XEM TRỰC TIẾP:
Chiều 7/6, sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng là tư lệnh ngành cuối cùng đăng đàn trước Quốc hội tại kỳ họp này. Đây cũng là lần đầu tiên ông trả lời chất vấn trước Quốc hội kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT (21/10/2022).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ trả lời chất vấn về:
Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các TP lớn.
Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.
Ngoài ra còn những vấn đề khác như: công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa….
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, KH&CN, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
VietNamNet tường thuật phiên chất vấn và trả lời chất vấn:
07/06/2023 | 15:09
15h09:
ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang): Bắc Giang có 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ họp Quốc hội là cầu Cẩm Lý (xây dựng từ năm 1979, trên QL37) lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông và cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (1/2016) cũng có lưu lượng rất lớn do ùn tắc ở 2 cầu Như Nguyệt và Xương Giang chỉ có 2 làn xe. Cầu Như Nguyệt đã được Thủ tướng cho phép đầu tư mở rộng, tuy nhiên, cầu Xương Giang chưa được mở rộng.
Đề nghị Bộ trưởng cho biết, trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt giao thông của tỉnh Bắc Giang có giải quyết được không?
ĐB Trần Thị Vân (Bắc Ninh): Dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Cái Lân được triển khai từ 2005, đang bị dừng, sau 18 năm, dự án đang trong tình trạng cầu chờ đường, còn đường chờ đổ đá lắp ray, gây lãng phí rất lớn. Hàng nghìn hộ dân Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh bị ảnh hưởng do dự án đi qua. Dự án có tiếp tục được thực hiện hay không, nếu có thì bao giờ. Bộ trưởng có tham mưu gì với Chính phủ, Quốc hội để giải quyết những dự án tồn đọng, kéo dài?
Thu gọn
07/06/2023 | 15:08
15h07: Chủ tịch Quốc hội thông báo có 110 ĐBQH đăng ký chất vấn Bộ trưởng GTVT
ĐB Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc): Hiện nay một số tuyến đường quốc lộ không đáp ứng nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội.
Một số tỉnh đề xuất chủ trưởng với Bộ GTVT và với Chính phủ là có cơ chế cho phép các tỉnh dùng ngân sách của địa phương để đầu tư mở rộng các tuyến đường này, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế – xã hội, sau đó sẽ bàn giao cho địa phương quản lý. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?
ĐB Nguyễn Thanh Hải (Thừa Thiên – Huế): Hiện nay, Thủ tướng chỉ đạo không khuyến khích đầu tư cao tốc 2 làn xe, gây lãng phí vốn đầu tư, không hiệu quả, mất thời gian. Tại Thừa Thiên – Huế có 2 tuyến La Sơn-Túy Loan và La Sơn-Can Lộ, thực tế phát huy hiệu quả đầu tư tuy nhiên do quy mô nhỏ, lưu lượng và tốc độ không cao nên vẫn phải sử dụng QL1A, dẫn đến tai nạn giao thông vẫn xảy ra. Vậy, với dự án quy mô nhỏ, Bộ trưởng đã có kế hoạch rà soát các tuyến để nâng cấp, mở rộng chưa.
ĐB Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình): Thời gian qua, các tỉnh có các trung tâm đăng kiểm vi phạm, nhiều nơi đã đóng cửa gây bức xúc, khó khăn cho DN. Qua tiếp xúc cử tri đã đề nghị mở lại các trung tâm này. Bộ trưởng có giải pháp gì?
Thu gọn
07/06/2023 | 15:05
15h05: Sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân
Báo cáo trước phiên chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ông rất vinh dự được tham gia phiên chất vấn trong kỳ họp Quốc hội lần này.
Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, ông Thắng cho biết, Bộ GTVT luôn lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến và đang nỗ lực hết sức, phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi những chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành những công trình hạ tầng giao thông chiến lược.
Theo ông Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung, quyết liệt xử lý, tháo gỡ như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao; sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực.
“Bản thân tôi mới chỉ có hơn 7 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do vậy, những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, chính là động lực, là hành trang tri thức giúp tôi cùng ngành GTVT phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, ông Thắng nói.
Mời quý độc giả xem thêm nội dung các phiên chất vấn và trả lời chất vấn:
Thu gọn
Dữ liệu đang được cập nhật!