Trang chủDestinationsNinh BìnhHọa sĩ kể chuyện mối lương duyên giữa tranh minh họa và...

Họa sĩ kể chuyện mối lương duyên giữa tranh minh họa và báo chí



Tranh minh họa là một phần không thể thiếu của báo chí, đặc biệt là trong mảng báo chí văn hóa, văn nghệ, hoặc dành cho các lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Song song cùng triển lãm “Nghệ thuật minh họa báo chí và xuất bản toàn quốc 2023” do Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, cuộc tọa đàm về vẽ tranh minh họa báo chí đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo các họa sĩ tên tuổi.

Những cây đa cây đề của làng tranh minh họa báo

Trong lịch sử, lĩnh vực tranh minh họa từng thu hút rất nhiều tên tuổi lớn và để lại những dấu ấn, phong cách riêng. Họa sĩ Bùi Dũng chia sẻ, ông từng kinh qua công việc vẽ tranh minh họa ở nhiều tờ báo, như Phụ nữ Việt Nam, Văn nghệ, Điện ảnh, Phụ nữ Thủ đô…

Ông cũng từng được tiếp xúc, chứng kiến những bức tranh minh họa của các bậc “cây đa cây đề” trong làng nghệ thuật như họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhạc sĩ Văn Cao. “Xem các cụ vẽ, có những điều rất hay. Thí dụ như cụ Phái vẽ ký họa rất nhiều, khi gặp những đối tượng nào đó, khi uống nước chè, hay khi ra ngoài, hoặc ngồi chơi là cụ lấy giấy bút ra vẽ. Xem tranh minh họa của cụ duyên dáng và rất đẹp, các chi tiết đắt và rất chính xác. Còn cụ Văn Cao thì vẽ theo hướng dùng trí nhớ. Cụ nhìn, quan sát, bắt được cái thần, cái cốt cách của nhân vật, câu chuyện và vẽ theo. Có khi vẽ, cụ chỉ đưa vài chi tiết vào, nhưng lại mang cốt cách của nhân vật rất rõ” – họa sĩ Bùi Dũng chia sẻ.

 

Họa sĩ kể chuyện mối lương duyên giữa tranh minh họa và báo chí
Một số tác phẩm minh họa báo chí trưng bày tại triển lãm.

 

Họa sĩ Lê Tâm, người từng vẽ cho báo Nhi Đồng, Văn nghệ, Văn nghệ Công an lại kể câu chuyện về họa sĩ lão làng Tạ Lựu: “Họa sĩ Tạ Lựu vẽ cho thiếu nhi rất khác so với các họa sĩ cùng thời. Từ những năm 70, cách vẽ của bác rất gần với thế giới, giống với cách vẽ trong hoạt hình. Đến nay, tranh của họa sĩ Tạ Lựu không còn nhiều, chỉ còn lưu lại ở một số sách báo cũ. Có lần tôi hỏi bác, tại sao nhuận bút của báo Nhi Đồng thấp mà bác vẫn vẽ đẹp thế. Bác bảo, tôi dặn anh một câu, anh phải vẽ đẹp ngay từ bây giờ, đừng chờ đến ngày mai mới vẽ đẹp. Bất kỳ tranh nào cũng phải vẽ đẹp”.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng, Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ thêm về họa sĩ Tạ Lựu: “Họa sĩ Tạ Lựu thường có thói quen vẽ minh họa báo chí luôn trên giấy can, và chuyển thẳng giấy can sang nhà in để in báo. Chính vì thế, những bức vẽ của họa sĩ đến nay gần như không còn”.

Tranh minh họa báo chí – Thế giới riêng

Hầu hết các họa sĩ đều từng cộng tác, làm việc trong lĩnh vực vẽ tranh minh họa cho các báo ít hoặc nhiều lần. Tranh minh họa có đặc điểm là có mang dấu ấn cá nhân, cá tính của họa sĩ, nhưng lại không phải là thể loại được tự do sáng tác, mà phải vẽ dựa trên chủ đề của bài báo, truyện ngắn hoặc thơ… đăng báo.

