Các mảnh vỡ bao gồm một phần của buồng áp suất, mũi tàu, hai phần của động cơ, theo thông báo từ phía Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ tại một cuộc họp báo ở Boston. Chuẩn Đô đốc John Mauger cho biết mảnh vỡ “phù hợp với giả thuyết rằng con tàu đã phát nổ”.
Một chuyên gia cho biết rất khó để xác định được trình tự cũng như chính xác những gì đã xảy ra. Nhưng một vụ nổ thảm khốc sẽ xảy ra với lực và tốc độ đáng kinh ngạc do bị áp lực nước nghiền nát dưới đáy đại dương.
Xác tàu Titanic nằm dưới đáy biển ở Bắc Đại Tây Dương ở độ sâu khoảng 3.800 mét.
Ở mặt biển, áp suất khí quyển là 14,7 psi. Áp suất nước ở độ sâu 3.800 mét vào khoảng 400 atm, tương đương gần 6.000 psi.
Trong trường hợp thân tàu bị khiếm khuyết hoặc vì một số lý do khác dẫn đến vụ nổ, chiếc tàu lặn sẽ bị nghiền nát trong một phần nghìn giây bởi áp lực nước khổng lồ. Những người ngồi trong buồng điều áp gần như sẽ chết ngay lập tức.
“Chúng tôi đã tìm thấy 5 mảnh vỡ lớn khác nhau cho chúng tôi biết rằng đó là phần còn lại của Titan”, chuyên gia về đáy biển Paul Hankins cho biết. “Trong số những mảnh vỡ lớn đó, chúng tôi tìm thấy chuông phía trước của thân tàu chịu áp lực. Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có một sự kiện thảm khốc”.
“Ngay sau đó, chúng tôi tìm thấy một mảnh vụn thứ hai nhỏ hơn. Đó là phần chuông phía sau, và về cơ bản chúng tôi đã tìm thấy toàn bộ buồng điều áp”, ông nói.
Ông Roderick Smith, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Hoàng gia, London, cho biết vụ tai nạn có khả năng là do “hỏng phần điều áp của thân tàu”, nhưng các mảnh vỡ sẽ cần được thu hồi để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ.
Hoàng Nam (theo AFP, SCMP)