Trang chủNewsThế giớiQuan hệ EU - Trung Quốc nhìn từ mặt trận xe điện

Quan hệ EU – Trung Quốc nhìn từ mặt trận xe điện


Ở châu Âu, 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Đức – Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz – coi viễn cảnh đối đầu với Bắc Kinh trong một cuộc chiến thương mại toàn diện về xe điện là một “cơn ác mộng” không thể tưởng tượng được, trong khi các đối thủ Renault và Stellantis của Pháp có thể thu được nhiều lợi ích từ việc lập hàng rào bảo hộ ngành công nghiệp nội địa của họ bằng thuế quan.

Đó là tính toán chiến lược mà bộ phận phòng vệ thương mại của Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan định hướng chính sách thương mại cho khối 27 quốc gia – phải cân nhắc khi quyết định có nên triển khai các biện pháp chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc hay không.

Tuần trước, trang Politico dẫn nguồn tin cho biết, Pháp đang tăng cường áp lực lên Brussels về việc mở một cuộc điều tra nhằm áp thuế bổ sung, được gọi là thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, đối với những chiếc ô tô điện mà họ cho là được sản xuất với giá rẻ một cách vô lý đang tràn vào thị trường châu Âu với tốc độ và quy mô có thể đe dọa ngành sản xuất xe điện của chính EU.

Thế giới - Quan hệ EU - Trung Quốc nhìn từ mặt trận xe điện

Chú thích ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron ngồi bên trong chiếc Hopium Machina Vision chạy bằng hydro tại Triển lãm Paris Motor Show, ngày 17/10/2022. Ảnh: Detroit News

Theo ông Matthias Schmidt, một nhà phân tích độc lập về công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất ô tô Pháp có thể ủng hộ ý tưởng về cuộc điều tra như vậy vì họ có ít tiếp xúc với thị trường Trung Quốc, trong khi các hãng xe hơi Đức – với độ tiếp xúc “cao đến mức nguy hiểm” với thị trường tỉ dân – phải lăn tăn nhiều hơn vì lo sợ những đòn trả đũa từ thị trường béo bở này.

Mặc dù hiện tại các thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall, XPeng và Nio, chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số bán ô tô ở châu Âu, nhưng dấu ấn của họ đang tăng lên khi họ tung sản phẩm ra các thị trường quốc gia, xây dựng nhận diện thương hiệu và ký những hợp đồng “khủng” với các công ty cho thuê.

Vấn đề của Đức, Pháp

Trên lý thuyết, các công ty Trung Quốc đủ sức cạnh tranh để giành chiến thắng ở bất cứ đâu họ muốn. Một lý do là quy mô kinh tế rộng lớn trong chuỗi cung ứng. Các hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu Trung Quốc là CATL và BYD chiếm đến 1/2 sản lượng pin toàn cầu.

Điều đó giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tạo ra một chiếc xe điện với giá thấp hơn khoảng 10.000 Euro so với các đối thủ châu Âu, theo tổ chức tư vấn Grant Thornton. 

Với lợi thế về chi phí và quy mô như vậy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không gặp khó khăn trong việc “soán ngôi” của những gã khổng lồ lâu năm trong ngành như VW, Mercedes-Benz hay Peugeot.

Tổng cộng thị phần xe điện Trung Quốc ở châu Âu hiện dao động ở mức dưới 5%. Nhưng một phân tích của tổ chức phi chính phủ hàng đầu châu Âu về giao thông sạch hơn Giao thông & Môi trường (T&E) ước tính rằng thị phần của họ sẽ chiếm tới 9-18% vào năm 2025 – đủ lớn để phá vỡ doanh số bán hàng ở “lục địa già” và lấn át các thương hiệu lâu đời ở đây.

Thế giới - Quan hệ EU - Trung Quốc nhìn từ mặt trận xe điện (Hình 2).