Họa sĩ Bùi Dũng chia sẻ, vẽ minh họa không phải chỉ là làm rõ ràng thêm cho một tác phẩm văn học, mà còn phải có cả cảm xúc khi đọc những áng văn thơ, và cảm nhận mặt thẩm mỹ của áng văn thơ ấy. Từ đó, họa sĩ tạo nên những bức tranh đẹp đồng hành cùng văn chương trong cảm xúc về mỹ thuật, tạo nên vẻ đẹp của tác phẩm được kết hợp từ thi ca, văn học, chữ nghĩa và mỹ thuật.

Vẽ minh họa không chỉ là làm rõ ràng thêm cho một tác phẩm văn học, mà còn phải có cả cảm xúc và cảm nhận thẩm mỹ của áng văn thơ ấy. Từ đó, họa sĩ tạo nên những bức tranh đẹp đồng hành cùng văn chương trong cảm xúc về mỹ thuật, tạo nên vẻ đẹp của tác phẩm được kết hợp từ thi ca, văn học, chữ nghĩa và mỹ thuật.

Họa sĩ Bùi Dũng

Họa sĩ Hải Nam chia sẻ về những kỷ niệm nhọc nhằn của mình khi cộng tác với các báo hoặc nhà xuất bản: “Tôi từng bị từ chối tranh minh họa đến 7 lần khi vẽ cho Nhà xuất bản Kim Đồng. Với tôi, vẽ minh họa thường rất nặng, không phải về trọng lượng mà về độ khó trong cảm nhận để tạo nên bức tranh và để được duyệt tranh. Nắm bắt được tinh thần của bài báo, câu chuyện, bài thơ rất khó. Tôi phải cảm ơn những lần bị chê vẽ xấu, từ đó tôi mới có động lực để cố gắng hơn. Tôi cũng cảm ơn công việc vẽ tranh minh họa vì nhờ đó mà tôi được đọc, được tiếp xúc với các tác phẩm văn học”.

Vẽ tranh minh họa báo chí còn đòi hỏi tốc độ nhanh, ứng phó kịp thời. Các họa sĩ chia sẻ, nhiều khi phải túc trực ngay tại nhà in để “ứng tác” kịp thời cho việc “lấp chỗ trống” trên trang báo khi cần.

Họa sĩ Đặng Tiến kể lại: “Ngày xưa, thời công nghệ còn lạc hậu, anh em họa sĩ vẽ minh họa cho báo thường phải trực dưới nhà in, lúc nào cũng cầm một cây bút, khi nào trang báo trống quá thì phải bổ sung ngay tranh minh họa, phải vẽ nhanh, vẽ ngay tại chỗ rồi chuyển cho bộ phận làm kẽm để họ xử lý”.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng chia sẻ, họa sĩ minh họa là luôn chữa cháy. Có khi tòa soạn bị chậm bài, truyện, hoặc có việc gì đó gọi điện đến là bất cứ việc gì đang làm cũng phải bỏ dở để vẽ.

Chính vì thế, các họa sĩ vẽ minh họa đã gần như rèn luyện mình cho phong cách sáng tác nhanh, khẩn cấp. Làm mới mình, tạo phong cách riêng là điều bắt buộc đối với nhiều họa sĩ khi đảm đương công việc vẽ minh họa.

Họa sĩ Nguyễn Minh Đạt chia sẻ, vẽ minh họa từ trước đến nay rất nhiều người vẽ, nhưng phong cách riêng thì rất hiếm. Hầu hết là na ná giống nhau, chưa có sự riêng biệt và chưa rõ ràng về phong cách. Minh họa để tạo ra được phong cách là vô cùng khó, bởi vì phải tư duy trong một thời gian rất vội, phải theo yêu cầu của tác phẩm, của xuất bản. Họa sĩ phải có phong cách riêng, có sự chuẩn mực và riêng biệt, và luôn phải vươn lên.

