Quốc hội yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc hai làn hoặc 4 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp thành đường ôtô cao tốc phù hợp tiêu chuẩn, nhu cầu vận tải.
Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp 5 vừa được Quốc hội thông qua chiều 24/6 yêu cầu Chính phủ, bộ ngành hoàn thiện tuyến đường gom, đường dân sinh, trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc đã đưa vào khai thác, triển khai hệ thống giao thông thông minh và giải pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Quy định về thu phí đối với tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước cũng cần nhanh chóng xây dựng, trình ban hành.
Hồi đầu năm, khi thị sát dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, Thủ tướng nêu quan điểm không làm cao tốc hai làn xe. Tất cả cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 4 làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Thủ tướng sau đó đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát việc bố trí vốn cho dự án cao tốc đảm bảo tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Bộ ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ hai lên 4 làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.
Cũng tại Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp 5, Quốc hội yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Năm 2023, bộ ngành cần đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi để xử lý dứt điểm vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Đến năm 2025, cả nước phấn đấu có khoảng 3.000 km đường cao tốc và cơ bản thông tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông; trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đối với hoạt động đăng kiểm, giấy phép lái xe, Quốc hội yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm, nhanh chóng đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm sẽ được tách trong năm 2023, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ.
Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng cùng bộ ngành nhanh chóng hoàn thiện quy định, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép lái xe, nghiên cứu giải pháp quản lý sau đào tạo đối với lái xe kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực hành vi, sức khỏe.