Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi
Khử khuẩn tay thí sinh trước khi vào phòng thi
Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại Hội đồng thi THPT Chi Lăng (TX. Tịnh Biên)
Thí sinh chuẩn bị làm bài thi
Phụ huynh chờ con bên ngoài cổng trường
Không khí bên ngoài cổng trường trước giờ kết thúc buổi thi
Học sinh vui mừng sau khi hoàn thành bài thi
Giáo viên chủ nhiệm phân tích đề cùng thí sinh sau giờ thi
Đề thi môn Ngữ văn
Theo ghi nhận của phóng viên, các thí trong tỉnh, nhất là ở khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc, miền núi, như: An Phú, Tri Tôn, Thoại Sơn, TX. Tịnh Biên, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc đã tập trung về điểm thi từ rất sớm để ổn định tâm lý, cũng như xem lại các vật dụng phục vụ cho việc làm bài thi sáng nay.
Cùng với đó, ngành giáo dục An Giang đã khuyến cáo học sinh và phụ huynh đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các trường bố trí khử khuẩn, nhắc nhở thí sinh đeo khẩu trang… và có dự phòng trường hợp thí sinh mắc bệnh sốt, nhiệt độ cao.
Để các phụ huynh đưa rước con đến điểm thi trật tự, đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, lực lượng công an và đoàn viên, thanh niên được huy động để điều tiết tại cổng trường và khu vực gần trường. Ở địa bàn 2 huyện cù lao Chợ Mới, Phú Tân có phương án đảm bảo các chuyến phà/đò để hỗ trợ thí sinh đến trường kịp thời, nhanh chóng. Bên cạnh đó, các đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã phối hợp chặt chẽ thực hiện công tác hỗ trợ mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh.
Kết thúc giờ thi môn Ngữ văn, đa số thí sinh đều có tâm trạng thoải mái, cho biết đề thi bám sát với thực tế, tương đối vừa sức với năng lực hầu hết thí sinh. Đồng thời, cũng có sự phân hóa nhất định ở một số câu hỏi vận dụng cao.
Qua bài thi môn Ngữ văn, thí sinh Nèang Liênh, THCS Trần Đại Nghĩa (TX. Tịnh Biên), cho biết: “Đề thi cũng không quá khó. Một số câu em chưa chuẩn bị kỹ, nên làm bài không như ý muốn. Em làm khá tốt phần đọc hiểu. Còn phần làm văn cũng cố gắng hoàn chỉnh cấu trúc bài để có thể đạt 6 điểm cho cả bài thi. Trong các môn thi sau, em sẽ cố gắng để có điểm số tốt hơn”.
Với những thí sinh có quá trình ôn tập phù hợp, đề thi Ngữ văn được xem là vừa sức. Thí sinh Trần Anh Huy, Trường Phổ thông thực hành Sư phạm (TP. Long Xuyên) phấn khởi cho biết: “Đề thi khá vừa sức với em. Do ôn tập rất kỹ nên em làm khá tốt cả phần đọc hiểu. Phần làm văn, em cũng thấy tư tin vì tác phẩm “Làng” cũng nằm trong quá trình chuẩn bị của em. Em nghĩ bản thân có thể đạt khoảng 8 điểm ở bài làm Ngữ văn. Hiện giờ, em sẽ cố gắng chuẩn bị tốt cho môn thi tiếng Anh trong chiều nay”.
Chị Nguyễn Thanh Trang, một phụ huynh chờ con trước cổng Trường THPT Nguyễn Hiền (TP. Long Xuyên), cho biết: “Tôi đợi đón con từ sáng đến giờ, lòng đầy lo lắng không biết làm bài thế nào, đến khi tiếng trống trường vang lên, đón con ra, thấy gương mặt tươi cười, phấn khởi của con, tôi thấy nhẹ nhàng hẳn. Mong đến buổi chiều, với môn tiếng Anh con cũng sẽ làm bài thật tốt”.
