Bài, ảnh: L. MẪN
Việc đầu tư, hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa rất lớn, tạo động lực và không gian phát triển mới. Do vậy, TP Cần Thơ đang nỗ lực đẩy nhanh triển khai các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn, đảm bảo tiến độ đề ra…
Công trường đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ đoạn đi qua quận Bình Thủy.
Trên địa bàn TP Cần Thơ đang triển khai hàng loạt công trình giao thông trọng điểm như đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C); các đường tỉnh 918, 917…; dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm… Và 2 dự án trọng điểm của Trung ương trên địa bàn thành phố, gồm: dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.
Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các dự án trọng điểm của Trung ương đi qua địa bàn thành phố, kịp thời đề xuất các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, cũng như kiến nghị cấp trên xem xét, hỗ trợ chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố đã thành lập các Tổ Công tác do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm Tổ trưởng, Thường trực UBND thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan làm thành viên để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và kịp thời kiến nghị giải quyết các vướng mắc phát sinh. Qua đó tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã có những chuyển biến cơ bản, từng chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng dự án, phân công trách nhiệm trong nội bộ chủ đầu tư, việc giải quyết các vướng mắc trong từng dự án được giải quyết theo lộ trình cụ thể.
Về tiến độ, dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ khởi công ngày 17-11-2022 với tổng chiều dài toàn tuyến 19,3km. Tuyến đường đi qua địa bàn 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền, Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng. Hiện tại đã tiến hành kiểm đếm nhà, vật, kiến trúc, cây trồng được 1.248 trường hợp (đạt 98,3%). Đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 504 trường hợp với số tiền là 779,607 tỉ đồng; đã chi trả cho 455 trường hợp. Lũy kế giá trị thực hiện của nhà thầu thi công đạt khoảng 48,38 tỉ đồng (đạt 2% giá trị hợp đồng gói thầu số 17, 19, 20). Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 1.196 tỉ đồng. Dự án sẽ được trình phê duyệt trong tháng 6 này, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định…
Đối với 2 dự án trọng điểm của Trung ương trên địa bàn thành phố, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện đang thực hiện công tác kiểm đếm. Về bàn giao mặt bằng, đoạn 2,3 km đã bàn giao mặt bằng 6,7ha, nút giao IC2 đã bàn giao mặt bằng 19,4ha. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37km, đi qua 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, diện tích đất thu hồi hơn 237ha. Đến thời điểm hiện nay, cơ bản đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng để khởi công…
Hiện nay, các công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố còn vướng một số khó khăn. Trong đó, tình hình nguyên vật liệu đang khan hiếm, nhất là nguồn cát san lấp. Hiện nay đa phần các dự án giao thông đều tăng vốn, đơn cử: dự án đường tỉnh 917, 918, 921, 923 tăng gần 1.000 tỉ đồng; dự án đường Vành đai phía Tây tăng khoảng 1.000 tỉ đồng; dự án cải tạo 5 nút giao thông tăng khoảng 1.500 tỉ đồng… Việc giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng còn gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, dự án đường Vành đai phía Tây hiện có khoảng 35% tổng số hộ dân bị ảnh hưởng đã được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, nhưng do nằm rải rác, không liện tục nên chưa thể triển khai thi công toàn bộ các gói thầu số 16,17 và 19. Các khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa áp giá nền. Do vậy, chưa đủ điều kiện để bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân, ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện nay, theo khái toán sơ bộ của các địa phương theo giá đất năm 2022, kinh phí công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn bộ dự án dự kiến tăng. Với kinh phí được duyệt ban đầu chỉ giải quyết cho khoảng 40% số hộ, còn lại phải chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư mới triển khai tiếp tục…
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Các dự án giao thông trọng điểm triển khai đúng tiến độ, khi hoàn thành sẽ tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của thành phố và vùng lân cận. Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan cụ thể hóa, chi tiết kế hoạch từng dự án theo từng mốc thời gian, tiến độ đề ra và cố gắng khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành các dự án theo nhiệm vụ được giao. Thành phố sẽ áp dụng các giải pháp đồng bộ để huy động nguồn vốn bố trí cho các dự án trọng điểm. Để đảm bảo nhu cầu tái định cư, trước mắt mở rộng các khu tái định cư hiện hữu của địa phương đang triển khai. Đối với các dự án chậm tiến độ, thành phố quan tâm sát sao hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và đảm bảo tiến độ thi công thực chất tại công trường. Về nguồn nguyên vật liệu triển khai dự án, UBND thành phố liên hệ với các địa phương như An Giang, Đồng Tháp và trực tiếp làm việc với một số đơn vị để cung cấp cát cho các công trình thành phố, phấn đấu không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu triển khai các dự án…