Chuyển đổi số đang có những bước thay đổi tích cực, thu hút du khách đến Vĩnh Long. |
(VLO) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động, đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh. Tại Vĩnh Long, việc chuyển đổi số lĩnh vực du lịch đang có những bước thay đổi tích cực, góp phần xây dựng “du lịch thông minh”.
Nhiều tiện ích từ Cổng thông tin du lịch thông minh
Thương mại trực tuyến trong hoạt động du lịch là một xu hướng mà nhiều tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL đã bắt đầu triển khai thực hiện trong những năm gần đây.
Theo TS Phan Văn Phùng- Trường ĐH Cửu Long, thời gian qua, đó cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu hỗ trợ cho ngành du lịch khi mà dịch bệnh COVID-19 lây lan và diễn biến phức tạp.
Cổng thông tin du lịch thông minh có nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách du lịch, cụ thể như: hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện…
Ngoài ra, nó giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác. Việc cài đặt và sử dụng cũng rất dễ dàng.
Ứng dụng “Vinh Long Tourism” với nhiều tiện ích. |
Sự ra đời Cổng thông tin du lịch thông minh Vĩnh Long kịp thời nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ thông tin và tâm lý du khách thời công nghệ số. Cổng có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp.
Đây là kênh thông tin chính thống để tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Vĩnh Long một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng.
Thông qua cổng, thông tin chi tiết về vị trí, chất lượng, giá cả, đánh giá, xếp hạng… về các khu, điểm du lịch, các loại hình dịch vụ, lưu trú, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí của địa phương được cung cấp đầy đủ.
Đồng thời, qua đó cũng tiếp nhận các thông tin phản hồi, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu.
Ông Nguyễn Trọng Tín- Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa-TT-DL) cho biết, ứng dụng Cổng thông tin du lịch thông minh Vĩnh Long trên thiết bị di động cũng đã được triển khai trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Người sử dụng có thể tải về và sử dụng một cách dễ dàng.
Giao diện trên nền tảng điện thoại thông minh cũng gần tương tự Cổng thông tin du lịch khi tra cứu trên máy tính.
Từ năm 2020 đến nay, số lượng truy cập Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh đã hơn 4 triệu lượt; truy cập trên thiết bị di động hiện đã đạt hơn 6.000 lượt.
“Cổng thông tin du lịch thông minh Vĩnh Long- https://vinhlongtourist.vn và app “Vinh Long Tourism” đánh dấu sự khởi đầu đầy tích cực cho việc ứng dụng công nghệ vào du lịch của địa phương”- ông Nguyễn Trọng Tín khẳng định.
Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động marketing du lịch
Hoạt động marketing, quảng bá du lịch Vĩnh Long những năm qua có nhiều bước phát triển tích cực. Theo số liệu thống kê, năm 2021, fanpage “Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Vĩnh Long” đã có 1.540 lượt người thích, hơn 1.630 người theo dõi, với tổng số lượt tiếp cận trang đạt gần 95.000 lượt sau 6 tháng thành lập. Lượt truy cập vào trang đã đạt hơn 5,7 triệu lượt vào tháng 5/2023.
Sở Văn hóa-TT-DL đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức, trong đó đã tăng cường ứng dụng internet, mạng xã hội, giảm bớt các mô hình quảng bá truyền thống kém hiệu quả.
Theo bà Nguyễn Thị Kiều Nga- Giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, “video marketing” là một hình thức tiếp thị trực tuyến có thể áp dụng để quảng bá du lịch. Sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và các thông tin sẽ thu hút sự chú ý của người xem hơn.
Đa dạng hóa thành phần sản xuất “video marketing” để quảng bá du lịch Vĩnh Long là mục tiêu cần hướng đến trên nền tảng “marketing sạch”, nghĩa là không nói quá sự thật, không làm quá sự thật, mà phải xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch Vĩnh Long luôn đảm bảo chất lượng, hấp dẫn và xứng đáng.
Thông tin văn hóa, lịch sử được số hóa để du khách dễ dàng tiếp cận. Ảnh chụp tại Di tích Khám Lớn Vĩnh Long. |
Bất kỳ ai có lòng đam mê du lịch, yêu quê hương Vĩnh Long đều có thể sản xuất các video marketing để giới thiệu về du lịch Vĩnh Long qua các kênh truyền thông từ một chiếc điện thoại thông minh một cách dễ dàng.
Dù cho người đó ở bất kỳ nơi đâu, là cán bộ ngành du lịch hay là sinh viên, giáo viên, là cộng đồng địa phương… chỉ cần mong muốn quảng bá du lịch thì sẽ làm cho “kho dữ liệu du lịch” Vĩnh Long ngày càng mở rộng, dễ tiếp cận hơn và thu hút hơn.
Việc xây dựng kênh thông tin riêng của mỗi cá nhân cần được nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc, khi đạt được những thành quả như cán mốc “triệu view”, lượt truy cập tăng cao cũng sẽ mang lại những giá trị cho mỗi cá nhân từ uy tín, đến lợi nhuận kinh tế.
Tại hội thảo giới thiệu giải pháp công nghệ chuyển đổi số trong lĩnh vực di sản văn hóa và du lịch tỉnh Vĩnh Long, ông Phạm Định Phong- Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa-TT-DL) nhấn mạnh, Vĩnh Long là địa phương có kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, nếu được xác định đúng hướng thì tiềm năng phát triển rất lớn.
Trong thời gian tới, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản văn hóa phù hợp để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, giáo dục, trưng bày và giới thiệu di sản văn hóa cấp tỉnh và quốc gia; nghiên cứu cách thức ứng dụng công nghệ số của một số bảo tàng, ban quản lý di tích ở các địa phương đã bước đầu thành công, qua đó xây dựng những ứng dụng phù hợp giới thiệu nội dung, trưng bày chuyên đề, hoạt động giáo dục di sản văn hóa tại địa phương thông qua hình thức trực tuyến.
Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL- Phan Văn Giàu, chia sẻ, ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực di sản văn hóa và du lịch là xu thế tất yếu, là một giải pháp quan trọng, cấp thiết. Ngành sẽ phối hợp tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án cụ thể trình cấp thẩm quyền phê duyệt và ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện chuyển đổi số có lộ trình, giải pháp cụ thể, nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 đạt được một số thành tựu nhất định về chuyển đổi số trong lĩnh vực di sản văn hóa và du lịch. |
Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