Nhận thấy con trai làm bài thi khá cơ bản, chị Trần Thị Minh Ngọc, ngụ xã An Hảo (TX. Tịnh Biên), chia sẻ: “Nghe con cho hay là cháu làm bài tạm ổn, tôi cũng yên lòng. Do môn Ngữ văn không phải thế mạnh của cháu, nên tôi cũng không đặt yêu cầu điểm cao. Có thể, những môn sau cháu sẽ có điểm thi tốt hơn, đặc biệt là môn Toán. Tôi sẽ luôn đồng hành, ủng hộ con trong những môn tiếp theo”…
Một giáo viên dạy Ngữ văn lớp 9 ở TP. Long Xuyên, chia sẻ: Đề thi Ngữ văn vừa sức với thí sinh. Cấu trúc đề theo đúng mức độ phân hoá thí sinh: Câu 1, 2, 3 nhận biết; câu 4, 5 thông hiểu, câu 6 vận dụng. Với đề thi này, điểm số của thí sinh có sự phân hoá rất rõ ràng. Thí sinh trung bình có thể lấy được 5 điểm; thí sinh khá có thể đạt 6.5 – 7 điểm; thí sinh học giỏi, học tập chăm chỉ và có kỹ năng làm bài tốt có thể đạt từ 8 điểm trở lên.
“Phần ngữ liệu đọc hiểu văn bản có trong sách ôn thi “Ngữ văn 9” ở phần “Xưng hô trong hội thoại”. Ngữ liệu tuy không quá mới, không mang tính thời sự, nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa; nói về thái độ tôn trọng và biết ơn thầy giáo, tôn ti trật tự của người Việt qua cách xưng hô. Thí sinh muốn trả lời đúng hết phần đọc hiểu đòi hỏi phải có năng lực ngôn ngữ và cảm thụ văn bản tốt”- giáo viên này phân tích.
Đối với câu nghị luận văn học (6,0 điểm): “Cảm nhận về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của nhà văn Kim Lân từ lúc ông nghe tin làng mình theo giặc và khi tin ấy được cải chính”. Theo nhiều giáo viên dạy Ngữ văn lớp 9, đây là một tác phẩm đặc sắc về tình yêu làng quê thống nhất với tình yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Học sinh cần đọc kỹ vấn đề nghị luận để xác định đúng trọng tâm là “cảm nhận về tâm trạng”; nghĩa là làm rõ diễn biến tâm trạng, xung đột nội tâm của nhân vật ông Hai từ khi nghe tin làng theo giặc đến lúc tin ấy được cải chính thông qua ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc của tác giả Kim Lân.
Với dạng đề nghị luận về nhân vật trong tác phẩm truyện, một số thí sinh không nắm chắc kiến thức và đọc kỹ vấn đề nghị luận có thể sa đà vào diễn xuôi, kể lại câu chuyện. Thí sinh nào chăm chỉ học bài, đáp ứng được những yêu cầu của khung điểm làm văn (đảm bảo cấu trúc bài văn, nêu được vấn đề nghị luận, giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, nêu vị trí đoạn trích, tóm tắt sơ lược, biết triển khai vấn đề nghị luận, đánh giá nghệ thuật, đảm bảo chính tả, ngữ pháp, diễn đạt) có thể đạt được 4/ 6 điểm. Thí sinh nào có kỹ năng làm bài, diễn đạt tốt, biết so sánh với các tác phẩm khác, liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống, thể hiện những suy nghĩ sâu sắc có thể đạt từ 5 điểm trở lên…
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang, tổng số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 18.738 em, trong đó vắng 178 thí sinh, 18.650 thí sinh có mặt, đạt 99,05%. Buổi thi Ngữ văn diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Chiều nay, thí sinh sẽ thi môn tiếng Anh, thời gian làm bài 60 phút; bắt đầu làm bài từ 14 giờ 15 phút.
HỮU HUYNH – THANH TIẾN – TRÚC PHA