Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên đón nhận Toyota Wigo hoàn toàn mới.
Cụ thể, năm 2022 chứng kiến Toyota Wigo và Honda Brio tạm ngừng bán do chưa hợp chuẩn khí thải Euro 5, VinFast Fadil bị khai tử, sản lượng KIA Morning vô cùng nhỏ giọt. Nhiều yếu tố khách quan cũng “đổ dầu vào lửa”, trong đó phải kể tới áp lực cạnh tranh từ các mẫu xe cỡ nhỏ gầm cao mới mẻ sở hữu nhiều công nghệ mới, điển hình là Toyota Raize và KIA Sonet.
Khó khăn chồng chất đã khiến phân khúc xe cỡ A gầm thấp xuống dốc không phanh. Mẫu xe còn bám trụ duy nhất suốt nhiều tháng qua chỉ còn Hyundai Grand i10, nhưng doanh số không nổi bật. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Toyota Wigo ngay trong tháng 6, thông tin về thế hệ KIA Morning mới, VF5 chính thức tới tay người tiêu dùng, cùng loạt khuyến mại khủng cho các gương mặt quen thuộc, như Hyundai Grand i10, khiến nhiều quan điểm cho là đã “đánh thức” phân khúc.
Là mẫu xe nhỏ cỡ A duy nhất từ Nhật Bản có mặt ở Việt Nam lúc này, Wigo trở lại với 2 phiên bản E MT và G D-CVT có giá lần lượt 360 và 405 triệu đồng. Điều đặc biệt là mức giá khởi điểm của xe được ấn định ở đúng ngưỡng của Hyundai Grand i10. Hiện nay, chiếc xe Hàn Quốc đang có 6 phiên bản, với giá từ 360 triệu đồng tới 455 triệu đồng.
Hình ảnh của KIA Morning (còn có tên gọi là Picanto) thế hệ mới 2024.
Trong khi đó, phản ứng tích cực từ cộng đồng trước những hình ảnh của KIA Morning mới (2024) cho thấy, đây cũng sẽ là một đối thủ mạnh khi xuất hiện tại Việt Nam tới đây. Kiểu dáng bên ngoài Morning 2024 lấy cảm hứng từ mẫu SUV thuần điện cỡ lớn KIA EV9. KIA Morning 2024 dự kiến vẫn sở hữu 2 tùy chọn động cơ gồm: 1.2L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên với công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 122 Nm cùng 1.0L 3 xi-lanh tăng áp với công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm.
Trên thực tế, trong quan điểm của các hãng xe, phân khúc xe cỡ A chưa bao giờ bị lơ là, bởi tiềm năng thị trường còn lớn. Điều khiển dễ dàng, giá rẻ, linh hoạt trong đô thị đông đúc – nhất là tại châu Á… là những ưu thế “không đối thủ”. Phân khúc này ở Việt Nam cũng được dự báo còn tăng trưởng mạnh mẽ. “Khách hàng mua xe (tại Việt Nam) ngày càng trẻ hơn. Họ ưu tiên tìm kiếm sản phẩm có chất lượng và giá hợp lý. Bởi vậy, chúng tôi chọn mang tới sản phẩm mới hoàn toàn ở phân khúc A-hatchback, với khả năng vận hành tốt và giá cũng tốt”, một đại diện của Toyota Việt Nam chia sẻ.
Tuy nhiên, một số ý kiến chuyên môn cũng chỉ ra, các mẫu xe cỡ A trở lại lúc này có nhiều khác biệt so với trước kia. Thay vì được định vị là phương tiện đáp ứng nhu cầu di chuyển tối thiểu, dải sản phẩm này đang dần chuyển sang một phương tiện cá nhân đầy đủ tiện nghi trong môi trường đô thị hiện đại.
Những chiếc VinFast VF5 đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện trên đường phố.
Điều này dễ thấy trên Wigo mới, ngoài thiết kế đã cách tân hoàn toàn theo hướng trẻ trung và thể thao còn là sự bổ sung của hàng loạt tính năng an toàn chủ động như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cân bằng điện tử VSC…
Các gói tài chính cũng được điều chỉnh đề phù hợp với nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là người mới đi làm có thu nhập vừa phải. Ưu đãi tài chính được Toyota áp dụng cho Wigo mới chỉ yêu cầu người tiêu dùng trả trước 54 triệu đồng là có thể mang xe về. Gói này tương tự như những gì Hyundai đang triển khai với Grand i10 bản cơ sở. Thậm chí, bản cao cấp nhất của Grand i10 cũng chỉ cần người mua xe trả ban đầu 65 triệu đồng.
Rõ ràng, một “cuộc chiến” mới phân khúc đã thực sự bắt đầu.