Theo MakeUseOf, với tình trạng liên tục được phát hành của các game MMORPG (trò chơi nhập vai trực tuyến), thật khó để biết được tựa game nào sẽ có được thành công vì thị trường này đang dần trở nên bão hòa.
Thậm chí, ngay cả những tựa game đang được hỗ trợ và tài trợ bởi cộng đồng cũng phải vật lộn để duy trì sự quan tâm của công chúng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những thách thức mà thể loại MMORPG phải đối mặt khiến các tựa game mới khó thành công và lý do tại sao thể loại game này dường như đang lụi tàn.
Trải nghiệm đòi hỏi đầu tư thời gian lớn
Không giống như nhiều thể loại game khác, MMORPG yêu cầu người chơi phải đầu tư rất nhiều thời gian để đạt được ngưỡng sức mạnh đủ lớn. Tuy nhiên, điều này không hẳn là xấu. Trên thực tế, đó là một phần của MMORPG khiến nhiều người yêu thích và trong nhiều trường hợp, nó là nền tảng của nhiều tựa game thuộc thể loại này.
Thời gian dành cho một game MMORPG thường tương đương với việc nhân vật của người chơi sẽ sở hữu được các trang bị, khả năng, thú cưỡi, thành tích và vật phẩm quý hiếm. Tất cả những điều này thể hiện sự cống hiến của người chơi đối với trò chơi và là một cách để họ được cộng đồng biết đến nhiều hơn. Một người chơi top server luôn có những ấn tượng nhất định với người chơi khác và điều này tạo ra nhiều động lực cho những người đó “cày cuốc” hơn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có dư dả thời gian cho việc chơi game, những người chơi có quỹ thời gian hạn hẹp thường sẽ dần rút lui khỏi MMO. Hiện nay, người chơi MMORPG đang dần lấn sân sang những thể loại khác, chẳng hạn như game MOBA, chúng không đòi hỏi việc “cày” và có thể thỏa mãn người chơi qua những trận đấu ít tốn thời gian hơn.
“Pay-to-win” quá mức làm hỏng trải nghiệm MMORPG
Có một lập luận cho rằng việc nạp tiền quá nhiều sẽ làm hỏng trải nghiệm của bất kỳ trò chơi nào. Tuy nhiên, có rất ít thể loại bị ảnh hưởng tiêu cực như MMORPG.
Điều này là do công sức chơi game, sự thăng tiến sức mạnh và uy tín trong thể loại này gắn liền với các vật phẩm và thành tích. Tuy nhiên, việc cho phép game thủ nạp tiền để “độ” sức mạnh lại khiến trò chơi dần mất đi sự cân bằng. Nhiều người chỉ cần bỏ tiền túi là có được những vật phẩm mà không cần đầu tư thời gian hoặc công sức. Điều này tạo ra một trò chơi “pay-to-win” và khiến người chơi khác không còn động lực để trải nghiệm.
Game thủ bị trói buộc chơi theo meta và bỏ qua trải nghiệm
Ngoài các khả năng tương tác xã hội, một trong những khía cạnh đẹp nhất của trải nghiệm MMORPG là sự bí ẩn của nó, cùng với quá trình “thử và sai” của trò chơi. Đây là một trong số ít thể loại game mà các cuộc hành trình gần như quan trọng hơn đích đến. Kết thúc trò chơi, hay gọi vui là “về nước”, không phải lúc nào cũng là mục tiêu của một game MMORPG, ngay cả khi đó là một mục tiêu quan trọng.
Điều thú vị nhất của MMORPG là mỗi nhân vật đều có một hành trình, gặp gỡ mọi người trên đường đi, thành lập các nhóm để vượt qua thử thách và học cách sử dụng các khả năng và kỹ năng, từ đó đạt được lợi thế thông những lần thử sức và thất bại.
Tuy nhiên, chơi game theo meta đã phá vỡ hoàn toàn trải nghiệm của người chơi thích tìm tòi khám phá. Nói một cách đơn giản, xu hướng chơi game này là người chơi sẽ làm theo những hướng dẫn có sẵn để thiết lập nhân vật của họ một cách máy móc. Hiện nay, các thông tin hướng dẫn trò chơi luôn có sẵn trên mạng và được cập nhật liên tục, nên những game thủ thích tự khám phá và mày mò đều gặp bất lợi rất lớn trước những người chơi theo meta.
Kết luận
Rõ ràng là số lượng người chơi MMORPG đang giảm dần. Ba lý do chính phía sau tình trạng chết dần chết mòn của thể loại này đã được làm rõ. Mặc dù vẫn có một lượng lớn người chơi tham gia vào MMORPG, nhưng những xu hướng tiêu cực phá hỏng trò chơi ở trên đang khiến những người chơi mới tỏ ra è dè hơn khi muốn trải nghiệm thể loại game này.