Trong những tuần gần đây, người dùng ở một số quốc gia đã bắt đầu thấy một tính năng mua sắm mới trong ứng dụng TikTok có tên là “Trendy Beat” – cung cấp các mặt hàng phổ biến trên nền tảng này, chẳng hạn như dụng cụ lấy ráy tai hoặc chải lông thú cưng khỏi quần áo.
Tất cả các mặt hàng được quảng cáo đều được vận chuyển từ Trung Quốc, bán bởi một công ty đã đăng ký tại Singapore thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh của TikTok, theo hồ sơ và những người thông thạo với hoạt động này.
Mô hình này tương tự như cách Amazon tạo ra và quảng bá loạt mặt hàng bán chạy nhất của riêng mình, thể hiện sự thay đổi lớn so với thị trường mua sắm hiện tại của TikTok. Nó hiện cho phép các nhà cung cấp bán các mặt hàng thông qua TikTok Shop, sau đó sẽ nhận một khoản hoa hồng nhỏ.
TikTok cho biết họ hiện đang thử nghiệm tính năng này. Công ty cho biết: “Chúng tôi luôn khám phá những cách mới để nâng cao trải nghiệm của cộng đồng và chúng tôi đang ở giai đoạn đầu thử nghiệm các tính năng mua sắm mới”.
ByteDance đang tìm kiếm doanh thu mới, có thể chứng minh mức định giá 300 tỷ đô la của mình, khiến nó trở thành công ty khởi nghiệp tư nhân được định giá cao nhất thế giới, trước đợt chào bán lần đầu ra công chúng dự kiến trong hai năm tới.
TikTok cho biết thương hiệu đã sử dụng một mạng lưới các nhà cung cấp để sản xuất các mặt hàng cho dịch vụ Trendy Beat của mình.
ByteDance đã và đang thúc đẩy mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử giống như mô hình đang rất thành công với Douyin – phiên bản TikTok cho Trung Quốc – khi đạt doanh số hơn 10 tỷ sản phẩm hàng năm. ByteDance đã tạo ra doanh thu 85 tỷ đô la vào năm 2022, phần lớn trong số đó đến từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.
Thị trường của TikTok, TikTok Shop, đã thành công ở các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Indonesia và Việt Nam, nhưng vẫn đang gặp khó khăn để đạt được sức hút ở các quốc gia châu Âu hay Bắc Mỹ.
Mai Anh (theo FT)