25/06/2023 06:09
Bạn thấy gì từ hình ảnh những thanh niên đang miệt mài và thành thạo thực hiện các khâu trồng, chăm sóc rau xứ lạnh theo quy trình mới, hiện đại, kể cả những kỹ thuật đòi hỏi có tay nghề?
Tôi thật sự ấn tượng với cuộc trò chuyện cùng Y Vữ (23 tuổi, làng Đăk Xô, xã Hiếu, huyện Kon Plông) ở vườn rau của Hợp tác xã Rau hoa và Du lịch Thanh niên (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông).
Trước đây, em cứ nghĩ rau nào cũng như rau nào, về cách trồng và chăm sóc ấy. Tuy nhiên, khi tham gia vào hợp tác xã mới nhận ra mỗi loại sẽ có cách ươm hạt giống, chuẩn bị đất trồng và chăm sóc khác nhau- Y Vữ nói, tay nâng niu bầu đất.
Mục tiêu của Y Vữ là học hỏi được các kiến thức, kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng, chăm sóc rau xứ lạnh, hướng đến việc đưa các mô hình nông nghiệp công nghệ cao về áp dụng tại làng để bà con cùng nhau phát triển.
|
Cũng xin nói thêm rằng, tại Hợp tác xã Rau hoa và Du lịch Thanh niên Măng Đen, ngoài Y Vữ còn có một số bạn trẻ người DTTS đang miệt mài, chăm chú làm quen với những kiến thức, kỹ thuật, quy trình mới trong trồng trọt, như cách ươm hạt giống trong hom, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng, chất dinh dưỡng.
Không biết bạn thấy gì từ hình ảnh những thanh niên DTTS đang miệt mài và thành thạo thực hiện các khâu trồng và chăm sóc rau xứ lạnh theo quy trình mới, hiện đại ấy?
Riêng tôi thì thấy rằng đang có chuyển biến tích cực về chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS.
Có thể nói đây chính là kết quả từ sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo; việc thực thi có hiệu quả các chính sách liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tỉnh.
Trong đó, đáng chú ý là giáo dục và y tế được đặc biệt quan tâm. Hệ thống trường, lớp được đầu tư nâng cấp, hệ thống trường chuyên biệt dành cho học sinh dân tộc nội trú ngày càng được củng cố và hoàn thiện.
Tỷ lệ học sinh DTTS đi học đúng độ tuổi bậc tiểu học đạt 97,7%, bậc trung học cơ sở đạt 94,7%, bậc trung học phổ thông đạt 66,9%; số sinh viên dân tộc thiểu số (đại học, cao đẳng)/vạn dân đạt 75 sinh viên/vạn dân.
Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có đồng bào DTTS được nâng cao, với mạng lưới trạm y tế phủ kín các xã. Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi DTTS giảm còn 35,5‰; tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em DTTS dưới 5 tuổi giảm còn 36,1%. Tuổi thọ bình quân của các DTTS đạt 67.
Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về lao động, việc làm được thực hiện thường xuyên; công tác giải quyết việc làm cho lao động DTTS được quan tâm.
Đội ngũ cán bộ là người DTTS ngày càng được củng cố, trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đào tạo ra những người có khả năng dẫn dắt, tập hợp cộng đồng DTTS trong tổ chức sản xuất, quản lý xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu.
|
Khả năng tạo nguồn nhân lực có thể ứng dụng khoa học, công nghệ mới trong thực tiễn, sản xuất và đời sống xã hội vẫn còn hạn chế.
Nội dung đào tạo nghề đôi khi chưa sát nhu cầu và nguyện vọng của người dân, nên chưa thu hút được sự tham gia của các đối tượng thanh niên DTTS.
Phát triển nhân lực là nhân tố cơ bản quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội vùng DTTS và miền núi, đồng thời là yếu tố đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển bền vững.
Vì vậy, theo ông Đinh Quốc Tuấn- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cần tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả các chính sách về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các DTTS, bao gồm nâng cao thể trạng, sức khỏe, tuổi thọ bình quân.
Nâng tỷ lệ người DTTS từ 15 tuổi trở lên đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông trên 90%. Củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ và không mù chữ trở lại; cải thiện tỷ lệ sinh viên người DTTS tốt nghiệp cao đẳng, đại học/vạn dân.
Chú ý đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT, nâng cao tỷ lệ học sinh người DTTS học nghề.Thúc đẩy giải quyết việc làm cho lao động DTTS.
Có kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp thực hiện tốt công tác bố trí, đào tạo, sử dụng cán bộ, công chức người DTTS. Sắp xếp, bố trí việc làm kịp thời, hợp lý đúng chuyên môn đào tạo cho sinh viên DTTS tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Đào tạo lại cán bộ DTTS ở cơ sở nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong tình hình mới.
Tạo cơ chế để khuyến khích, động viên đồng bào DTTS phát huy tính tích cực, tự lực chủ động phấn đấu vươn lên. Định hướng hình thành những phẩm chất năng động, sáng tạo, kỷ luật, dám ghĩ, dám làm, có nếp sống văn minh, hiện đại, linh hoạt.
Đây là điều rất cần thiết, bởi không nhiều thanh niên biết tự tìm hướng đi cho mình như Y Vữ, A Nhĩ!
Hồng Lam