Vũ Ngọc Bích, thủ khoa thi lớp 10 của TP HCM, nói học hỏi ở ca sĩ Sơn Tùng sự kiên trì, quyết tâm sau khi thất bại ở vòng chọn đội tuyển thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh.
Với 9,25 – điểm số cao nhất của môn Văn và hai điểm 10 môn Toán, Tiếng Anh, Vũ Ngọc Bích, học sinh trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, là thủ khoa kỳ thi lớp 10 công lập của TP HCM.
“Khi điểm số hiện lên màn hình, em hét lên vui sướng”, Ngọc nhớ lại cảm giác nhận kết quả sáng 20/6.
Trước đó, xem đáp án các môn thi, Ngọc tự tin môn Toán, Ngoại ngữ có thể đạt điểm 10 nhưng chỉ hy vọng điểm 8 môn Văn. Điểm số 9,25 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng khiến em và gia đình không tin vào mắt mình lúc tra kết quả. Bích kể bố mẹ còn hỏi có viết đúng số báo danh và khuyên nên kiểm tra thêm ở một địa chỉ khác cho chắc chắn.
Cuối năm lớp 8, Bích được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường nhưng năm lớp 9 bị trượt ở vòng chọn lọc để đi thi cấp quận và thành phố. Thất bại này, theo Bích là động lực để em cố gắng hơn.
Nữ sinh nói mình học được sự kiên trì, quyết tâm khi thực hiện mục tiêu ở thần tượng là ca sĩ Sơn Tùng. Theo em, một thời gian dài từ khi bắt đầu sự nghiệp ca hát, Sơn Tùng ít được ai biết đến nhưng đã dần chứng minh được bản thân qua từng sản phẩm âm nhạc, kiên định với con đường âm nhạc khác biệt và đã gặt hái được thành quả.
“Hành trình của chú Sơn Tùng là nguồn cảm hứng, động lực cho em. Cảm hứng từ sự thành công của thần tượng giúp em kiên trì với mục tiêu trong việc học và cả cuộc sống”, Bích chia sẻ.
Nghe nhạc và hát vu vơ theo những bài hát của Sơn Tùng cũng là cách giúp nữ sinh thư giãn sau giờ học. Thủ khoa thi lớp 10 của TP HCM nói để có tinh thần, năng lượng học tốt thì phải cân bằng giữa nghỉ ngơi, vui chơi và học tập. Kể cả trong giai đoạn ôn thi căng thẳng nhất, Bích vẫn nghe nhạc hàng ngày, thỉnh thoảng hát karaoke ở nhà, lướt mạng xã hội, ăn ngủ đúng giờ. Theo Bích, việc này là một cách hỗ trợ cho việc học, không phải cứ “cắm đầu cắm cổ” học mới là tốt.
Trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, Ngọc Bích đặt nguyện vọng vào lớp chuyên Tiếng Anh và lớp không chuyên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa. Vì kết quả môn chuyên không tốt nên em sẽ chọn theo học lớp không chuyên của trường. Nữ sinh không quá bận tâm về điều này bởi theo em năng lực Tiếng Anh có thể trau dồi trong suốt quá trình học, không nhất thiết phải vào lớp chuyên.
“Nếu lực học của mình không đủ mà may mắn trúng tuyển thì khi vào học cũng sẽ bị đuối”, Bích nói.
Toán và Văn không phải là thế mạnh nên quá trình ôn thi, Ngọc Bích có cách học riêng để chinh phục hai môn này. Thay vì cố gắng giải nhiều đề, em dành nhiều thời gian xem và làm đi làm lại những bài toán mình làm sai hoặc không hiểu tường tận. Từ đó, Bích nắm chắc cách trình bày, các bước giải.
Với môn Văn, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa và trên lớp, Bích tìm xem những video bài giảng thú vị trên Youtube. Khi xem em không đặt mình trong trạng thái phải nhớ, học thuộc từng lời thầy cô nói mà chỉ ghi lại một số ý chính để tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên.
“Em thích cách dạy sáng tạo, không gò bò theo khuôn mẫu trong môn Văn. Khi làm bài, em luôn lồng ghép ý kiến, quan điểm, chất riêng của mình”, học sinh trường THCS Lê Anh Xuân chia sẻ.
Nói thêm về bài thi Văn của mình, Bích cho biết em làm 9 mặt giấy, chọn tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” để phân tích về tình yêu quê hương đất nước. Ngoài phần phân tích theo chủ đề, em còn liên hệ đến khát vọng cống hiến của bản thân và những việc làm nhỏ có thể giúp ích cho xã hội. Bích nghĩ đây là yếu tố giúp bài thi được đánh giá cao.
Cô Trần Thị Hậu, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9, nhận xét Bích là học sinh khiêm tốn, cẩn thận và chú tâm trong việc học. Ban đầu, học lực của Bích không nằm trong nhóm xuất sắc của lớp nhưng em phấn đấu và tiến bộ từng ngày.
Điều cô Hậu ấn tượng ở cô trò nhỏ là sự cân bằng giữa việc học và chơi. “Bích rất nghiêm túc và chú tâm trong việc học nhưng tâm thế rất thoải mái, không tự tạo áp lực cho mình, khi lớp có hoạt động phong trào em đều tham gia tích cực”, cô Hậu cho biết.
Thầy Tô Vĩnh An, Phó hiệu trưởng trường THCS Lê Anh Xuân thì ấn tượng với cách học Văn không theo văn mẫu, lối mòn của Bích. Những bài làm Văn của em được thầy cô đánh giá cao ở sự sáng tạo, suy nghĩ riêng.
“Em ấy rất nỗ lực sau cú vấp ở đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường. Lúc đó tôi động viên em cố gắng, kết quả ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã minh chứng cho khả năng của em”, thầy An nói.
Bích nói chưa xác định mục tiêu trong ba năm THPT sẽ như thế nào nhưng chắc chắn sẽ luôn cố gắng. “Hè này em dự định tìm hiểu một ngôn ngữ mới và học đàn để có thể một cách thư giãn, vui chơi sau giờ học”, em chia sẻ.
Lệ Nguyễn