Để có mặt bằng thi công Metro Bến Thành – Tham Lương với 9,1 km đi ngầm, TP HCM phải di dời khối lượng công trình điện, nước, viễn thông lớn nhất từ trước tới nay.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư), ngày 22/6 các công trình điện trong phạm vi dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ được di dời trước rồi lần lượt triển khai những hạng mục còn lại từ quý 3 tới.
Hiện, dự toán bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được cơ quan chuyên ngành như Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông… phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu tương ứng.
Metro Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Công trình trước đây dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên đang được gia hạn đến năm 2030, cùng hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành.
Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đạt gần 87% với 508 trong tổng 586 trường hợp đã bàn giao. Vướng mắc chính ở địa bàn quận 3 liên quan đơn giá bồi thường. Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối năm nay.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM thống nhất phương án phân luồng phục vụ di dời, tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật của Metro số 2 tại hai đoạn đào hở và 10 nhà ga thuộc dự án. Chủ đầu tư được yêu cầu lập kế hoạch điều phối thi công từng vị trí, nhằm rút ngắn thời gian, tránh tình trạng đào đường, tái lập nhiều lần; đồng thời tổ chức phân đoạn thi công phù hợp, tránh gây ùn tắc.
Bến Thành – Tham Lương là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP HCM. Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công cách đây 11 năm, hiện đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến thi công hoàn thành cuối năm nay.
Gia Minh