Họa sĩ Phạm Hà Hải cho rằng, làm minh họa báo chí một thời gian cũng thấy công việc cần có những giai đoạn đổi mới: “Cứ làm mãi một kiểu, không đổi mới cũng sẽ “buông rèm” sớm”.

 

Họa sĩ kể chuyện mối lương duyên giữa tranh minh họa và báo chí

 

Còn họa sĩ Lê Tiến Vượng đúc kết: “Tác phong báo chí của họa sĩ vẽ minh họa có được là do cập nhật, làm việc và cộng hưởng, cộng tác với báo chí. Chúng ta phải tự học, tự ép mình. Khi các báo tuyển dụng, sẽ chọn các họa sĩ có khả năng ứng tác tốt để phù hợp, kịp thời với tờ báo của mình và làm sang cho tờ báo của mình”.

Tranh minh họa với báo chí như một “mối lương duyên” gắn bó sâu bền. Báo chí trân trọng họa sĩ, họa sĩ tuân thủ các yêu cầu của báo chí và đầu tư tâm huyết cho sản phẩm của mình. Người hái quả ngọt là bạn đọc, khi ngày càng được thưởng thức những tác phẩm kết hợp giữa cái đẹp của câu từ và hình ảnh, cùng những cảm xúc cộng hưởng giữa người viết và người vẽ.

(Theo nhandan.vn)





Source link

Cùng chủ đề

Nâng cao công tác phát ngôn báo chí cho lãnh đạo quận, phường

(CLO) Trong hai ngày 17 và 18/12, Trung tâm Báo chí TP.HCM khai giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn cho gần 50 học viên là bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch các quận, huyện, phường, xã, thị trấn; giám đốc, phó giám đốc các ban, ngành...

Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới năm 2024 vinh danh 24 tác phẩm xuất sắc nhất

(CLO) Tại Lễ trao giải, 24 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất của các tác giả/nhóm tác giả thuộc 04 thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình được vinh danh và 03 tập thể cơ quan báo chí, truyền thông có nhiều bài gửi dự...

Trao giải Cuộc thi ảnh toàn quốc về Quân đội nhân dân

(NADS) - Sáng 17/12, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024. ...

Trao giải Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân

(NADS) - Sáng 17/12, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giám sát việc thực hiện trách nhiệm chương trình hành động của đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa...

Đồng chí Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát chủ trì buổi giám sát. Tham gia Đoàn...

Nhận diện và đấu tranh với các thủ đoạn chống phá trên không gian mạng

Lợi dụng không gian mạng, các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam. Hoạt động của các tổ chức chống phá có mục tiêu tôn chỉ được tổ chức khá...

Mưa và dông bao trùm các khu vực trong cả nước đề phòng lốc sét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/9, mưa và dông bao trùm các khu vực trong cả nước, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Từ...

Bài đọc nhiều

10 địa điểm cho thuê xe máy ở Ninh Bình giá rẻ giao tận nơi

Thuê xe máy Ninh Bình du lịch có ưu điểm gì?Với những ai ở gần, tự chạy xe máy là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Ngược lại, những bạn ở xa thì thuê xe máy Ninh...

Cùng Sim Thăng Long tìm hiểu ý nghĩa số 39 và giải đáp những thắc mắc về con số này

Ý nghĩa số 39 theo quan niệm dân gian Trong dân gian, số 39 còn được gọi là con số Thần Tài - một vị thần ban phát tài lộc, mang đến sự may mắn. Người xưa tin rằng,...

Những hình ảnh tuyệt đẹp từ đảo Khê Cốc, Tràng An, Ninh Bình

Tọa lạc tại quần thể danh thắng Tràng An, đảo Khê Cốc được xây dựng nhằm tái hiện tại cuộc sống của người dân nguyên thủy ở Tràng An, mang tới cho du khách có một trải nghiệm thú vị về không gian văn hóa lịch sử nơi đây. Đảo Khê Cốc nằm tại khu danh thắng Tràng An, thuộc huyện Hoa Lư Tỉnh Ninh Bình – một địa điểm du xuân tại Ninh Bình mới năm 2024. Nguồn

Cùng chuyên mục

Nơi hồn đá hóa nghệ thuật

Làng đá Ninh Vân, tọa lạc tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nổi tiếng khắp cả nước với nghề điêu khắc đá truyền thống. Với lịch sử hàng trăm năm, những người nghệ nhân nơi đây đã thổi hồn vào những khối đá thô sơ, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam.

