Sau nhiều hội nghị liên kết tour, tuyến du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh bắc Trung bộ và Tây Bắc diễn ra hồi đầu năm, ngày 15.6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiếp tục tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến quy mô cả nước.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện hàng trăm doanh nghiệp lữ hành trên cả nước; lãnh đạo Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch Việt Nam…
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngành du lịch tỉnh đã tìm được chỗ đứng trên bản đồ du lịch Việt Nam, liên tiếp nhiều năm nằm trong nhóm điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước.
“Năm 2022, ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa đón hơn 11 triệu lượt khách, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2021, và đứng thứ 5 cả nước về thu hút khách du lịch. Từ đầu năm 2023 đến nay, du lịch Thanh Hóa đón được hơn 8,3 triệu lượt khách, đạt 69,6% kế hoạch năm, doanh thu đạt hơn 15.000 tỉ đồng. Sự phát triển của du lịch Thanh Hóa đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Do đó, việc tổ chức hội nghị liên kết tour, tuyến du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố trên cả nước là để tiếp tục phát huy thế mạnh của từng địa phương, hướng đến hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, độc đáo”, ông Thi cho hay.
Ông Thi cho biết thêm, tỉnh Thanh Hóa có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên, đặc sắc, hạ tầng giao thông đồng bộ, có nhiều tổ hợp du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã, đang đầu tư, có nhiều điều kiện thuận lợi để tiến xa hơn, trở thành trọng điểm du lịch của cả nước. Tuy nhiên, để đạt được kỳ vọng thì phải có sự đồng hành, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong cả nước.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đánh giá cao những kết quả mà ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa đã đạt được. Theo ông Bình, du lịch tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng khai thác giá trị văn hóa trong phát triển du lịch; tìm ra những giá trị văn hoá khác biệt dựa trên những sản phẩm tương đồng giữa các địa phương để liên kết đi vào chiều sâu. Ngoài ra, cần quan tâm hơn nữa đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch…, hướng đến thu hút đa dạng thị trường khách, trong đó có khách quốc tế.
Trước đó (ngày 13 – 14.6), đại diện các doanh nghiệp lữ hành của nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham quan, khảo sát một số tour, tuyến du lịch, như: tour “Ngược xuôi sông Mã”; khu di tích lịch sử Lam Kinh; thành nhà Hồ; suối cá Cẩm Lương; khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông; khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn; khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến.