Tuần trước, hãng hàng không China Eastern Airlines đã ra mắt máy bay C919 chở đầy hành khách từ Thượng Hải đến Bắc Kinh – một cột mốc quan trọng đối với tập đoàn Commercial Aviation Corp of China (COMAC).
Trước việc này, ông Dave Calhoun, Tổng giám đốc tập đoàn Boeing (Mỹ) ngày 1.6 nói ông không tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy sự kết thúc của vị thế độc quyền do công ty này và đối thủ Airbus (của Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh) nắm giữ, hãng Reuters đưa tin.
Theo ông Calhoun, C919 là một “máy bay tốt”, nhưng sẽ mất “một thời gian dài” để COMAC xây dựng năng lực sản xuất cần thiết để đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không Trung Quốc. Ông nói rằng dù có thể tăng số lượng C919, COMAC vẫn sẽ tụt hậu so với Boeing và Airbus, tờ The New York Times đưa tin.
Máy bay chở khách đầu tiên Trung Quốc tự sản xuất có bao nhiêu đơn đặt hàng?
“[Việc có] 3 nhà cung cấp trong một thị trường toàn cầu đang phát triển với mức độ và quy mô như thế này không phải là điều đáng sợ nhất. Tôi nghĩ rằng việc quá lo lắng về điều đó là một việc ngớ ngẩn”, ông Calhoun nói thêm.
Thay vào đó, tổng giám đốc Boeing nói rằng tập đoàn cần tập trung vào sự cạnh tranh hiện tại và định vị mình để “chiến thắng cuộc đua công nghệ đó”. Ông nói thêm rằng Trung Quốc vẫn là “bạn của chúng tôi, khách hàng của chúng tôi”, nhưng hoạt động kinh doanh có thể được điều chỉnh do căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung.
Khi được hỏi về thông tin Airbus đang cân nhắc tung ra phiên bản mới của chiếc A220 hay không – một động thái sẽ thách thức mẫu 737 MAX 8 bán chạy nhất của Boeing – ông Calhoun trả lời: “Điều đó không làm tôi khó chịu”.
Theo ông Calhoun, việc giành lại 50% thị phần cho các đơn đặt hàng máy bay thân hẹp so với Airbus không quan trọng đối với Boeing. Thay vào đó, ông Calhoun cho biết nguyên nhân lớn nhất khiến Boeing mất thị phần trong 4 năm qua là do hãng không có khả năng giao máy bay do một số vấn đề về chuỗi cung ứng.