Theo TechSpot, sự kiện WWDC năm nay đã mang đến một số tin tức thú vị cho các game thủ cũng như các nhà phát triển trò chơi. Ngoài kính Vision Pro đắt đỏ hay đồ chơi cho game AR, Apple cũng cung cấp cho các nhà phát triển bộ công cụ Game Porting Toolkit mới để củng cố sức mạnh của trò chơi trên macOS.
Bộ công cụ mới bao gồm một lớp tương thích mà các lập trình viên hoặc thậm chí là các game thủ có thể sử dụng để chạy các trò chơi DirectX 12 trong môi trường macOS. Mã của bộ công cụ dựa trên Proton, là lớp tương thích do Valve phát triển để chạy các trò chơi Windows trên hệ điều hành Linux. Nó cũng bắt nguồn từ mã nguồn của CodeWeavers’ CrossOver, vốn đã phát triển lớp tương thích của riêng họ để chạy các trò chơi DirectX 12 trên Mac.
Game Porting Toolkit có thể dịch mã x86 gốc sang nền tảng Apple Silicon, chặn và chuyển đổi lệnh gọi API cho đồ họa 3D sang Metal API độc quyền của Mac. Hơn nữa, bộ công cụ còn có thể dịch đầu vào, âm thanh, kết nối mạng và mọi thứ cần thiết khác để chạy được trò chơi Windows trên chip Arm mới của Apple.
Tuy nhiên, việc chạy và trải nghiệm trò chơi với hiệu suất tốt là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Theo đó, Apple lưu ý rằng Game Porting Toolkit là một công cụ đánh giá dành cho các nhà phát triển trò chơi, như một cách để kiểm nghiệm nhanh một trò chơi Windows trên máy Mac, để xem trò chơi đó có thực sự chạy được hay không, hiệu suất kỳ vọng là bao nhiêu. Từ đó, nhà phát triển có thể xác định cần phải tối ưu những gì để trò chơi có thể xuất xưởng một cách tốt nhất.
Những người dùng Reddit đã thử nghiệm lớp tương thích mới của Apple để chạy Cyberpunk 2077 trên M1 MacBook, Diablo IV trên M1 Max MacBook Pro và Hogwarts Legacy trên M2 Max. Trải nghiệm cuối cùng được đánh giá là không quá mượt mà và vẫn còn lỗi. Nhưng các kết quả đầu tiên này của Game Porting Toolkit cũng mang lại nhiều điều hứa hẹn cho một mảng game mạnh mẽ hơn của macOS trong tương lai.