Theo MAUR, thẻ IC được sử dụng cho hành khách trong hệ thống AFC (hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1) sẽ bao gồm 2 loại là thẻ bảo mật cao và thẻ bảo mật trung bình. Trong đó, thẻ bảo mật cao được sử dụng cho thẻ nạp tiền (SFC), vé ngày, có thiết kế màu đỏ.
Thẻ bảo mật trung bình được sử dụng cho vé một chặng (SJT), có thiết kế màu xanh. Mỗi thẻ IC được trang bị một chip FeliCa với công nghệ tiếp xúc trường gần (NFC) khoảng 10 cm.
Mặt trước và mặt sau của thẻ bảo mật cao
Về ý tưởng thiết kế cho thẻ IC sử dụng cho hành khách, mặt trước của thẻ IC được lấy ý tưởng thiết kế từ các công trình tiêu biểu của thành phố hiện nay như trụ sở UBND TP, chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Nhà thờ Đức bà, tòa nhà Bitexco, tòa nhà Landmark… Mặt sau của thẻ IC sẽ được in các điều cần biết khi sử dụng thẻ.
“Thẻ sẽ được phát hành trước khi tuyến metro số 1 được đưa vào vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu gói CP3 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 là Công ty Hitachi sẽ tiến hành sản xuất, bàn giao số lượng ban đầu cho thời điểm đưa tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên vào khai thác” – đại diện MAUR thông tin.
Thẻ bảo mật trung bình sẽ được thiết kế màu xanh
Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công cách đây 11 năm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt 95,25% với tổng số giờ lao động an toàn đạt hơn 56 triệu giờ.
Chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện các công việc liên quan đến vận hành, khai thác như hoàn thiện đề án thí điểm khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị; phối hợp Sở GTVT hoàn chỉnh phương án giá vé trong giai đoạn đầu khai thác… Dự kiến dự án sẽ vận hành thử toàn tuyến vào ngày 2.9 tới.