Công tác chuyển đổi số của FPT Long Châu là sự phối hợp từ con người đến quy trình và công cụ số.
Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, FPT Long Châu luôn coi việc số hóa, phát triển mô hình chuỗi nhà thuốc là chiến lược trọng tâm. Nhờ sự hậu thuẫn từ Tập đoàn FPT, doanh nghiệp đã sớm ứng dụng công nghệ vào các hoạt động, quản trị và vận hành.
Vào cuối năm 2022, FPT Long Châu cũng trở thành một trong những đơn vị đón nhận giải Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu tại Diễn đàn Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tư duy và hành động mới. Tính đến hiện tại, FPT Long Châu đã mở rộng quy mô lên đến 1.234 nhà thuốc trên toàn quốc. Ông Phạm Đăng Khôi, Giám đốc Công nghệ FPT Retail đã có những chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của FPT Long Châu và kết quả thu được từ hành trình này.
– Ông nhận định điều gì tạo nên thành công cho FPT Long Châu trong quá trình chuyển đổi số?
Chuyển đổi số sẽ khó thành công nếu thiếu sự dẫn dắt từ lãnh đạo và sự đồng lòng từ nhân viên. Bởi đây là yếu tố then chốt tạo cơ hội để số hóa trở thành “văn hóa” được công nhận và hưởng ứng.
Xét về yếu tố lãnh đạo, những người sở hữu khả năng xác định rõ bài toán, “điểm đau” cần ứng dụng công nghệ để giải quyết đồng nghĩa với việc họ đã giúp công ty bước đầu đặt chân vào sự thành công trong quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp.
Về nhân viên, đây chính là phần quan trọng trong chuyển đổi số. Lực lượng này phải đổi được nhận thức, tư duy lối mòn trong quy trình làm việc vốn đã không còn phù hợp. Có như vậy, công cuộc chuyển đổi và xây dựng văn hóa số cho doanh nghiệp sẽ ngày càng được củng cố, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Tại FPT Long Châu nói riêng và FPT Retail nói chung, chúng tôi may mắn sở hữu bộ óc “số hóa” khi là thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. Thêm vào đó là tinh thần của một người chiến binh sẵn sàng dấn thân vào việc khó. Những lợi thế này giúp chúng tôi nhanh chóng triển khai ứng dụng chuyển đổi thành công, chuẩn bị bệ phóng sẵn sàng cho phát triển kinh doanh.
– Quá trình chuyển đổi số của FPT Long Châu được triển khai như thế nào?
Công tác chuyển đổi số của FPT Long Châu là sự chuyển đổi toàn diện từ suy nghĩ, tư duy của ban lãnh đạo, nhân viên cho đến quy trình và công cụ số để có được những thành công bước đầu như hiện tại. Để làm được việc đó, FPT Long Châu đã chuyển đổi số toàn diện cả các công việc quản trị. Giờ đây, toàn hệ thống đều được quản trị từ tồn kho hàng hóa đến từng mã hàng, vị trí, điểm bán và cả nhà cung cấp theo thời gian thực… Việc này giúp đảm bảo công tác quản trị bán hàng, công tác logistic, phục vụ kinh doanh.
Ngoài ra, mọi ứng dụng đều được chúng tôi triển khai áp dụng công nghệ điện toán đám mây và chú trọng đầu tư vào trải nghiệm trên thiết bị di động để người dùng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi; thay vì phải dùng máy tính. Đến nay, 100% dược sĩ Long Châu đã sử dụng thành thạo mọi ứng dụng để phục vụ khách hàng từ tạo đơn hàng, kiểm tra thông tin sản phẩm, xuất hóa đơn, thanh toán… Có thể nói, mỗi dược sĩ FPT Long Châu đều có khả năng sử dụng số hóa ở tất cả các khâu và đội ngũ kỹ thuật sẽ là “hậu phương” hỗ trợ suốt thời gian họ bán hàng.
Bên cạnh hệ thống kinh doanh, FPT Long Châu cũng số hóa cả công tác đào tạo. Hiện tại, các dược sĩ thuộc chuỗi nhà thuốc được tiếp cận hệ thống elearning, virtual pharmacy.. để được cập nhật kiến thức dược lý.
– Theo ông, đâu là thách thức mà FPT Long Châu gặp phải trên hành trình xây dựng “văn hóa số”?
Chuyển đổi số cần ứng dụng công nghệ hiện đại nhưng vẫn phải đảm bảo đồng nhất với văn hóa vốn có của doanh nghiệp. Ở FPT Long Châu, chuyển đổi số cần gắn liền với dược sĩ. Đây là những người dùng cuối, nên chúng tôi cần đảm bảo trải nghiệm của từng nhân sự. Với bài toán này, đội ngũ lãnh đạo đặt mục tiêu tạo được vị trí bền vững trong thói quen vận hành và ứng dụng nhưng vẫn phải đáp ứng tính hữu ích cao.
Vì thế, phương án được đưa ra là làm sao để các dược sĩ có thể thao tác đơn giản, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các công cụ đáp ứng vấn đề chuyển đổi số. Để thực hiện được, chúng tôi đã thiết kế và triển khai các buổi đào tạo trực tuyến nhằm đảm bảo thông tin được chuyển giao hiệu quả và có sự định hướng từ các cấp quản lý. Từ cách tiếp cận này, dược sĩ sẽ hiểu được nguyên nhân cần chuyển đổi số và giúp bản thân hoàn thiện trình độ, tối ưu năng suất; từ đó hoàn thiện xây dựng văn hóa số cho doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh.
– Vậy những kết quả nào đã đến với FPT Long Châu trên hành trình số hóa?
Trên thực tế, hiệu quả kinh doanh tại FPT Long Châu được cải thiện rõ rệt khi hệ thống đáp ứng việc rút ngắn thời gian thao tác phục vụ khách hàng chỉ còn 2-3 phút thay vì 10 phút như trước. Hiện tại, toàn hệ thống phục vụ cho gần 500.000 lượt khách hàng mua sắm tại hệ thống Long Châu mỗi ngày và có hơn 70% người quay lại tiếp tục trải nghiệm dịch vụ. Do đó, chúng tôi vẫn không ngừng tối ưu hệ thống để ngày càng nâng cao trải nghiệm “cá nhân hóa” cho từng vị khách đã lựa chọn Long Châu. Đồng thời, đây cũng là trách nhiệm trên hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giúp chúng tôi giữ vững vai trò là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam.
Thanh Hoa