UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Ảnh minh họa.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh khẩn trương thực hiện nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, nội dung, quy trình và thời hạn kế hoạch đề ra.
Trường hợp cần thiết phải quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, các đơn vị chủ trì tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phải thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính và lấy ý kiến Văn phòng UBND tỉnh về quy định thủ tục hành chính trước khi gửi Sở Tư pháp thẩm định, đảm bảo chỉ tham mưu ban hành thủ tục hành chính đã được đánh giá tác động và thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả; cắt giảm các bước trung gian không cần thiết trong quy định trình tự thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo nguyên tắc mỗi việc chỉ do một cơ quan chuyên môn chủ trì, chịu trách nhiệm chính.
Thường xuyên rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức, phong trào, không thực chất, không hiệu quả.
Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát, tham mưu công bố, cập nhật, công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành của thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo đúng quy định về kiểm soát thủ tục hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung).
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện công khai minh bạch, đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tăng cường trách nhiệm giải trình; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rà soát, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, xây dựng cụ thể tiến trình xử lý hồ sơ của từng thủ tục hành chính để tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, thống kê, trích xuất thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ công tác theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2023 và các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ động rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư, đầu tư công, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.
TS (Nguồn: UBND tỉnh)