Là sự kiện diễn ra thường niên vào mỗi mùa trái cây chín rộ, lễ hội Trái cây Long Khánh đã thực sự mang lại không khí lễ hội cho người dân và hàng ngàn du khách từ khắp nơi trong cả nước với các chuỗi sự kiện hấp dẫn, độc đáo ở thành phố xanh.
Lãnh đạo TP.Long Khánh tham quan gian hàng tại lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2022. Ảnh: N.LIÊN |
Đây là sự kiện được tổ chức quy mô cấp tỉnh nhằm quảng bá, tôn vinh những loại trái cây ngon, những sản phẩm sạch được chế biến từ nguồn nguyên liệu nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh. Điểm nhấn chính là Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh.
* Khẳng định thương hiệu vùng du lịch sinh thái vườn
TP.Long Khánh đã bước vào mùa lễ hội trái cây với không khí rộn ràng. Kể từ khi thông tin về thời gian diễn ra lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2023 được công bố chính thức, người dân thành phố cũng như các nhà vườn, điểm du lịch, dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng phục vụ du khách trong thời gian tổ chức lễ hội. Nhờ có mô hình du lịch sinh thái vườn phát triển mạnh nên du lịch không chỉ là xu hướng phát triển bền vững, mà còn hướng đến là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản cho người dân, thông qua lễ hội Trái cây.
Sự kiện lễ hội Trái cây diễn ra hàng năm góp phần nâng cao ý thức, chất lượng cuộc sống cho người dân khi làm du lịch, xây dựng hình ảnh tốt trong lòng du khách.
Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh TĂNG QUỐC LẬP cho biết, hiện nay cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch của thành phố còn khiêm tốn, có gần 80 cơ sở lưu trú chỉ đạt tiêu chí 2-3 sao. Thời gian tới, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục tìm các nhà đầu tư để tạo sự phát triển về hạ tầng du lịch trong những năm tiếp theo.
|
Chị Huỳnh Thị Thủy Tiên, khách du lịch đến từ Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, chị đã được trải nghiệm du lịch sinh thái vườn, thưởng thức trái cây ngon của Đồng Nai mỗi khi tới mùa trái cây chín. Dịp này, khi trái cây vào thời điểm rộ nhất, chị Tiên đã quay lại và cảm thấy hài lòng hơn về cách phục vụ hàng ngày.
Chị Tiên chia sẻ: “Người dân đã biết cách phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn, các vườn trái cây được chỉnh trang sạch sẽ, đẹp mắt. Gia đình tôi rất thích mô hình tham quan vườn du lịch sinh thái tại TP.Long Khánh, được đi nhiều nhà vườn và thưởng thức nhiều loại trái cây ngon”.
TP.Long Khánh hiện tại có khoảng 20 nhà vườn trực tiếp đón và phục vụ du khách tham quan như: vườn Út Tiêu, vườn Tám Lệ, Chú Lộc La, vườn chú Ánh, Cầu Dầu Glamping… Các nhà vườn này liên kết với nhiều nhà vườn khác để tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái vườn ghi lại dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách.
* Rộng cửa chào đón các nhà đầu tư lớn
Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Tăng Quốc Lập cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ TP.Long Khánh về phát triển Long Khánh thành đô thị trung tâm phía Đông của Đồng Nai theo hướng xanh – an toàn – hiện đại – văn minh; trong đó, phát triển du lịch sinh thái vườn là ngành kinh tế mũi nhọn, hàng năm, lễ hội Trái cây là một giải pháp mà lãnh đạo thành phố đặt ra để thu hút du khách, các nhà đầu tư đến với Long Khánh để tham quan, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Long Khánh, thúc đẩy Long Khánh trở thành thành phố trung tâm về văn hóa, kinh tế – xã hội phía Đông của Đồng Nai.
Để thực hiện mục tiêu trên, TP.Long Khánh nhận định rõ những hạn chế ở mùa trái cây thường rơi vào mùa mưa, công tác tổ chức cho du khách đến tham quan là một hạn chế. Tuy nhiên, với sự sáng tạo, người dân có thể tạo cho du khách không gian thưởng thức trái cây dưới những chòi lá trong khu vườn để biến khó khăn thành những lợi thế cạnh tranh của địa phương. Hiện TP.Long Khánh chưa phải là thành phố chuyên nghiệp về tổ chức các sự kiện, lễ hội. Do đó, lãnh đạo thành phố mong muốn mỗi người dân, doanh nghiệp (DN) chung tay để công tác tổ chức lễ hội ngày càng tốt hơn.
Tại lễ hội Trái cây Long Khánh, Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ là một trong những điểm nhấn.
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng. Sở NN-PTNT mong các DN, HTX có sự phối hợp để quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng.
Hiện nay, Đồng Nai xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP có chất lượng, giá cả phù hợp. Các tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm đang dần được hoàn thiện, chất lượng nông sản ngày càng được nâng cao. Đến nay, đã có 150 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao. Toàn tỉnh có 131 sản phẩm có nhãn hiệu hàng hóa; 140 mã số vùng trồng với diện tích 26 ngàn ha, với các loại cây trồng: xoài, chôm chôm, chuối, mít, thanh long, sầu riêng… và 81 mã số nhà đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu đi thị trường các nước như: Trung Quốc, Australia, New Zealand, Mỹ, châu Âu…
Ngọc Liên
.