(ABO) Ngày 7-6, Ban Quản lý dự án 7 – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về Dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Tỉnh Tiền Giang kiến nghị bổ sung mở rộng thêm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu thực tế. |
Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.
Cụ thể, tuyến đường dài khoảng 40 km với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao (khoảng 52.000 lượt xe/ngày đêm), thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.
Với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 7 cho biết, Dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6 km. Về quy mô đầu tư, dự án sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 và giai đoạn 2026 – 2030 của Bộ GTVT.
Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; sau đó, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong năm 2027.
Trước đó, Ban Quản lý dự án 7 cũng đã trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nói trên với tỉnh Long An. Góp ý vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về dự án này, đại diện tỉnh Long An kiến nghị chủ đầu tư sớm chỉnh trang, sửa chữa 2 nút giao cao tốc tại TP. Tân An và huyện Bến Lức đã bị xuống cấp.
Đồng thời, tỉnh Long An cũng đề nghị khi mở rộng cao tốc cần có đường kết nối với huyện Thủ Thừa bởi nơi đây có khu, cụm công nghiệp quy mô hàng ngàn ha.
Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị bổ sung mở rộng thêm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.
ANH THƯ
.