Nhà thờ đá Phát Diệm- nơi hội tụ tinh hoa kiến trúc Đông Tây

Nhà thờ đá Phát Diệm, còn được gọi là Nhà thờ chính tòa Phát Diệm, tọa lạc tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Nơi đây được xem như một quần thể kiến trúc độc đáo, là sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa kiến trúc phương Đông và phương Tây. Nổi bật với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Roman truyền thống của phương Tây với nét văn hóa truyền thống của...

Những hình ảnh tuyệt đẹp từ đảo Khê Cốc, Tràng An, Ninh Bình

Tọa lạc tại quần thể danh thắng Tràng An, đảo Khê Cốc được xây dựng nhằm tái hiện tại cuộc sống của người dân nguyên thủy ở Tràng An, mang tới cho du khách có một trải nghiệm thú vị về không gian văn hóa lịch sử nơi đây. Đảo Khê Cốc nằm tại khu danh thắng Tràng An, thuộc huyện Hoa Lư Tỉnh Ninh Bình – một địa điểm du xuân tại Ninh Bình mới năm 2024. Nguồn

Khu Du lịch Văn hóa Tâm linh Chùa Bái Đính lung linh trong đêm

Khu du lịch văn hóa tâm linh Núi chùa Bái Đính nằm trên sườn núi giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, thuộc địa bàn xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, trong vùng đệm Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Khu du lịch văn hóa tâm linh Núi chùa Bái Đính là nơi lưu giữ các dấu ấn lịch sử, nơi...

Ngắm không gian lung linh chùa Bái Đính về đêm

(SGTT) – Nằm ở cửa ngõ phía Tây cố đô Hoa Lư xưa, chùa Bái Đính (Ninh Bình) là điểm đến thu hút đông đảo du khách bởi kiến trúc đồ sộ, đậm bản sắc truyền thống. Bên cạnh ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ 12, chùa Bái Đính mới được hoàn thành vào năm 2008 và đến nay trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo Phật tử và khách...

Mới nhất

THACO đồng hành cùng Giải bóng đá Thanh Niên Sinh viên Việt Nam lần III

Ngày 17/12, tại TP.HCM diễn ra Lễ...

Thị trường co-working space tại TP.HCM có diễn biến đáng chú ý

Cận kề 2025, làn sóng co-working space tại TP.HCM bùng nổ mạnh mẽ. Trong đó, sự xuất hiện của thương hiệu mới Merry Plaza với mô hình trung tâm thương mại - vui chơi giải trí tích hợp không gian làm việc sáng tạo đang được mong đợi. Trước thềm 2025: Thị trường co-working space tại TP.HCM có diễn biến...

Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 4 nút giao thông lớn trong năm 2025. Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung kế hoạch...

VSIP đề xuất xây dựng thêm khu công nghiệp diện tích 220 ha tại Nghệ An

Theo tờ trình của Công ty TNHH VSIP Nghệ An, dự án Khu công nghiệp VSIP Nghệ An 3 được đề xuất xây dựng tại Khu Công nghiệp số 8, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với quy mô 220 ha. VSIP đề xuất xây dựng thêm khu công nghiệp diện tích 220 ha tại Nghệ AnTheo tờ trình...

Đại tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Tổng duyệt Lễ khai mạc Giao lưu quân nhạc năm 2024

(Bqp.vn) - Tối 18/12, tại Hà Nội, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Tổng duyệt Lễ khai mạc Giao lưu quân nhạc năm 2024.Đại tướng Nguyễn Tân Cương và các đại biểu...

Mới nhất