả chục tỷ đồng”, bà Chang nhận định.

Món hời vẫn kèm ràng buộc, rủi ro

Thừa nhận, mối quan hệ giữa nhãn hàng và nghệ sĩ là cộng sinh, đôi bên đều có lợi, song L.V – đạo diễn đứng sau nhiều MV có tài trợ thừa nhận, khi nhãn hàng có quyền quyết định 50% đối với sản phẩm, vai trò của đạo diễn bị giảm xuống thấp hơn ê-kíp nhà sản xuất.

“Tức là đạo diễn phải nghe theo họ, họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn.

Đó còn chưa kể, chúng tôi vừa phải làm hài lòng nhãn hàng, vừa nghiên cứu để lồng ghép câu chuyện sao cho mềm mại, logic với câu chuyện của MV, tránh rơi vào quảng cáo quá lố”, anh L.V bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, bà Chang Trần cho rằng, việc dùng MV của người nổi tiếng để làm truyền thông cũng tồn tại nhiều rủi ro như: Chọn sai kênh, phương thức triển khai; chọn sai KOL (Key Opinion Leader), không có thông điệp tốt… Trong đó, rủi ro nhất là người nổi tiếng, scandal mà chính nghệ sĩ cũng không lường trước được.

“Điều này làm ảnh hưởng hình ảnh của cả nghệ sĩ và kéo theo doanh số của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng như: Bị người dùng tẩy chay, lên án”, bà Chang nhận định.





Nguồn

Cùng chủ đề

Khẩn trương tham mưu việc tinh gọn bộ máy, góp phần tăng tốc, bứt phá vượt các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước.   Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây...

Mục tiêu của tinh gọn là giúp bộ máy hoạt động trơn tru

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, mục tiêu của tinh gọn bộ máy là giúp bộ máy hoạt động trơn tru, ít người nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sáng 16/12, tại Trụ sở...

Hội nghị công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện

Sáng ngày 16/12, tại Hội trường A, Khách sạn Khăn Quàng Đỏ, Ba Đình, Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng dự và phát biểu kết luận Hội nghị. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Khi sắp xếp, tinh gọn thì chế độ, chính sách phải cao hơn hiện hành

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, người lao động khi sắp xếp, tinh gọn phải có tính nhất quán, kế thừa các chính sách đã có từ trước đến nay và cao hơn chính sách hiện hành. ...

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi TP.HCM và các bộ, ngành liên quan để tập trung gỡ vướng cho dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM. ...

Đổi mới mạnh mẽ tư duy bảo vệ an ninh quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ tư duy bảo vệ an ninh quốc gia, từ đó đổi mới mạnh mẽ công tác nắm tình hình, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước và triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự. ...

Vì sao xe mô tô, xe gắn máy trên 5 “tuổi” phải kiểm định khí thải định kỳ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng từ thực tế và học hỏi kinh nghiệm một số nước trong khu vực. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

4 kiểu tóc ngắn tuyệt đẹp cho khuôn mặt tròn, nên áp dụng để đón Tết

4 kiểu tóc ngắn sau đây sẽ giúp nàng sở hữu gương mặt tròn thăng hạng nhan sắc. ...

Du lịch theo phong cách mới của thế hệ Gen Z, Millennials ở Cam Ranh

Xuất hiện thời kỳ hậu đại dịch, "wellness travel - du lịch sức khỏe, chữa lành" hiện đang...

4 kiểu túi xách giúp bạn ‘cân’ mọi trang phục

Túi xách tote Túi xách tote là một trong những kiểu túi đa năng, dễ phối hợp...

Vera Wang bán thương hiệu cùng tên của mình sau 35 năm kinh doanh

Thương hiệu Vera Wang đã được sở hữu độc lập kể từ khi thành lập vào năm 1990,...

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Mới nhất

Các dự án nông nghiệp thắng đậm tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024

Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 đã đi đến hồi kết với nhiều thành tích ấn tượng dành cho các dự án trong mảng nông nghiệp. Các dự án nông nghiệp "thắng đậm" tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc...

Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành trong năm 2025. Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hànhBà Vũ Thị Chân...

Lộ diện dàn khí tài quân sự của Việt Nam trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế

Hàng loạt khí tài quân sự của Việt Nam - những sản phẩm của nền tự chủ công nghiệp quốc phòng thuộc 77 đơn vị thành viên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - đã xuất hiện ấn tượng trước thềm Triển lãm...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

Ngày 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT với sự tham dự của lãnh đạo, chuyên...

Mới nhất