Những chiếc ô tô đang chờ xếp lên tàu để xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 9/5/2023. Ảnh: Xinhua

Đó là một vấn đề lớn hơn đối với Renault – nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Pháp, và Stellantis – một công ty có nguồn gốc Pháp đang đặt trụ sở tại Hà Lan, trong đó Chính phủ Pháp nắm giữ một phần nhỏ cổ phần gián tiếp. Hai hãng xe này tiếp xúc nhiều hơn với thị trường đại chúng châu Âu so với các gã khổng lồ của Đức có phạm vi hoạt động toàn cầu và thường nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng cao cấp.

“Chúng ta phải thức dậy”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết vào cuối năm ngoái, trước thềm Triển lãm Paris Motor Show. “Châu Âu phải chuẩn bị một phản ứng mạnh mẽ và hành động rất nhanh chóng”.

Việc đưa ra hạn chót cho ngành kinh doanh xe xăng trên khắp EU vào năm 2035 đã trở thành phát súng mở màn cho cuộc chạy đua về xe điện cả trong và ngoài khối. Nhưng những quy tắc “xanh” đó chắc chắn phải trả giá.

“Quy định ở châu Âu khiến ô tô điện được sản xuất tại lục địa này đắt hơn khoảng 40% so với các loại xe tương đương được sản xuất tại Trung Quốc”, CEO của Stellantis, Carlos Tavares, nói với tạp chí Automobilwoche ở Las Vegas vào đầu năm nay.

“Nếu EU không thay đổi tình hình hiện tại, ngành công nghiệp ô tô của khu vực sẽ chịu chung số phận với ngành công nghiệp tấm pin mặt trời của châu Âu”, ông Tavares nói, đề cập đến cuộc xung đột thương mại trước đó với Bắc Kinh chứng kiến Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp pin năng lượng mặt trời vốn từng được phát triển rộng rãi ở châu Âu. “Tôi nghĩ chúng ta đã từng xem bộ phim này rồi… Đó là một kịch bản rất ảm đạm”.

“Thị trường quê hương thứ hai”

Trong khi vấn đề của người Pháp nằm ở ngay thị trường châu Âu, đối với người Đức lại là thị trường Trung Quốc xa xôi.

Doanh số bán hàng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là cực kỳ quan trọng đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô của Đức, nhưng riêng đối với VW, đó là điều giúp hãng xe danh tiếng này trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Hãng xe Đức từ lâu đã gọi Trung Quốc là “thị trường quê hương thứ hai”, với khoảng 40% doanh số bán xe hơi toàn cầu của VW tại Trung Quốc vào năm ngoái, tăng từ 31% một thập kỷ trước, theo dữ liệu từ Trung tâm Quản lý Ô tô (CAM) ở Cologne. Trường hợp của BMW và Mercedes-Benz cũng tương tự.

Điều đáng báo động đối với những người đứng đầu các thủ phủ công nghiệp ô tô ở Đức là Wolfsburg (VW), Munich (BMW) và Stuttgart (Mercedes-Benz) là các hoạt động của họ tại Trung Quốc đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các thương hiệu nội địa của Trung Quốc với ưu thế trong công nghệ pin.

Mặc dù thị trường ô tô Trung Quốc đã tăng 10% vào năm ngoái, bộ 3 hãng xe hơi danh tiếng của Đức đều chứng kiến thị phần chung của họ giảm xuống, theo phân tích của CAM.

“Mercedes có nhà máy lớn nhất ở Trung Quốc. Sẽ thật ngu ngốc nếu bắt đầu một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, bởi vì nước này chắc chắn sẽ có các biện pháp đáp trả”, Giáo sư Ferdinand Dudenhöffer tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Duisburg cho biết.

Hơn nữa, hàng sản xuất ở Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường Đức. Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho biết vào tháng 5 rằng nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất đã tăng hơn gấp 3 lần trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm 2022.

