Xu hướng du lịch biển vẫn được người Việt lựa chọn dịp hè nhưng không phải mọi điểm đến đều đông.
Các điểm đến hàng đầu được nhiều du khách ưu tiên gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Phan Thiết (Bình Thuận).
Theo dữ liệu của Mustgo, nền tảng đặt phòng dành cho khách hàng đại lý và là đối tác của hơn 2.000 khách sạn trên toàn quốc, Sầm Sơn vẫn duy trì sức hút mùa hè như mọi năm với tỷ lệ lấp phòng lên đến 90% vào dịp cuối tuần. Có một số thời điểm, tỷ lệ lấp phòng trong tuần cũng tương đương cuối tuần. Các khách sạn ven biển ở Sầm Sơn có đầy đủ phân khúc từ 3 đến 4 sao nên tỷ lệ lấp phòng cũng cao hơn khách sạn trung tâm từ 15-20%.
Phạm Lan, du khách vừa tới Sầm Sơn vào ngày 8/6 chia sẻ phải “bon chen tắm” khi tới Sầm Sơn. Do lượng khách quá lớn, các nhóm gia đình có con nhỏ phải cẩn thận vì “rời mắt một chút cũng lạc nhau ngay”. Ngoài bãi tắm chưa được sạch sẽ, cô khá hài lòng về chuyến đi này, nhất là việc không gặp tình trạng chặt chém.
Trong hai ngày 10/6 và 11/6, trung tâm du lịch TP Hạ Long đón khoảng 100.000 lượt du khách, tăng 20% so với cùng thời điểm tuần trước. Trong đó, Vịnh Hạ Long đón gần 40.000 lượt khách. Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 7.000 lượt khách. Các điểm đến khác như Tổ hợp Sunworld, Tuần Châu, lượng khách đều có xu hướng tăng. Khu vực biển đảo của Quảng Ninh như Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái cũng đón hàng vạn lượt khách du lịch.
Ghi nhận từ Top One Travel cũng chỉ ra các điểm đến biển như Hạ Long, Sầm Sơn hay Cát Bà (Hải Phòng) vẫn luôn “hot” trong dịp hè. Năm nay, khách thắt chặt chi phí du lịch nên các điểm đến dễ tiếp cận bằng ôtô, xe cá nhân được ưu tiên hơn.
Trung bình, các chuyến đi kiểu này sẽ rẻ hơn khoảng 30-50% so với chuyến du lịch bằng máy bay. Lượng khách đặt dịch vụ du lịch tại ba điểm đến này cũng chiếm 30% tổng khách dịp hè của công ty. Xu hướng của khách là không đặt vội, thường sát ngày mới đặt do hiện tại chưa có tình trạng “cháy phòng”.
Tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng vẫn là cái tên hàng đầu dù giá phòng khách sạn hiện tại tăng, một phần do Đà Nẵng đang có lễ hội pháo hoa. Dữ liệu từ Mustgo chỉ ra giá các khách sạn tại Đà Nẵng tăng khoảng 30% so với trước đó. Tỷ lệ lấp phòng phân khúc 3-4 sao cuối tuần của các khách sạn ven biển thường xuyên đạt mức hơn 80%, trong tuần là khoảng 60% (trong những ngày có lễ hội pháo hoa). Tuy nhiên, các khách sạn, đặc biệt là phân khúc từ 2 triệu đồng mỗi đêm đang có xu hướng giảm giá nhẹ.
Mức chi trung bình cho phòng khách sạn ở Đà Nẵng được Mustgo ghi nhận là từ 600.000 đồng đến một triệu đồng mỗi đêm. Du khách thích lưu trú tại khu vực bãi Mỹ Khê, phố du lịch An Thượng, ven sông Hàn, cầu Rồng, chợ Cồn.
Quy Nhơn cũng là điểm đến được quan tâm với tỷ lệ lấp phòng ổn định, từ 40% đến 60% cho các phân khúc 2-3 sao và 4-5 sao.
Tại khu vực miền Nam, Phú Quốc không còn “hot” như hè năm ngoái. Nguyên nhân được Mustgo đưa ra là Phú Quốc đang vào mùa thời tiết không thuận lợi, biển động. Phân khúc 2-3 sao ở trung tâm đạt tỷ lệ lấp phòng khoảng 35-40%. Phân khúc 4-5 sao mặt biển có tỷ lệ lấp phòng khoảng 30%. Các ngày trong tuần, tỷ lệ lấp phòng thấp hơn.
Từ đầu tháng 6, Phú Quốc liên tục xảy ra những cơn mưa rào bất chợt, ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của du khách. Tuy nhiên, mưa thường không kéo dài lâu, các tour 4 đảo vẫn chạy bình thường.
Ngoài ra, tuyến cao tốc mới cũng ảnh hưởng đến lượng khách ở Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) như đã được dự báo. Bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Kinh doanh của Mustgo, cho biết quỹ phòng ở Vũng Tàu còn tương đối nhiều do một lượng khách phía nam “dịch chuyển” đi Phan Thiết sau khi thông cao tốc. Lượng phòng trong tuần còn nhiều.
Tại Phan Thiết, riêng giai đoạn tháng 6, 7, nhiều khách sạn kín phòng cuối tuần. Các khách sạn 4-5 sao chỉ còn trống một số phòng hạng cao. Từ tháng 7, lượng khách đi trong tuần có xu hướng tăng lên.
Tú Nguyễn – Lê Tân