Ngày hội Hải sản Na Uy đầu tiên tại Việt Nam vừa được tổ chức nhằm giới thiệu các loại hải sản đến từ quốc gia Bắc Âu với nhãn hiệu “Seafood from Norway” tới người tiêu dùng.
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken đích thân cùng các đầu bếp chuẩn bị những món ăn hấp dẫn tại Ngày hội Hải sản Na Uy. (Ảnh: KT) |
Cuối tuần qua, Hội đồng Hải sản Na Uy phối hợp cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce tổ chức Ngày hội Hải sản Na Uy đầu tiên tại Việt Nam tại siêu thị WinMart (B1 TTTM Vincom Mega Mall Times City, 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Sự kiện được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các loại hải sản đến từ Na Uy với nhãn hiệu “Seafood from Norway” (Hải sản từ Na Uy) tới người tiêu dùng.
Chương trình có sự tham dự của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken; Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy Asbjorn Warvik Rortveit và Giám đốc vận hành chuỗi WinMart Nguyễn Trọng Tuấn.
Đại sứ Hilde Solbakken đã đích thân cùng các đầu bếp chuẩn bị những món ăn hấp dẫn dành cho khách tham quan và các nhà báo tham dự sự kiện theo truyền thống hiếu khách của người Na Uy.
Phát biểu khai mạc Ngày hội Hải sản Na Uy, Đại sứ Solbakken cho biết: “Sự kiện lần này sẽ mang hương vị Na Uy đến với những người yêu thích hải sản tại Hà Nội nói riêng và trên toàn Việt Nam nói chung”.
Đại sứ chia sẻ: “Nguồn nước biển trong lành và lạnh giá giúp hải sản Na Uy có hương vị và kết cấu đặc biệt. Chú trọng tới mục tiêu quản lý bền vững các nguồn tài nguyên biển và tỉ mỉ trong từng khâu đưa hải sản từ biển khơi đến bàn ăn đã tạo nên một thương hiệu hải sản Na Uy nổi tiếng về chất lượng trên toàn thế giới. Tôi tin rằng người tiêu dùng hải sản tại Việt Nam sẽ đánh giá cao chất lượng cũng như sẽ tin tưởng, ủng hộ lâu dài các sản phẩm cá hồi và cua nâu đến từ Na Uy”.
Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy Asbjorn Warvik Rortveit cho biết: “Sự kiện không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức hương vị thơm ngon của hải sản Na Uy mà còn góp phần thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Na Uy. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực thủy hải sản, nơi cả hai quốc gia đều có thể học hỏi, chia sẻ kiến thức chuyên môn và tạo ra những cơ hội hợp tác mới”.
Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy Asbjorn Warvik Rortveit phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: KT) |
Theo ông Asbjorn, người dân Na Uy và Việt Nam đều có niềm yêu thích đối với hải sản và điều này đã mở ra những cơ hội để trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia.
“Hãy cùng chúng tôi khám phá những sáng tạo vượt bậc trong việc kết hợp hài hoà giữa hải sản Na Uy tươi ngon, tự nhiên với những món ăn Việt Nam đậm đà hương vị. Sự kết hợp này hoàn toàn có thể mang đến cho nền ẩm thực một sự đột phá và cả những trải nghiệm độc đáo, thú vị dành cho những người đam mê ẩm thực ở cả hai quốc gia”, ông Asbjorn bày tỏ.
Đại diện công ty WinCommerce, Giám đốc vận hành chuỗi WinMart Nguyễn Trọng Tuấn chia sẻ: “Với giá thành hợp lý, chất lượng cao cấp cũng như đa dạng về hàng hoá chủng loại, WinCommerce ghi nhận hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi Na Uy hiện đang được tiêu thụ khá tốt tại hệ thống. Nhận thấy các sản phẩm đặc sản của Na Uy càng ngày càng được ưa chuộng và lựa chọn bởi các thực khách Việt, WinCommerce chúng tôi tin rằng tổ chức Ngày hội hải sản Na Uy sẽ góp phần tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng tiếp cận và thưởng thức hải sản nhập khẩu trực tiếp từ nước bạn với chất lượng hảo hạng, nguồn gốc uy tín”.
Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, đồng hành cùng với Hội đồng Hải sản Na Uy trong sự kiện lần này cũng là cơ hội để tăng cường hợp tác song phương giữa Na Uy và Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, thúc đẩy thương mại giữa WinCommerce và các doanh nghiệp của Na Uy.
Ngày hội Hải sản Na Uy cũng tập trung vào việc lan tỏa tới người tiêu dùng Việt giá trị của thương hiệu “Seafood from Norway” – “Hải sản từ Na Uy” cũng như các giá trị đi kèm do Hội đồng Hải sản Na Uy xây dựng và phát triển rộng rãi.
Để có thể yên tâm về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm, khách hàng có thể tìm trên bao bì sản phẩm có mang nhãn mác “Seafood from Norway”. Đây là sự đảm bảo của Hội đồng Hải sản Na Uy với nguồn gốc của sản phẩm và chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo hài hoà yếu tố bền vững của thiên nhiên cũng như mang đến cho khách hàng những trải nghiệm về ẩm thực đặc biệt và đáng giá.
Bên cạnh hoạt động nấu ăn trực tiếp của Đại sứ Na Uy và các đầu bếp, sự kiện còn mang đến cho khách tham quan nhiều hoạt động hấp dẫn như trưng bày cá hồi, cua nâu Na Uy; các gian hàng trải nghiệm hương vị hải sản hay các hoạt động tặng quà cho khách hàng may mắn.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu khoảng 259,8 triệu USD hải sản từ Na Uy và xuất khẩu 9,4 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 16,5% và 5,2%. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn khi Na Uy là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai và Việt Nam nằm trong top 10 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.
2022 là năm hải sản của Na Uy đạt doanh số ấn tượng khi xuất khẩu đạt 2,9 triệu tấn với giá trị ước tính khoảng 14,5 tỷ USD (151 tỷ NOK). Đây chính là con số kỷ lục mà xuất khẩu hải sản Na Uy đạt được, tương ứng với khoảng 40 triệu bữa ăn mỗi ngày trong một năm. Giá trị xuất khẩu hải sản đã tăng khoảng 2,9 tỷ USD, tương đương với 25% so với năm 2021.
Na Uy là quốc gia tiên phong trong việc duy trì tính bền vững qua nhiều thập niên. Chũng chính điều này đã truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia khác xây dựng luật bảo vệ trữ lượng cá cũng như chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong quản lý nghề cá tới các quốc gia đánh bắt khác để hướng tới mục tiêu xây dựng và duy trì nguồn lợi thủy hải sản bền vững toàn cầu.
Năm 2023, Hội đồng Hải sản Na Uy dự kiến sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá tại Việt Nam để đưa hải sản Na Uy đến với đông đảo người tiêu dùng Việt, đồng thời xây dựng các chương trình kết nối và xúc tiến thương mại giữa các nhà xuất nhập khẩu hai nước.