Khả năng thâm nhập thị trường của Trung Quốc là rất lớn. Ô tô được sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc cho các công ty toàn cầu cộng với ô tô của các thương hiệu riêng của Trung Quốc chiếm 28,2% tổng lượng xe điện nhập khẩu vào Đức. Thêm vào đó, 91,8% nguyên liệu thô nhập khẩu để sản xuất pin xe điện ở Đức cũng đến từ Trung Quốc.

“Nói tóm lại, châu Âu thường quên rằng Trung Quốc có thể làm gì với họ như những gì họ làm với Trung Quốc”, một nhà vận động hành lang trong ngành công nghiệp ô tô ở Brussels nói với Politico, đề cập đến các biện pháp thương mại “ăn miếng trả miếng”.

“Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thực sự muốn gặp rắc rối trong việc tiếp cận thị trường xe điện lớn nhất thế giới không?”, nhà vận động hành lang đặt câu hỏi.

Bài toán năng lực sản xuất

Tuy nhiên, nhìn rộng ra, đây không phải là câu chuyện của riêng Pháp và Đức. Các mối đe dọa về thuế quan có thể khiến người Trung Quốc đưa sản xuất sang thẳng châu Âu.

BYD, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến, viết tắt của Build Your Dreams, là trường hợp cần xem xét kỹ ở đây. Ngoài việc là nhà sản xuất ô tô có khối lượng lớn hơn Tesla, đây còn là nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới và đang được châu Âu để mắt tới.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đi khắp châu Âu để tìm địa điểm đặt nhà máy. Trong tháng này, giám đốc phân nhánh xe điện Model E của Ford là Martin Sander nói với Politico rằng nhân viên tại nhà máy lắp ráp của họ ở thị trấn Saarlouis của Đức, nằm ngay sát biên giới với Pháp, sẽ được cập nhật về kế hoạch bán địa điểm này ngay trong tuần này, với BYD được cho là một trong 3 nhà thầu.

Thế giới - Quan hệ EU - Trung Quốc nhìn từ mặt trận xe điện (Hình 3).

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, trưng bày sản phẩm tại một triển lãm ô tô ở Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 7/2022. Ảnh: Getty Images

“Cần nghiêm túc xem xét sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc một khi họ xây dựng năng lực sản xuất ngay trên lục địa này”, nhà phân tích Schmidt cảnh báo. “Xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu không phải là một mô hình kinh doanh hiệu quả trong dài hạn”.

Trong bối cảnh tranh giành đầu tư trong nước, ông Schmidt cho biết, việc Pháp đề xuất áp đặt thuế quan cũng có thể là một phần trong chiến lược của Tổng thống Macron, nhằm mục đích tăng chi phí nhập khẩu xe điện để buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất tại cựu lục địa.

“Chúng tôi không ngây thơ”, CEO của Mercedes-Benz Ola Källenius nói với tờ Bild của Đức hồi tháng 4. “Tất nhiên, chúng tôi thấy những khác biệt và căng thẳng chính trị… Chúng tôi cần trở nên kiên cường hơn ở đây và độc lập hơn với các quốc gia riêng lẻ, chẳng hạn như trong trường hợp pin lithium”.

Nhưng Trung Quốc vẫn nắm giữ 76% thị phần trong tổng công suất sản xuất pin toàn cầu, theo một nghiên cứu do Tòa Kiểm toán châu Âu công bố hôm 19/6, và các công ty của họ đang xây dựng các nhà máy pin xe điện trên khắp châu Âu, bao gồm cả ở Đức.

Minh Đức (Theo Politico, Reuters)





Nguồn

Cùng chủ đề

Trung Quốc “gõ cửa” WTO lần thứ hai, kiện EU về xe điện, căng thẳng đã lan sang các sản phẩm khác

Ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.

Trung Quốc “cậy nhờ” Czech liên quan đến xe điện; Praha cùng Italy kêu gọi EU một vấn đề mà Đức cũng đồng lòng

Ngày 3/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang hối thúc Cộng hòa Czech đóng vai trò tích cực trong quá trình góp phần giải quyết tranh chấp thương mại với Liên minh châu Âu (EU) liên quan xe điện.

