Ngày 20-5, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam phối hợp Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings tổ chức chương trình hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52 với chủ đề “Đủ nắng hoa sẽ nở – Đủ tầm nhìn thấy cơ hội”.
Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức xác lập kỷ lục cho cô Huỳnh Thị Thu Linh là giáo viên đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu, cải tiến và áp dụng thành công chương trình toán tư duy đa ngôn ngữ: Finger Math siêu cấp, Finger Math cao cấp, Finger Math và Soroban để mã hóa số hiệu nguyên tử trong bảng nguyên tố hóa học, góp phần phát triển kỹ năng, định hướng và thiết lập bản đồ nghề nghiệp, giúp trẻ phát triển kỹ năng; tăng hiệu quả trong học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên.
Trong quá trình dạy học sinh và hai con gái của mình (bé 6 tuổi và bé 9 tuổi), cô Linh phát hiện ra các bé sợ học môn toán và thiếu tập trung. Các bé học môn Soroban thì lại bị lệ thuộc vào bàn tính Soroban, nếu không có bàn tính thì các bé không thể tính toán được.
“Tôi nghĩ ra cách giúp bé thoát khỏi bàn tính, giấy bút mà vẫn cho ra đáp án đúng, nhanh. Các bé dùng hai bàn tay như bàn tính ảo, ghi nhớ thành các dãy số để làm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia; có thể tính những dãy số lên đến hàng chục, hàng trăm; một lần tính, có thể ghi nhớ các phép tính dài trên 10 phép tính. Do vậy, các bé có thể vừa rèn luyện hai bán cầu não, vừa nghe, nhìn. Chỉ cần nhìn số hoặc nghe cô giáo đọc đã có thể tính ra đáp án chính xác và nhanh. Việc này vô cùng hiệu quả đối với các bài toán áp dụng đề thi trắc nghiệm”, cô Linh chia sẻ.
Cô Huỳnh Thị Thu Linh (bên phải) dạy hai con chương trình toán tư duy đa ngôn ngữ theo phương pháp mới bằng tiếng Anh.
Phương pháp này có thể ứng dụng bất kỳ khi nào. Những lúc đi chợ, đi siêu thị, các bé có thể tính nhẩm số tiền mua hàng hóa rất nhanh. Thời gian học đối với bé từ lớp 3 thì khoảng 4 tháng, các bé chưa biết chữ hoặc lớp 1 có thể hơn 1 năm.
Để được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục, cô Linh nghiên cứu 2 năm. Nhận thấy phương pháp này có thể áp dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau, cô Linh đã dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Đức nhằm tăng khả năng vừa học toán, vừa học ngoại ngữ cho trẻ. Đối với các bé giải toán bằng tiếng Anh thì cô giáo sẽ đọc hoặc viết các con số bằng chữ tiếng Anh.
Nhận huy chương vinh danh và bằng xác lập kỷ lục cho thành tích của mình, cô Huỳnh Thị Thu Linh chia sẻ: “Tôi mong giới thiệu công trình nghiên cứu này ra nước ngoài. Hiện tôi nhận dạy và hướng dẫn hai bé xác lập kỷ lục Việt Nam. Sắp tới, tôi mong có thêm nhiều buổi triển lãm về giáo dục để giới thiệu phương pháp mới này đến nhiều người hơn”.
Bài và ảnh: KIỀU DIỄM