Phải bán hàng ‘cắt lỗ’, ông lớn Việt buôn xe điện Trung Quốc lỗ nặng

Ông lớn bán xe điện Trung Quốc - Ô tô TMT (TMT Motors) tiếp tục thua lỗ nặng do bán bán hàng dưới giá vốn, chi phí tài chính quá cao, hàng tồn kho lớn. Bán hàng dưới giá vốn CTCP Ô tô TMT (HoSE-TMT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với khoản lỗ gần 93 tỷ đồng so với mức lãi hơn 140 triệu đồng cùng kỳ năm trước.  Lũy kế 9 tháng, TMT lỗ gần...

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc-Liên minh châu Âu (EU) trong thời điểm thế giới nhiều biến động.

EU chính thức “xuống tay” với xe điện Trung Quốc, mức thuế cao nhất tới 35,3%, Đức lập tức nêu quan điểm

Ngày 29/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt tình trạng bế tắc.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kinh tế toàn cầu cũng “nín thở” chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang giành lợi thế so với đối thủ từ Đảng Dân chủ Kamala Harris trong các cuộc thăm dò ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tăng trưởng thấp, nợ công cao và xung đột leo thang là những vấn đề chính trong chương trình nghị sự chính thức tại các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) trong vài...

Báo Anh: Ông Trump có 66% cơ hội chiến thắng bầu cử tổng thống Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngày càng có cơ hội chiến thắng bầu cử trong bối cảnh cục diện ở các bang chiến trường đang nghiêng theo hướng có lợi và các tổ chức thăm dò uy tín đều đánh giá ông Trump vượt lên rõ rệt. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đứng trước cơ hội rất lớn tái đắc cử lần 2. Ảnh: Reuters. Ông Trump có 66% cơ hội chiến thắng Theo báo Anh Telegraph, dự báo từ...

Vietjet chắp cánh ước mơ bay cho các bạn trẻ với ngày hội tuyển dụng tiếp viên hàng không tháng 10

Đáp ứng kế hoạch khai thác và mở rộng mạng lưới đường bay, nâng tầm hàng không Việt Nam vươn ra thế giới, Vietjet đang tìm kiếm những ứng viên xuất sắc có đam mê phát triển nghề nghiệp trong ngành hàng không, chắp cánh ước mơ bay cho các bạn trẻ. Ngày 26/10/2024, Vietjet sẽ tổ chức ngày hội tuyển dụng tiếp viên hàng không quy mô lớn tại Học viện Hàng không Vietjet (Saigon Hi-Tech Park, Long Thạnh...

Hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí của Sun Group tại miền Bắc ưu đãi đặc biệt dịp cuối năm

Thu sang, đông đến là thời điểm miền Bắc khoác lên mình vẻ đẹp quyến rũ khó cưỡng. Và để du khách có thêm động lực xách vali lên và đi, tận hưởng trọn vẹn mùa đẹp ngỡ ngàng ở Sa Pa hay Quảng Ninh, hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group tại hai điểm đến phía Bắc này đang dành tặng du khách hàng loạt ưu đãi hấp dẫn mà nếu không đi thì phí một mùa thu. Khám...

Chân dung bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – “bóng hồng” quyền lực Sacombank

Từ khi đảm nhiệm vị trí CEO Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm đã dẫn dắt ngân hàng vượt qua giai đoạn khó khăn. Dưới sự lãnh đạo của bà, Sacombank ghi nhận kết quả kinh doanh không ngừng tăng trưởng. Lọt top 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á Tạp chí Fortune của Mỹ mới đây đã công bố danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024...

Bài đọc nhiều

Ông Trump đắc cử tổng thống, kịch bản nào cho xung đột ở Trung Đông, Ukraine?

Ông Donald Trump gần như sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ. Giờ đây, giới quan sát chú ý đến những tuyên bố của ông về đối ngoại khi tranh cử. ...

Khi nào bà Harris phát biểu, gọi cho ông Trump nhận thua cuộc bầu cử?

Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho hay Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phát biểu nhận thua trong cuộc bầu cử vào 4 giờ ngày 7.11 (giờ Việt Nam, tức 16 giờ ngày 6.11 theo giờ Mỹ). ...

Kết quả bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump thắng!

Trưa 6/11 theo giờ Việt Nam, kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đã ngã ngũ với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa giành chiến thắng thuyết phục.

8 cụm từ đặc tả hành trình phi thường vào Nhà Trắng, đằng sau ngày thứ Ba “nhàn nhã” là gì?

Không cần phải chờ đợi thêm, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Ngay khi kết quả ngã ngũ, TG&VN đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco để hiểu rõ hơn về hành trình tới Nhà Trắng phi thường của ông Trump.

Cùng chuyên mục

Máy bay vũ trụ tối mật của Mỹ diễn tập nâng cao trên quỹ đạo

Máy bay vũ trụ tối mật X-37B của quân đội Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm phanh khí động học tiên tiến để thay đổi quỹ đạo. ...

Sự thật bẽ bàng bị phơi bày, bầu cử Mỹ có thể là “giọt nước” tràn ly

Một báo cáo mới đây về điểm yếu trong năng lực tự vệ của châu Âu, cùng với việc chính quyền Mỹ thay đổi, đã khiến các nhà lãnh đạo châu Âu nhìn nhận nghiêm túc về sự cần thiết phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong vấn đề an ninh của chính mình.

Chuyên gia Nga lý giải vì sao Moscow không mặn mà với chiến thắng của ông Trump

Tiến sĩ Andrey Evseenko thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga dự báo về tương lai quan hệ Nga-Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc sắp trình làng chiến đấu cơ tàng hình mới

Máy bay chiến đấu tàng hình mới J-35A của Trung Quốc sẽ được trưng bày lần đầu tiên vào tuần tới tại triển lãm hàng không dân dụng và quân sự lớn nhất nước này. ...

Tổng thống Pháp nhắc châu Âu tự lo an ninh, bớt lệ thuộc Mỹ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7.11 kêu gọi châu Âu phải khẳng định sự độc lập về an ninh của mình trước Mỹ và bảo vệ lợi ích của khối trước các đối thủ địa chính trị. ...

Mới nhất

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Phân cấp triệt để trong mua sắm, đấu thầu thiết bị y tế

DNVN - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế, phân cấp triệt để trong mua sắm, đấu thầu thuốc và thiết bị...

Tìm thấy máy bay quân sự Yak-130

(Dân trí) - Cơ quan chức năng đã tìm thấy máy bay quân sự Yak-130 rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk). Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk chờ chỉ đạo của Bộ Quốc phòng để đưa xác máy bay ra ngoài. Chiều 8/11, một nguồn tin xác nhận với phóng viên báo Dân...

Tuyển futsal Việt Nam vào chung kết sau cuộc lội ngược dòng kịch tính trước tuyển Úc

Đội tuyển futsal Việt Nam lội ngược dòng 5-4 đầy kịch tính trước tuyển futsal Úc trong trận bán kết Giải futsal Đông Nam Á 2024. Tuyển futsal Việt Nam thắng Úc 5-4 để vào chung kết - Ảnh: ASEAN FUTSAL Chiều 8-11, tuyển futsal Việt Nam chơi trận bán kết giải futsal Đông Nam Á 2024 với tuyển futsal Úc trên sân...

Viglacera chính thức triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị phủ PVD trên sen vòi – Tổng công ty Viglacera

Viglacera chính thức triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị phủ PVD - công nghệ bảo vệ bề mặt - tại Công ty Sen vòi Viglacera – đơn vị trực thuộc Tổng công ty Viglacera – CTCP. Các kỹ sư đến từ hãng Protec Surface Technologies của Ý trực tiếp lắp đặt sản phẩm tại Nhà máy. Dự...

Vietnam Airlines hợp tác quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Trung Quốc

(ĐCSVN) - Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 08/11/2024, Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. ...

Mới nhất